Fabiano Caruana đại chiến ông hoàng Magnus Carlsen: Cờ Vua vẫn giữ sức hút kỳ lạ

thứ sáu 9-11-2018 23:31:45 +07:00 0 bình luận
Đến hẹn 2 năm một lần, ngôi Hoàng đế làng Cờ Vua lại có nguy cơ đổi chủ, khi nhà đương kim vô địch đối mặt với kẻ thách thức là kỳ thủ vừa thắng trong cuộc chiến quy tụ 8 ứng viên đáp ứng những tiêu chí khắt khe.

Kéo dài từ ngày 9-28/11, cuộc chiến tranh ngôi vô địch thế giới năm nay giữa ông hoàng Magnus Carlsen với Fabiano Caruana diễn ra tại London. Thủ đô Anh giành được quyền đăng cai trước các ứng viên Nhật, Singapore và Hàn Quốc.

Đây thực sự là một sự kiện hoành tráng trong làng thể thao thế giới. Trong số khán giả theo dõi 12 trận đấu tại trường Đại học ở Holborn với phần bình luận trực tiếp từ Judith Polgar, nữ hoàng cờ vua mạnh nhất trong lịch sử, có sự hiện diện của  Bennnett Miller - đạo diễn phim người Mỹ từng 2 lần nhận đề cử giải Oscar cho phim Capote và Người săn cáo. Xem ra, ông đang có ý tưởng gì đó với trận đấu tranh ngôi vô địch cờ vua thế giới kỳ này.

Fabiano Caruana đại chiến ông hoàng Magnus Carlsen: Cờ Vua vẫn giữ sức hút kỳ lạ  - Ảnh 1.

Kỳ thù người Mỵ gốc Italia Fabiano Caruana ép Magnus Carlsen cầu hòa nhanh ở ván 2.

Cờ Vua cũng cho thấy sức hấp dẫn vẫn còn đấy, bất chấp diễn biến chậm chạp của các cuộc cờ dường như đi ngược với cuộc sống ngày càng vội vã. Nếu không có gì bất ngờ thì trong vòng 2 tuần rưỡi, 12 trận đấu giữa hai kỳ thủ này không chỉ thu hút 15 nhà báo Na Uy lặn lội tới Anh đưa tin. 

Ấn tượng hơn nữa, mỗi nước đi của Magnus Carlsen và Fabiano Caruana đều được phát trực tiếp trên NRK, kênh truyền hình lớn nhất Na Uy có lượng khách hàng chiếm tới 25% dân số nước này.

Có thể hiểu được tại sao trận tranh vô địch cờ vua thế giới kỳ này có sức hút lớn như vậy. Bởi từ lâu, Magnus Carlsen đã nổi tiếng ở quê nhà. Chẳng bao lâu sau khi được cha dạy chơi cơ vua lúc 5 tuổi, Magnus Carlsen đã được biết tới ở khắp Na Uy. Đến năm 13 tuổi, Magnus Carlsen nổi tiếng thế giới do trở thành Đại kiện tướng. 

Được kỳ vọng trở thành người Mỹ đầu tiên vô địch thế giới sau Bobby Fischer năm 1972, Fabiano Caruana cũng có một câu chuyện thú vị. Cha mẹ anh tiết lộ họ từng phải chi hàng năm 50.000 đô để mời thầy dạy con chơi cờ. 

Quyết định đầu tư ấy rõ ràng quá sáng suốt do ngay từ thời niên thiếu, Fabiano Caruana đã có thể kiếm tiền từ các giải đấu. Còn giờ đây, kỳ thù người Mỹ gốc Italia đang đứng trước 2 chọn lựa: Nhận 600.000 Euro nếu vô địch thế giới hoặc 400.000 Euro nếu thua Magnus Carlsen.

Chưa biết tới cuối tháng này, ai sẽ là người cười sau cùng, nhưng khởi đầu đã hứa hẹn đây là cặp kỳ phùng địch thủ. Ở ván đầu, Magnus Carlsen chiếm ưu thế và tra tấn Fabiano Caruana suốt 7 giờ đấu trước lúc đành chịu hòa sau 115 nước. Ở ván 2 diễn ra ngay hôm sau, Fabiano Caruana phục thù bằng cách ép Magnus Carlsen phải cầu hòa nhanh chóng. 

Ngày mai, hai kỳ thủ sẽ tái đấu sau 1 ngày nghỉ với mật độ thi đấu đánh 2 ngày - nghỉ 1 ngày cho tới trận 11. 


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm