Mercedes tiết lộ chiến thuật thắng Ferrari tại chặng đua Trung Quốc Grand Prix 2019

Hảo Lê
thứ năm 18-4-2019 23:00:00 +07:00 0 bình luận
Andrew Shovlin - kĩ sư trưởng của Mercedes - trong buổi phỏng vấn vừa qua đã cho biết cách Mercedes duy trì vị trí 1-2 xuyên suốt cuộc đua, chặn đứng cơ hội vượt qua của Ferrari.

Tại chặng đua ở Thượng Hải vào Chủ Nhật vừa qua, Mercedes đã giành chiến thắng áp đảo khi hai tay đua của đội - Lewis Hamilton và Valtteri Bottas - giữ vững vị trí 1-2 xuyên suốt chặng đua. Để có thể cố định vị trí đầu bảng xuyên suốt chặng đua như thế, một phần rất quan trọng phụ thuộc vào chiến thuật pit tuyệt vời của Mercedes.

Với mục đích tránh trường hợp các tay đua của Mercedes vướng phải chiến thuật undercut (giả sử có 2 tay đua A B, A  đang dẫn trước B 1 giây, lúc này B sẽ vào pit stop trước A và thay lốp xe khác dù lốp xe hiện tại chưa mòn, như thế khi tay đua A buộc phải pit-stop, tay đua B sẽ tranh thủ thời gian để dẫn trước) của Max Verstappen và đảm bảo Lewis Hamilton luôn dẫn trước Bottas, Mercedes đã không còn lựa chọn khác ngoài thực hiện chiến thuật double-stack pit stop (gọi cả hai tay đua vào pit cùng lúc và nhanh chóng thực hiện bảo trì cho cả hai xe).

"Đội trưởng Wolff là người đề ra chiến thuật mạo hiểm này." - Andrew Shovlin cho biết: "Sau đó James Vowles (chiến thuật gia trưởng) và Ron Meadows (trưởng nhân lực của đội) đã thực hiện các tính toán để xác định xem việc 2 chiếc xe vào pit cùng lúc có khả thi không cũng như các kĩ thuật viên pit liệu có sẵn sàng cho áp lực quá lớn. James là người ra quyết định cuối cùng và anh ta chọn thi triển chiến thuật này."

Mercedes tiết lộ chiến thuật thắng Ferrari tại chặng đua Trung Quốc Grand Prix 2019
Nhờ sự tài tình của các kĩ thuật viên pit đội đua "Mũi tên bạc", cú pit kép đã diễn ra một cách hoàn hảo. Với chiến thuật này Bottas đã thu gọn khoảng cách giữa anh và Hamilton chỉ còn dưới 0,5 giây. 

"Đây là một trong những pha liều lĩnh nhất đội đua từng thực hiện vì chúng tôi chưa bao giờ thử pit 2 xe cùng một lúc. Lúc đó cả đội cần phải giữ bình tĩnh vì nếu chỉ một sơ xuất xảy ra trong quá trình pit Hamilton, cả anh ta và Bottas sẽ đều bị ảnh hưởng và có thể hạ xuống hạng 3 hoặc 4. Hơn nữa cả 2 tay đua sử dụng 2 bộ bánh xe khác nhau, nếu nhầm lẫn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chặng đua." - vị kĩ sư trưởng của Mercedes nhận xét. "Đây không phải là điều nên làm ở mọi chặng đua, song nó là chiến thuật rất hiệu quả khi cần thiết.".

Video khoảnh khắc Mercedes thực hiện chiến thuật double-stack pit stop.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm