Nhật Bản hy vọng Olympic 2020 không thành ổ bệnh coronavirus

Tuyết Kỳ
thứ sáu 31-1-2020 5:10:00 +07:00 0 bình luận
Coronavirus đang gieo rắc kinh hoàng không chỉ ở Trung Quốc. Người Nhật đang hy vọng kịp tìm ra biện pháp phòng chống cơn dịch này trước lúc khởi tranh Olympic 2020 tại Tokyo.

Coronavirus đã làm thiệt mạng 170 người ở Trung Quốc, nhưng chưa có vắc xin ngăn ngừa dịch cúm này. Koji Wada - giáo sư ngành Sức khỏe cộng đồng của Đại học Y tế và Phúc lợi tại Tokyo - đang lo ngại coronavirus sẽ ảnh hưởng tới Olympic 2020, song hy vọng còn đủ thời gian để tìm ra vắc xin dự phòng.

Thật ra, Koji Wada đã bày tỏ lo ngại Olympic 2020 vào tháng 7 năm nay trở thành ổ dịch ngay từ năm 2018. Vì không chỉ có coronavirus nay mới phát sinh, mà sự lây lan của bệnh sởi, rubella và các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc-xin khác cũng đều cần được quan tâm, tương tự các bệnh truyền qua nước và thực phẩm.

Nhật Bản hy vọng Olympic 2020 không thành ổ bệnh coronavirus
Người Nhật bắt đầu đeo khẩu trang dù chụp hình kỷ niệm Olympic 2020

Giờ đây, Koji Wada hy vọng vẫn còn đủ thời gian để tìm hiểu rõ về coronavirus và cách thức nó lây lan, trước lúc khai mạc Olympic 2020. "Chúng tôi có lẽ sẽ nhận thêm thông tin về nguy cơ nhiễm trùng và mức độ nghiêm trọng của loại virus này để chuẩn bị hiệu quả," Koji Wada cho biết. "Qua đó, chúng tôi mới có thể đề ra vài biện pháp phòng ngừa nhằm kiểm soát mức độ lây lan... Tôi hy vọng chúng tôi có thể tổ chức Olympic tại Tokyo đúng kế hoạch."

Người Nhật đang lo lắng cho Olympic 2020 còn do vừa qua, 2 trong 3 người Nhật vừa từ Trung Quốc trở về bị phát hiện nhiễm coronavirus mà không có triệu chứng bất thường! Do đó, Bộ Y tế Nhật đang e ngại nguy cơ virus lây lan nhanh.

Nỗi lo của người Nhật về Tokyo 2020 cũng chẳng phải do sợ bóng, sợ gió, mà vì gần đây, các Olympic thường đối mặt với nguy cơ dịch bệnh. Virus Zika do muỗi gây ra đã đe dọa kế hoạch tổ chức lễ khai mạc Olympic 2016 tại Rio de Janeiro, hoặc Olympic Mùa đông 2010 tại Vancouver từng chìm trong nỗi sợ đại dịch cúm lợn H1N1.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm