Lê Quang Liêm và những mục tiêu tiếp theo trong năm 2019

Hoàng Việt
chủ nhật 5-5-2019 3:00:00 +07:00 0 bình luận
Lê Quang Liêm vừa thi đấu 3 giải quốc tế ở Mỹ và UAE hồi tháng 3, trước mắt kỳ thủ số 1 Việt Nam vẫn còn nhiều giải quốc tế ở giữa và cuối năm 2019.

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, Lê Quang Liêm đã thi đấu liên tiếp 3 giải quốc tế lớn là Spring Classic (Mỹ), Sharjah Master và Dubai Open (UAE). Dù được xếp hạt giống hàng đầu ở cả 3 giải trên nhưng kỳ thủ Việt Nam đã thi đấu không thực sự thành công khi chỉ xếp hạng 3 ở Spring Classic và Dubai Open, còn Sharjah Master thậm chí xếp hạng 20. Ở 3 giải đấu này, Lê Quang Liêm đạt hiệu suất thi đấu thấp hơn Elo của mình và bị trừ 10 điểm, điều này khiến kỳ thủ sinh năm 1991 bị bật ra khỏi bảng Siêu Đại kiện tướng thế giới (dành cho các kỳ thủ có Elo 2700 trở lên) ở thời điểm kết thúc ván 7 giải Dubai Open, nhưng rất may nhờ thắng ở 2 ván cuối, anh đã trở lại bảng xếp hạng này với mức Elo 2704.

Đánh giá về màn thể hiện của chính mình ở 3 giải đấu trên, Lê Quang Liêm cho biết: “Việc thi đấu liên tục các giải đấu trong một thời gian ngắn khiến tôi suy giảm về thể lực và đôi khi không thực sự tập trung ở một vài thời điểm. Điều này dẫn đến những sai sót và khiến thành tích không được như ý”.

Trong khi đó, với HLV đội tuyển cờ vua Việt Nam Lâm Minh Châu, người luôn theo sát sự nghiệp của Lê Quang Liêm, ông có cách nhìn khác về thành tích 3 giải đấu vừa rồi của cậu học trò, “Việc thắng thua trong cờ vua là điều rất bình thường, nó phụ thuộc về nhiều yếu tố và phong độ của kỳ thủ. Ở 3 giải vừa qua, Liêm được xếp hạt giống nhóm hàng đầu nhưng không phải lúc nào thi đấu với đối thủ yếu hơn là đều phải giành chiến thắng. Việc thi đấu nhiều ván trong một thời gian ngắn như vậy là điều rất nỗ lực của Liêm, chỉ có điều thành tích của em không như mong muốn mà thôi”.

Lê Quang Liêm và những mục tiêu tiếp theo trong năm 2019
Lê Quang Liêm sẽ tập trung thi đấu ở những giải tiếp theo

Sau Spring Classic, Sharjah Master và Dubai Open, Lê Quang Liêm sẽ còn rất nhiều mục tiêu trong năm 2019. Vào giữa tháng 5 tới, kỳ thủ số 1 Việt Nam sẽ thi đấu cờ nhanh và cờ chớp tại Đại hội thể thao trí tuệ thế giới (IMSA Mind Games) tại Trung Quốc, vào đầu tháng 6 sẽ là giải vô địch châu Á cũng tại Trung Quốc, cuối tháng 6 và đầu tháng 7, Lê Quang Liêm sẽ có kế hoạch tham dự từ 1 đến 2 giải mở ở Mỹ, tháng 9 sẽ là World Cup cờ vua, tháng 10 là giải Grand Swiis và tháng 11 là SEA Games 30.

Nói về mục tiêu của mình ở các giải đấu trên, Lê Quang Liêm cho hay: “Đây đều là những giải đấu quan trọng trong năm của tôi. Chính vì thế tôi cần phải tập trung tối đa cho từng giải, cho từng ván đấu, cố gắng khắc phục những nhược điểm để tránh lập lại sai lầm như gần đây”.

Trên bảng xếp hạng tháng 5 của Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE), Lê Quang Liêm đang đứng vị trí 34 với mức Elo 2704.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm