Luật mới mỗi cơ 30 giây qua lăng kính Dick Jaspers - cơ thủ carom 3 băng số 1 thế giới

Tuyết Kỳ
thứ sáu 24-4-2020 3:00:00 +07:00 0 bình luận
Luật mới mỗi cơ 30 giây từng ảnh hưởng đến kết quả thi đấu tại giải carom 3 băng World Cup 2020. Hãy cùng đánh giá luật này qua góc nhìn của Dick Jaspers - cơ thủ carom 3 băng số 1 thế giới vô địch giải đó.

Theo Dick Jaspers, luật mới 30 giây khiến các cơ thủ cảm thấy căng thẳng. Cơ thủ số 1 thế giới carom 3 băng giải thích: "Nếu bi trong điều kiện tốt và áp lực của trận đấu không cao, sẽ chẳng có vấn đề gì để đánh mỗi cơ trong 30 giây. Nhưng vào những thời điểm then chốt, hoặc khi gặp bi khó và chạy bi mang tính quyết định: Hạn chế thời gian sẽ ảnh hưởng đến kỹ thuật của cơ thủ."

Jaspers cho biết: "Tôi hầu như không tính hoán hoặc đánh có hệ thống nữa khi thực hiện những cú a băng. Điều này có thể gây bất lợi, nhưng cũng có những mặt tốt. Các bạn có thể hỏi những tay cơ hàng đầu khác xem họ quản lý thời gian như thế nào, sẽ khá thú vị đó.

Luật mới mỗi cơ 30 giây qua lăng kính Dick Jaspers - cơ thủ carom 3 băng số 1 thế giới
Dick Jaspers không ủng hộ luật 30 giây. Ảnh: iwansimonis

Tôi hài lòng với hệ thống mới "cộng giờ tự động". Nếu luật 30 giây tước mất sự thoải mái khi thi đấu thì cộng giờ tự động sẽ trả lại một ít. Dĩ nhiên, khán giả cũng thích những trận đấu diễn ra với tốc độ cao, tôi hiểu điều đó.

Nhưng chúng ta có muốn thấy các cơ thủ vội vã chạy khỏi ghế để lấy cơ không? Hoặc mắc những lỗi ngớ ngẩn, hoặc chọn những giải pháp bế tắc do họ chỉ có 2 giây để quyết định? Ở vài khía cạnh nào đó, luật 30 giây chỉ là khởi đầu cho những hình ảnh thiếu chuyên nghiệp.

Bởi lẽ, có rất nhiều áp lực do bạn không chỉ trình diễn trước khán giả, mà còn đánh vì sự nghiệp của mình. Chúng tôi đi từ Châu Âu sang Hàn Quốc đâu phải để muốn thua trận. Chúng tôi quan tâm tới thứ hạng của mình, tới liền thưởng của giải. Áp lực đến từ mọi phía.

Các cơ thủ hàng đầu biết rõ điều đó. Nên khi chúng tôi đứng ngắm một thế bi, có rất nhiều thứ lướt qua trong đầu. Bi có bị đá không? Cú đánh này có được không? Nhỡ đánh hỏng thì có chạy bi được không? Giờ đây, mọi toan tính đó đều gói gọn trong 30 giây. Tôi nghĩ đôi khi luật mới này sẽ giảm chất lượng trận đấu.

World Cup bây giờ khó khăn hơn bao giờ hết. Đối thủ nào cũng mạnh. Vì thể thức thi đấu vòng bảng, cơ thủ phải đánh nhiều trận hơn. Hãy xét vòng bán kết. Ngày cuối đánh 2 trận mà tầm quan trọng đều lớn lao. Đôi khi có vài giờ nghỉ. Có lúc phải đánh liên tục. Luật mới đánh tới 50 điểm là ăn, và đánh 2 trận. Nghĩa là tổng số điểm tăng 20%. Tất cả đều diễn ra trong giới hạn 30 giây mỗi cơ. Thời gian giảm mất 25%.

Luật mới mỗi cơ 30 giây qua lăng kính Dick Jaspers - cơ thủ carom 3 băng số 1 thế giới
Tại World Cup 2020, Kim HaengJik thua Dani Sánchez cũng vì 1 luật mới.

Tôi từng có giải đấu tuyệt vời tại Antalya, ngoại trừ trận chung kết. Đôi lúc bạn ngủ ngon nên tràn trề năng lượng cần thiết. Đôi lúc bạn cảm thấy hết pin vào ngày cuối. Tôi hài lòng vì đã chơi đúng phong độ. Tôi giành thêm 1 HCB và bảo vệ vị trí trên BXH.

Các cơ thủ nhà nghề nhận thức rõ họ đang trình diễn cho khán giả xem, họ đang bán sản phẩm mang tên billiards carom 3 băng. Nhưng chúng tôi không thể làm thật tốt nếu điều kiện thi đấu không cho phép chúng tôi thể hiện trình độ tốt nhất. Tất cả đều phải có đủ: Nhà thi đấu, bàn billiards, công tác tổ chức, truyền hình, bình luận.

Tôi đã cố hết sức để đem đến cho khán giả điều họ muốn thấy. Khoảng 25 năm trước, tôi đánh rất chậm. Nay nhìn lại, tôi có thể hiểu tại sao phong cách ấy lại làm giảm người xem. Ngày nay, nếu có một cú đánh đơn giản vào góc ngắn, tôi sẽ không cần phải ngắm bi từ 3 cạnh bàn. Không ai thích xem điều đó.

Nhưng nếu chúng ta đẩy cao tốc độ trận đấu, rủi ro cũng tăng quá lớn. Bản thân billiards carom 3 băng đã đủ khó rồi. Nó yêu cầu bạn phải có những quyết định xác đáng. Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên gây thêm khó khăn cho các tay cơ."

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm