Nhận học bổng "khủng" ngành y, tài năng trẻ số 1 Anh Khôi gặp khó trong nghiệp cờ

Phương Ngọc
chủ nhật 24-5-2020 9:30:09 +07:00 0 bình luận
Đại Kiện tướng quốc tế cờ vua 18 tuổi Nguyễn Anh Khôi vừa nhận được học bổng "khủng" chuyên ngành y. Phía sau niềm vui ấy, cả một thách thức đặt ra cho Khôi trong việc phát triển nghiệp cờ.
Anh Khôi có những bước tiến lớn trong nghiệp cờ vua.

Nối gót Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Anh Khôi là niềm hy vọng của cờ vua Việt Nam. Khôi từng vô địch thế giới U10, U12. Ngoài cờ vua, Anh Khôi còn là chàng học sinh giỏi các cấp học. Khôi luôn biết phân chia thời gian hợp lý giữa học tập và thể thao.

Tuy nhiên, trước ngưỡng cửa mới là cánh cửa đại học, Đại kiện tướng này phải đắn đo lựa chọn. Chị Thanh Thảo, mẹ của Anh Khôi bày tỏ: “Anh Khôi nộp đơn xét tuyển vào Đại học VinUni với nguyện vọng vào ngành bác sĩ Y khoa. Sau đó, trường vừa thông báo cấp học bổng 100% cho Anh Khôi theo học tại trường vào đúng ngành mà Khôi lựa chọn”.

Theo tìm hiểu, tổng giá trị học bổng mà Anh Khôi nhận được trong 6 năm học tại Đại học VinUni là 210.000 USD (35.000 USD/năm), tương đương gần 5 tỉ đồng. Đây là món quà hết sức đặc biệt với Anh Khôi vốn là Đại kiện tướng cờ vua và đang là đương kim vô địch Quốc gia.

Chị Thanh Thảo chia sẻ rằng, ngay từ nhỏ, Anh Khôi đã ước mơ sau này trở thành bác sĩ. Trong niềm đam mê đó, sự thành công bất ngờ khi đến với môn cờ vua không khiến việc học của Khôi xao nhãng. Suốt các cấp học, Không luôn duy trì thành tích học tập giỏi khiến nhiều người nể phục, ngưỡng mộ.  

Lê Quang Liêm là hình mẫu của Anh Khôi cả về thể thao lẫn học vấn.

Đại học VinUni vừa cấp học bổng cho Anh Khôi mới thành lập là hợp tác chiến lược giữa tập đoàn Vingroup và hai trường Đại học tinh hoa thuộc top 20 Đại học tốt nhất thế giới, thuộc nhóm Đại học Ivy League là Cornell và Pennsylvania (Mỹ).

Hiện, Anh Khôi đang là học sinh lớp 12 trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM). Ngoài nguyện vọng vào Đại học VinUni, Anh Khôi còn đăng ký thi vào Đại học Y dược TP.HCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.  

Khôi muốn giống mẫu hình của Quang Liêm, vừa học đại học vừa tập luyện thi đấu tại Mỹ. Tuy nhiên, Khôi khó hơn nhiều bởi chuyên ngành y đòi hỏi sự tập trung, liên tục, thời gian, công sức cực nhiều. Ngay trường Đại học của Liêm có đội cờ đẳng cấp thế giới để anh tham gia, được tập luyện thi đấu đỉnh cao thường xuyên. Còn Khôi thì sẽ không có điều kiện ấy.

Để có được ngày hôm nay, Lê Quang Liêm phải mất một thời gian dài lao đao nghiệp cờ khi phải ưu tiên việc học và thi. Nếu theo con đường học vấn, Anh Khôi sẽ phải tốn nhiều thời gian đầu tư cho việc học và giảm tải thời gian chơi cờ vùa. Câu chuyện khá nan giải là kỳ thủ này lại có những bước tiến “khủng” ở bộ môn trí tuệ này. Quả là khó cho Khôi!

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm