Nga tiếp tục bị "cấm cửa" ở Lễ bế mạc Olympic mùa Đông Pyeochang 2018

chủ nhật 25-2-2018 16:10:20 +07:00 0 bình luận
Nga sẽ vẫn tiếp tục phải diễu dành ở Lễ bế mạc Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018 trong lặng lẽ: mặc áo trung lập, không quốc kỳ vì 2 VĐV dương tính doping.

Nga sẽ vẫn phải diễu dành ở Lễ bế mạc Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018 trong lặng lẽ: mặc áo trung lập, không quốc kỳ vì 2 VĐV dương tính doping.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã dập tắt hi vọng của đoàn Nga được dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018 dưới là quốc kỳ. Quyết định của IOC được đưa ra sau khi liên tiếp nhận được thông tin về việc vi phạm sử dụng doping của các VĐV Nga.

 

Đoàn Nga (OCR) diễu hành trong lặng lẽ vơi trang phục trung lập màu xám, không có VĐV dẫn đoàn (người đại diện của IOC), không có quốc kỳ tại Lễ khai mạc Pyeochang 2018
Đoàn Nga (OCR) diễu hành trong lặng lẽ vơi trang phục trung lập màu xám, không có VĐV dẫn đoàn (người đại diện của IOC), không có quốc kỳ tại Lễ khai mạc Pyeochang 2018

Ở lễ khai mạc Pyeongchang 2018, đoàn thể thao Nga đã phải diễu hành trong sự im lặng khi tất cả 168 VĐV đều phải mặc trang phục trung lập OAR màu xám (có in dòng chữ Olympic Athlete from Russia). Đoàn được dẫn bởi một người đại diện của IOC cầm lá cờ Olympic. Đây là đòn trừng phạt mà IOC giáng xuống sau một loạt scandal doping của các VĐV Nga bị cáo buộc có hệ thống. IOC cho biết 2 VĐV Nga vi phạm tại Pyeongchang đã phá hỏng hình ảnh đẹp đẽ của đoàn Nga tại Hàn Quốc.

“Đây là điều rất đáng thất vọng. Sau những cân nhắc, các sự việc gần đây đã cản trở việc IOC dỡ bỏ lệnh cấm đoàn Nga tại Lễ bế mạc”, Thomas Bach, Chủ tịch IOC phát biểu.

 

 Alina Zagitova, trượt băng nghệ thuật, 1 trong 2 VĐV giành HCV cho đoàn Nga tính đến thời điểm này
Alina Zagitova (trái), trượt băng nghệ thuật, 1 trong 2 VĐV giành HCV cho đoàn Nga tính đến thời điểm này

Thomas Bach cho biết lẽ ra đoàn Olympic Nga đã có thể được khôi phục danh tiếng nếu như không có trường hợp vi phạm doping nào xảy ra ở Pyeongchang.

Đại diện của đoàn Nga vẫn hi vọng họ được trở lại hòa nhập gia đình Olympic. Elena Valbe, Chủ tịch Liên đoàn trượt tuyết băng đồng Nga bày tỏ: “Tôi rất thất vọng. Một số VĐV đã rất hi vọng họ có thể diễu hành dưới lá cờ của đất nước chúng tôi”.

Igor Larionov, cựu vô địch Olympic môn hockey trên băng cho biết: “Tôi nghĩ cần có thời gian để trở lại mọi thứ ban đầu. Tôi không thể hình dung ra các VĐV giành HCV đứng lên bục nhận huy chương mà không có là cờ Tổ quốc bên mình. Điều đó thật buồn”.

 

Krushelnitsky phải trả lại tấm HCĐ môn curling Nga vì dương tính doping
Krushelnitsky phải trả lại tấm HCĐ môn curling Nga vì dương tính doping

Evgenia Medvedeva, HCB trượt băng nghệ thuật và trưởng đoàn Olympic của Nga đã gửi đơn kháng nghị về quyết định mới nhất của IOC đồng thời xin lỗi vì 2 trường hợp dương tính với doping tại Olympic mùa Đông kì này.

Tháng 12 năm ngoái, IOC đã bàn bạc cân nhắc rút lệnh trừng phạt đối với đoàn Nga với điều kiện không có trường hợp nào vi phạm các qui định của IOC, đặc biệt là vấn đề liên quan đến doping.

 

Nadezhda Sergeeva, VĐV Nga thứ 2 ''dính chàm'' khiến IOC không còn kiên nhẫn
Nadezhda Sergeeva, VĐV Nga thứ 2 "dính chàm" khiến IOC không còn kiên nhẫn

Stanislav Pozdnyakov, Trưởng đoàn thể thao Nga tại Pyeongchang, cho biết việc diễu hành tại Lễ bế mạc với lá cờ Tổ quốc có ý nghĩa đối với các VĐV hơn rất nhiều so với việc giành huy chương.

Trước đó, Alexander Krushelnitsky (bi đá trên băng) và Nadezhda Sergeeva (trượt băng lòng máng) đều không vượt qua được cuộc kiểm tra y tế tại Pyeongchang. Alexander Krushelnitsky phải trả lại tấm HCĐ cho IOC. Hiện tại đoàn Nga (OAR) xếp hạng 13 với 2 HCV, 6 HCB, 9 HCĐ.

Lễ bế mạc Pyeongchang 2018 sẽ được tiến hành vào lúc 6 giờ tối 25/2 theo giờ Việt Nam.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm