Nhà máy nhỏ của Malaysia thắng lớn nhờ người Hồi giáo dự Olympic 2020

Tuyết Kỳ
thứ hai 17-2-2020 9:45:00 +07:00 0 bình luận
Nhờ một nhà máy nhỏ ở Kuala Lumpur, Malaysia vừa trở thành nước duy nhất đạt được giao kèo cung cấp thức ăn Hồi giáo cho BTC Olympic tại Tokyo 2020.

MyChef - một nhà máy nhỏ ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) - vừa giành được quyền cung cấp hàng ngàn món thức ăn nhanh dành cho người Hồi giáo tại Olympic 2020, từ cơm chiên đến cơm gà kiểu Ấn. Sản phẩm của nhà máy này sẽ phục vụ từ du khách Hồi giáo đến Nhật trong giai đoạn diễn ra Olympic và Paralympic (tháng 7 đến tháng 9/2020).

"Đây là một bước đệm và cơ hội khổng lồ cho chúng tôi," chủ công ty MyChef là Ahmad Husaini Hassan khẳng định. "Mục tiêu của chúng tôi không phải là đến rồi đi. Chúng tôi muốn tiến vào và gắn bó lâu dài với Olympic."

Malaysia thậm chí còn kỳ vọng Olympic trở thành bàn đạp để họ xuất khẩu sản phẩm Hồi giáo, từ thức ăn đến mỹ phẩm với giá trị chiếm ước khoảng 1/5 của 12 tỷ đô năm nay (gần 300 ngàn tỷ đồng). Trong năm 2018, Malaysia đã xuất khẩu hàng hóa Hồi giáo vào Nhật đạt mức 604 triệu đô la (14 ngàn tỷ đồng), bao gồm 90% là thực phẩm và gia vị.

Nhà máy nhỏ của Malaysia thắng lớn nhờ người Hồi giáo dự Olympic 2020
Công ty MyChef của Malaysia giành được quyền cung cấp thực phẩm cho du khách tại Olympic và Paralympic 2020

Hiện nay, Malaysia là nước duy nhất đạt được thỏa thuận cung cấp thực phẩm Hồi giáo cho Tokyo 2020. MyChef kỳ vọng nhờ đó mà tăng gấp 3 doanh thu lên 1 triệu đô la năm nay (23 tỷ đồng). Công ty này còn đang đàm phán với nhà bán lẻ Aeon của Nhật để cùng phát triển dây chuyền cung cấp bữa ăn và đồ ăn nhẹ cho người Hồi giáo.

Nói cách khác, Olympic 2020 trở thành cơ hội để Malaysia vùng lên trong thị trường cung cấp hàng hóa cho người Hồi giáo, sau khi rớt lại phía sau các nước như Mỹ, Trung Quốc và Brazil. Giá trị của thị trường hàng hóa cho người Hồi giáo toàn cầu dự kiến đạt đến 2,6 ngàn tỷ đô la vào năm 2023 (hơn 60 triệu tỷ đồng), gần gấp đôi so với năm 2017.

Cụ thể, chính phủ Malaysia kỳ vọng bán được sản phẩm và thực phẩm cho người Hồi giáo và cả những người thuộc diện khác tham dự Olympic và Paralympic 2020 đạt mức 300 triệu đô la (khoảng 7 ngàn tỷ đồng). Do đó, nước này thậm chí còn tổ chức chiến dịch quảng bá mang tên “Malaysia Street 2020” nhằm tìm kiếm cơ hội làm ăn với các nhà kinh doanh và phân phối ở Nhật.

Nhật cũng hoan nghênh Malaysia tự đề cử do trong mấy năm qua, số lượng du khách từ Đông Nam Á đến Nhật đã tăng vọt nhờ nới lỏng các quy định cấp visa, mà đây lại là khu vực có người Hồi giáo đông nhất thế giới. Nhật ước tính thu hút con số kỷ lục 40 triệu du khách trong năm 2020, trong đó ước tính tới 8 triệu người Hồi giáo.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm