Dư luận náo động khi đô vật chuyển giới vô địch giải nữ Texas

thứ hai 27-2-2017 17:47:52 +07:00 0 bình luận
Người ta nên đưa các vận động viên có giới tính dị biệt tham dự các nội dung thể thao theo giới tính khi sinh của họ, hay theo giới tính mà họ đã thay đổi?

Việc một đô vật chuyển giới giành ngôi vô địch tại giải đô vật nữ trẻ Texas một lần nữa đặt ra câu hỏi: người ta nên đưa các vận động viên có giới tính dị biệt tham dự các nội dung thể thao theo giới tính khi sinh của họ, hay theo giới tính mà họ đã thay đổi?

Khán giả trên khán đài liên tục la ó khi Mack Beggs - một đô vật chuyển giới (transgender) từ nữ sang nam mới 17 tuổi đến từ Euless Trinity, Texas - giữ thành tích bất bại 56-0, chiến thắng áp đảo tất cả các nữ đối thủ và lên ngôi vô địch tại Giải Vô địch Wrestling Texas.

Lên nhận huy chương, Mack Beggs tỏ ra hơi buồn rầu, nhưng vẫn lạc quan bởi Mack chắc chắn đồng đội của mình sẽ luôn ủng hộ anh:

"Tôi sẽ không thể vô địch nếu không có đồng đội ủng hộ phía sau," Mack Beggs phát biểu khi giơ cao chiếc huy chương vàng. "Chúng tôi đã tập luyện hết sức vất vả, từng ngày một, và sự chăm chỉ đã được đền đáp xứng đáng."

d

Vấn đề mà những người phản đối đưa ra là việc Mack Beggs sử dụng liệu trình testosterone trong quá trình chuyển hóa từ nữ giới thành nam giới. Lượng testosterone mà Beggs sử dụng trước đó chắc chắn đã khiến anh có lợi thế hơn nhiều đối thủ nữ khác, kể cả khi Mack đã dừng sử dụng testosterone trước khi bước vào cuộc thi để tránh gian lận.

Trước đó, chính Mack Beggs và gia đình cho rằng Mack đáng lẽ đã tham gia giải đấu ở nội dung giành cho nam. Tuy nhiên, ban tổ chức của Giải Liên hiệp các trường đại học tại Texas (University Interscholastic League - UIL in Texas), vẫn xét Mack Beggs thi đấu tại nội dung của nữ, bởi Mack sinh ra với giới tính nữ.

Ngoài việc đó, kết quả của các trận đấu được coi là "công bằng" và "rõ ràng".

"Khi thực hiện bầu phiếu ủng hộ, 95% số phiếu ủng hộ việc chúng tôi xét giới tính tham dự của một vận động viên theo giới tính khi sinh của họ," Đại diện UIL Jamey Harrison khẳng định. "Chúng tôi đã làm đúng luật. Và với 95% số phiếu thuận, tôi không nghĩ rằng luật này sẽ được thay đổi sớm."

Cùng với việc xã hội dần công nhận rằng giới tính của con người phức tập hơn nhiều so với việc chỉ có hai giới tính, nam và nữ; việc đưa các vận động viên chuyển giới (transgender) vào nội dung thi đấu nào cũng đang làm khó các nhà làm luật. Ví dụ như trường hợp của Mack Beggs - người đã chuyển sang giới tính nam, nhưng vẫn sở hữu giấy khai sinh là nữ.

d

Luật sư Jim Baudhuin, cha của một vận động viên khác cũng tham dự giải đấu, tỏ ra thông cảm với Mack trước việc anh bị khán giả kỳ thị:

"Càng biết nhiều, tôi càng cảm thấy Mack Beggs và gia đình của cậu ấy chỉ muốn được yên thân," Jim Baudhuin nói. "Cậu ấy đã bị ép phải thi đấu ở nội dung không thích hợp. Sự nóng giận của khán giả là đúng. Nhưng lỗi lầm không thuộc về Beggs. Tôi cho rằng, những người tổ chức và giám sát của giải UIL mới là người cần chịu trách nhiệm."

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.