Cờ vua Việt Nam suýt lập kỷ lục số lượng kỳ thủ tham dự World Cup

Hoàng Việt
thứ ba 16-4-2019 1:23:00 +07:00 0 bình luận
Cờ vua Việt Nam đã có thể có lần đầu tiên trong lịch sử có đến 3 kỳ thủ tham dự World Cup cờ vua 2019 nếu như kỳ thủ Nguyễn Văn Huy không để tụt mất suất đi đến Nga vào tháng 9 một cách đáng tiếc tại giải cờ vua Vòng loại Khu vực 3.3, vừa kết thúc tại Ulaanbaatar (Mông Cổ).

Tính đến trước khi Vòng loại Khu vực 3.3 diễn ra, Việt Nam đã có 2 suất tham dự World Cup cờ vua 2019 của Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Ở giải vô địch châu Á 2018, Lê Quang Liêm đã giành HCĐ trong khi Nguyễn Ngọc Trương Sơn xếp hạng 5 cờ tiêu chuẩn, đồng thời đều giành vé đến Nga vào tháng 9 tới.

Cờ vua Việt Nam được kỳ vọng sẽ có suất thứ 3 tại Vòng loại Khu vực 3.3 khi có những đại diện khá mạnh là Trần Tuấn Minh, Trần Minh Thắng, Nguyễn Đức Hòa hay Nguyễn Văn Huy.

Trong số các kỳ thủ Việt Nam trên chỉ có Nguyễn Văn Huy là người thi đấu tốt nhất. Kỳ thủ người Hà Nội vượt lên dẫn đầu ở ván 5 và độc chiếm ngôi đầu ở ván 6 và 7 với khoảng cách 0,5 điểm so với Top sau. Nhưng đến ván 8, Nguyễn Văn Huy đã để thua Gan Erdene Sugar  (Mông Cổ) và tụt xuống tốp 2, kém chính Gan Erdene Sugar 0,5 điểm.

Lúc này, Nguyễn Văn Huy, Gan Erdene Sugar và 2 kỳ thủ khác cùng được 6 điểm là Susanto (Indonesia) và Bayarsaikhan (Mông Cổ) cạnh tranh 2 tấm vé dự Wolrd Cup ở ván cuối. Kết quả, Nguyễn Văn Huy (vượt qua Bayarsaikhan) và Susanto đều thắng, còn Gan Erdene Sugar hòa. Kết thúc 9 ván, 3 kỳ thủ này đều được 7 điểm nhưng Susanto vô địch nhờ hơn chỉ số phụ, trong khi Nguyễn Văn Huy và Gan Erdene Sugar phải bước vào loạt paly-off (đánh 2 cờ nhanh 15 phút+10 giây tích lũy) để tranh tấm vé còn lại.

Cờ vua Việt Nam suýt lập kỷ lục số lượng kỳ thủ tham dự World Cup
Nguyễn Văn Huy (trái) để tụt mất tấm vé dự World Cup cờ vua 2019 đáng tiếc

Ở loạt đấu này, 2 kỳ thủ đã hòa nhau ở 2 ván cờ nhanh nhưng đến ván đấu thứ 3, áp lực về thời gian đã khiến Nguyễn Văn Huy thua, qua đó tụt mất vé dự World Cup đầy đáng tiếc.

Không có được vé thứ 3 ở Vòng loại Khu vực 3.3 nhưng cờ vua Việt Nam vẫn còn một cơ hội khác đó là giải vô địch châu Á 2019 vào tháng 6 tới tại Trung Quốc nếu như Nguyễn Văn Huy và các đồng đội tham dự. Ở giải đấu này có đến 5 suất giành cho 5 kỳ thủ dẫn đầu, trong trường hợp các kỳ thủ xếp trong 5 hạng đầu nhưng đã có suất đến Nga trước đó thì sẽ nhường tấm vé dự World Cup cho người xếp sau.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm