Mercedes tiết lộ chiến thuật ngăn cản Vettel vượt qua Hamilton

Hảo Lê
thứ bảy 23-3-2019 23:00:00 +07:00 0 bình luận
Tại chặng đua Australian GP vừa qua, Mercedes đã đưa ra chiến thuật hoàn hảo để đảm bảo Hamilton có thể giữ được vị trí hạng nhất và nhì cho đội Mercedes.

Sebastian Vettel, tay lái trụ cột cho Ferrari đã phải cán đích ở hạng 4 tại chặng đua Melbourne, một kết quả rất đáng tiếc cho Ferrari, cái tên huyền thoại của làng F1.

Lewis Hamilton, nhà vô địch F1 thế giới 5 lần đã phải nhường vị trí hạng nhất tại chặng đầu tiên cho đồng đội Valtteri Bottas dù anh xuất phát tại vị trí pole.

Tuy nhiên theo tiết lộ của đội đua Mercedes-AMG Petronas thì nếu không có chiến thuật tài tình, Hamilton đã có thể mất vị trí hạng nhì cho Vettel.

Chiến thuật gia của Mercedes James Vowles đã nảy ra kế hoạch chặn Vettel khi thấy tay lái người Đức dừng pit-stop tại vòng đua thứ 14 của chặng.

Mercedes tiết lộ chiến thuật ngăn cản Vettel vượt qua Hamilton
Chiến thuật gia của Mercedes James Vowles cho biết việc đưa Hamilton vào pit như thế nào so vơi Vettel góp phần lớn vào kết quả cuộc đua

"Khi quan sát Vettel, chúng tôi nhận thấy khoảng cách giữa anh ta và Max Verstappen (tay đua của đội Red Bull) là 1,6 giây, và tôi nghĩ Ferrari đang suy tính kế hoạch làm sao để chặn đứng chiến thuật undercut của Verstappen (chiến thuật undercut: Giả sử có 2 tay đua A B, A  đang dẫn trước B 1 giây, lúc này B sẽ vào pit stop trước A và thay lốp xe khác dù lốp xe hiện tại chưa mòn, như thế khi tay đua A buộc phải pit-stop, tay đua B sẽ tranh thủ thời gian để dẫn trước).

Mercedes tiết lộ chiến thuật ngăn cản Vettel vượt qua Hamilton
Tại chặng đua Australian GP, Vettel thực sự có lợi thế hơn Lewis ở 2 điểm: Thời gian dừng pit của anh nhanh hơn và xe anh không gặp trục trặc kĩ thuật. Tuy nhiên điều đó vẫn không đủ để anh vượt qua tay lái người Anh.

Vowels nói thêm: “Chiến thuật do Ferrari nghĩ ra lúc đó không những chặn đứng được undercut của Max Verstappen, mà còn giúp cho Vettel thu gọn khoảng cách với Hamilton. Với lốp xe có độ cứng vừa phải mà Ferrari chọn, loại lốp xe cần khoảng thời gian để làm nóng nhưng sau khi lốp xe đã ấm, xe sẽ nhanh dần hơn sau mỗi vòng đua thì chỉ cần 1 đến 2 vòng cũng đủ cho Vettel thu hẹp khoảng cách với Hamilton."

Mercedes tiết lộ chiến thuật ngăn cản Vettel vượt qua Hamilton
Phân loại màu sắc và độ cứng của lốp xe F1: Trắng-cứng nhất, Vàng-cứng vừa, Đỏ-mềm.

"Để đối phó với điều này, chúng tôi đã nói với Hamilton rằng anh ta nên chạy 2 vòng đầu một cách nhẹ nhàng hết mức có thể để không phí độ bền của lốp trong quá trình làm ấm, sau khi lốp xe đã được làm ấm, anh có thể tận dụng độ bền còn lại để tạo khoảng cách với Vettel."

Nhờ vào chỉ dẫn của Vowels, Hamilton đã giữ được vị trí hạng nhì. Còn về phía Vettel, vì lí do lốp xe mòn đã khiến anh để mất hạng 3 cho Max Verstappen.

Mercedes tiết lộ chiến thuật ngăn cản Vettel vượt qua Hamilton
Vào tuần sau, Ferrari sẽ quyết tâm gỡ lại điểm số tại chặng đua Bahrain Grand Prix, mục tiêu chính của Vettel hiện tại là vượt qua điểm số của Bottas.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm