Da mặt dày hơn Vạn Lý Trường Thành, kình ngư Trung Quốc Sun Yang tiếp tục vác đơn khiếu nại án doping

Du Yên
thứ ba 5-5-2020 4:40:00 +07:00 0 bình luận
Kình ngư Trung Quốc Sun Yang vừa nộp đơn xin xóa án cấm thi đấu 8 năm do doping lên Tòa án Liên bang Thụy Sĩ (SFT), sau khi thất bại trước CAS và WADA.

Kình ngư Trung Quốc Sun Yang tiếp tục vác đơn đi hầu tòa: Lần này là kiện lên Tòa án Liên bang Thụy Sĩ (SFT), sau khi bị Tòa án Trọng tài thể thao (CAS) và Ủy ban chống doping thế giới (WADA) kết án cấm thi đấu 8 năm do phạm luật doping. Bởi lẽ, SFT có quyền xử lý mọi quyết định của CAS.

Trước đó, Sun Yang từng bị cấm thi đấu 3 tháng vào năm 2014 do từ chối cung cấp mẫu thử doping. Kế đến, Sun Yang bị CAS cấm thi đấu 8 năm hồi tháng 2/2/20, nghĩa là giữ nguyên quyết định của WADA duy trì mức xử lý do Liên đoàn bơi lội thế giới (FINA) đề ra.

Trừ phi SFT bác bỏ quyết định của CAS, sự nghiệp của Sun Yang coi như chấm dứt và kình ngư này không thể tham dự Olympic tại Tokyo năm 2021. Phía SFT chưa xác nhận thông tin này. Trong thời gian chờ xét xử, Sun Yang tiếp tục bị cấm thi đấu.

Da mặt dày hơn Vạn Lý Trường Thành, kình ngư Trung Quốc Sun Yang tiếp tục vác đơn khiếu nại án doping
Sun Yang dùng búa đập nát mẫu thử máu của anh ta

Theo thông tin mới nhất đầu tuần này, các luật sư của Sun Yang đã đệ đơn đến SFT hôm 29/4, nghĩa là trước 1 ngày so với hạn cuối. Trước đây, tay bơi từng 3 lần vô địch Olympic đã khiếu nại lên SFT 2 lần nhưng đều bị phủ quyết, trước lúc chuyển hồ sơ sang CAS.

Diễn biến lằng nhằng và phức tạp trong vụ Sun Yang đệ đơn xin xóa án doping thật ra không làm sáng tỏ gì khác hơn một điều là da mặt của kình ngư này quá dày, có khi còn hơn cả Vạn Lý Trường Thành.

Đến đây, có lẽ cần nhắc lại diễn biến sự việc: Sun Yang bị kết tội sau khi chính tay kình ngư 28 tuổi này dùng búa đập nát mẫu thử máu của anh ta trong một cuộc kiểm tra năm 2018. Vì hành động này, Sun Yang bị FINA kết tội vi phạm quy định phòng chống doping.

Hành động càn rỡ của Sun Yang khiến nhiều VĐV bơi lội của các nước khác chướng mắt. Một số thậm chí không chịu đứng chung bục chiến thắng với Sun Yang tại giải VĐTG 2019. Tuy nhiên, bơi lội Trung Quốc xem ra đang cố tình bao che cho Sun Yang. Hậu quả là hồi tháng trước, WADA từng gửi thư chất vấn tại sao Sun Yang lại được gọi vào ĐTQG chuẩn bị cho Olympic tại Tokyo.

Dù vậy luật sư Zhang Qihuai bào chữa cho Sun Yang trong phiên xử của CAS hôm 28/2/2020 vẫn mạnh miệng tuyên bố: "Ngày 28 tháng 2 năm 2020 là một ngày đen tối. Nó cho thấy tà ác đã đánh bại công lý và quyền lực thay thế cho những sự thật hiển nhiên".

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm