Hôm nay, xuất quân đoàn TTVN dự ASIAD 2014: Phập phồng tin và lo…

thứ bảy 13-9-2014 15:00:22 +07:00 0 bình luận
(thethao24.tv) – 199 tuyển thủ của 21 môn sẽ chính thức bước vào chiến dịch chinh phục đấu trường lớn nhất châu

(thethao24.tv) – 199 tuyển thủ của 21 môn sẽ chính thức bước vào chiến dịch chinh phục đấu trường lớn nhất châu Á với quyết tâm giành 2-3 HCV. Dù đã giảm phân nửa so với kỳ Đại hội cho vừa sức song để hoàn thành mức 2-3 HCV với TTVN cũng là cả một thách thức lớn.

>>>Chuyện chỉ có ở thể thao Việt Nam: May mà ASIAD 2010… thất bại

>>>Chuyện tuyển thủ trẻ nhất đoàn TTVN dự ASIAD: Tuổi 16 & giấc mơ của một tài năng  

>>>Nỗi lo của TTVN tại ASIAD 2014: Dự báo chỉ tiêu & gánh trách nhiệm… như đùa

So với kỳ Đại hội trước nhắm tới 4-5 HCV, chỉ tiêu của TTVN tại ASIAD trên đất Hàn Quốc chỉ bằng phân nửa với mức 2-3 HCV.  Xét về mặt tổng thế, sự thụt lùi ngay từ vạch đích này rất khó chấp nhận. Tuy nhiên, xét trên thực tế, ngành thể thao có muốn cũng không thể khác. Bởi cách đây 4 năm, phải nhờ đến cả may mắn, đoàn mới giành nổi 1 HCV cho nên giờ chẳng ai dám “liều” nữa.

Quan trọng hơn, thực tế hiện tại, TTVN  chỉ có khoảng 10 nội dung của 7 môn, ở các mức độ khác nhau, có khả năng tranh chấp ngôi cao nhất. trong đó thực sự chưa có nội dung, gương mặt nào đã đạt hẳn tới tầm mức ƯCV hàng đầu,thuộc diện chắc thắng. Tất cả các “mũi nhọn” hàng đầu, kể cả xạ thủ Xuân Vinh, đô cử Kim Tuấn lẫn kình ngư Ánh Viên đều sở hữu không quá 50% cơ hội để đăng quang.

chinh4

Tất cả các VĐV đều đã sẵn sàng lên đường tham dự ASIAD 2014.

Tức là cũng giống hệt như tình thế của 3 kỳ Á vận hội trở lại đây, Việt Nam vẫn phải trông chờ quá nhiều vào yếu tố may rủi. Chính những người trong cuộc cũng phải thừa nhận, chỉ tiêu 2-3 HCV vừa rất gần mà lại cũng rất xa.

 Đã “vào thế” rồi nên đoàn quân gánh vác sứ mệnh tại ASIAD chẳng còn cách nào khác phải vào cuộc với sự thanh thản và sự tự tin cao nhất, điểm tựa quyết định cho hy vọng chiến thắng. Điều đó quá đúng  các “chiến binh” trong một “chiến dịch”.  Thế nhưng, giới chuyên môn cùng NHM dẫu có tin hay muốn tin đến đâu thì cũng không tránh được những âu lo.

Kết quả cụ thể của đoàn TTVN tại ASIAD như thế nào hãy còn phải chờ, phụ thuộc không chỉ vào nỗ lực, khả năng tận dụng cơ hội của từng môn, mỗi tuyển thủ, việc chuẩn bị và chỉ đạo trực tiếp và cả… may rủi. Nếu như có sự hội tự đồng loại, rất có thể đoàn sẽ đạt và thậm chí vượt mức 2-3 HCV. Và ngược lại, có thể thảm cảnh như kỳ Đại hội 4 năm trước sẽ tái lập. Dù không ai mong muốn, chuyện cả đoàn không giành nổi ngôi đầu cũng không thể loại trừ.

cot1

Ngày 13/9 đoàn TTVN xuất quân.

Chưa biết thành bại như thế nào song có thể khẳng định  nền tảng của TTVN  sau một chu kỳ 4 năm so với mặt bằng chung châu Á vẫn đang giậm chân tại chỗ, phần nào đó tụt hậu.  Việt Nam tiếp tục thiếu hẳn những nội dung, tuyển thủ ở đẳng cấp đỉnh cao châu lục. Càng đáng ngại hơn khi đặt trong tương quan hàng loạt các nền thể thao ở châu lục, rồi ngay khu vực đã và đang bứt phá mạnh mẽ.

Có nhiều lý do dẫn đến hiện trạng buồn nhưng  trước hết nó xuất phát từ cách nghĩ cách làm của ngành thể thao. Ở đó mục tiêu được coi như chiến lược phát triển “vươn lên tầm châu Á, tấn công vào Olympic” lần đầu tiên được nêu ra từ cả 10 năm trước vẫn chỉ tồn tại như một khẩu hiệu.

Hà Thảo

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm