Những bộ phim võ thuật từng đoạt giải Oscar

thứ hai 29-2-2016 11:52:35 +07:00 0 bình luận
Võ thuật đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong nghệ thuật thứ 7, đặc biệt thể hiện rõ ở các phim hành động.

Nhân lễ trao giải Oscar 2016 diễn ra hôm nay, có lẽ cần nhắc lại rằng võ thuật không chỉ góp phần tạo nên thành công cho các phim hành động ăn khách, còn được các nhà làm phim ưu ái tạo ra những tác phẩm xuất sắc tới mức từng được đề cử tranh và đoạt giải Oscar.

Giá của vinh quang

Bộ phim võ thuật nổi tiếng nhất và có lẽ cũng thuộc loại buồn nhất ắt hẳn phải là Million Dollar Baby (năm 2004), có các tựa tiếng Việt là “Cô gái triệu đô” và “Giá của vinh quang”. Phim này từng thắng 4 trong 7 đề cử, gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Clint Eastwood), Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Hilary Swank), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất(Morgan Freeman) và nhận các đề cử khác gồm Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Eastwood), Biên tập, Kịch bản chuyển thể hay nhất.

Millior Dollar Baby kể về hành trình đi tìm vinh quang của nữ võ sĩ quyền Anh Maggie

Millior Dollar Baby kể về hành trình đi tìm vinh quang của nữ võ sĩ quyền Anh Maggie. Xuất thân từ một gia đình nghèo và làm bồi bàn ở một tiệm ăn nhỏ, Maggie luôn mơ ước được đứng trên võ đài và nghe khán giả gọi tên cô. Dù đã 31 tuổi, Maggie vẫn cố gắng thuyết phục Frankie – một HLV quyền Anh tài ba – giúp cô biến ước mơ thành sự thật: Maggie đã tập luyện gian khổ, vượt qua nhiều thử thách để tiến tới trận tranh ngôi vô địch. Thế nhưng, đoạn kết của phim thật buồn và đầy triết lý sống với những ngày Maggie nằm viện: đó là cái giá cô phải trả trên đường tới vinh quang.

Võ đài đẫm máu

Nổi tiếng không khác Millior Dollar Baby còn có Rocky (năm 1976), với tựa đề tiếng Việt là “Võ đài đẫm máu”. Rocky từng thắng 3 trong 10 đề cử, gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (John G. Avildsen), Biên tập và nhận các đề cử khác gồm Kịch bản gốc hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Sylvester Stallone), Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Talia Shire), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Burt Young), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Burgess Meredith), Âm thanh, Ca khúc trong phim hay nhất ("Gonna Fly Now"). Nội dung phim do chính Stallone nghĩ ra, kể về anh chàng Rocky Balboa vô công rỗi nghề bước lên võ đài và đánh bại cả đương kim vô địch quyền Anh. Cho đến nay, Rocky đã có 6 phần công chiếu. Và cùng với Rambo, Rocky đã trở thành một phần văn hóa của nước Mỹ.

Phim kể về anh chàng Rocky Balboa vô công rỗi nghề bước lên võ đài và đánh bại cả đương kim vô địch quyền Anh

Bò đực nổi điên

Có tựa tiếng Việt là “Bò đực nổi điên”, Raging Bull (năm 1980) cũng thắng tới 2 trong 8 đề cử, gồm Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Robert De Niro), Biên tập và nhận các đề cử khác gồm Phim hay nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất(Joe Pesci), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Cathy Moriarty), Quay phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Martin Scorsese), Âm thanh.

Raging Bull mô tả tất cả những căn bệnh của thế giới quyền Anh

Raging Bull thuộc số ít các phim ra đời sau năm 1980 được cả Viện phim Mỹ (AFI) lẫn tạp chí Times đưa vào danh sách 100 bộ phim xuất sắc nhất của mọi thời đại. Không chỉ vậy, vai diễn của De Niro còn được tạp chí Premiere xếp thứ 10 trong danh sách 100 vai diễn lớn nhất mọi thời đại trong số đặc biệt phát hành năm 2006. Đây là tác phẩm mô tả tất cả những căn bệnh của thế giới quyền Anh thông qua cuộc đời của võ sĩ Jake La Motta, một thần tượng quyền Anh hạng trung của hai thập niên 40 và 50.

Huyền thoại võ sĩ

Cũng thắng tới 2 đề cử Oscar còn có The Fighter (năm 2010), được biết với tên “Huyền thoại võ sĩ”. Phim này đoạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất(Christian Bale), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Melissa Leo), chưa kể các đề cử khác gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (David O. Russell), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Amy Adams), Kịch bản gốc hay nhất, Biên tập.

The Fighter kể về võ sư hạng bán trung Dicky Eklund là niềm tự hào của lớp học Lowell, Massachusetts

The Fighter kể về võ sư hạng bán trung Dicky Eklund là niềm tự hào của lớp học Lowell, Massachusetts. Nấp đằng sau ánh hào quang của Dicky là Micky Ward - người anh cùng cha khác mẹ, đồng thời là người bạn trụ cột. Sau khi đánh bại Sugar Ray Leonard, Dicky sa vào đấu đá, bạo lực và tù tội. Gia đình anh tan vỡ thật sự sau cái chết của Dicky. Tuy nhiên, Micky đã nỗ lực vươn lên lên để kéo gia đình anh khỏi nỗi tuyệt vọng. Anh được biết đến với cái tên Irish Micky Ward để chiến đấu với Shea Neary nhằm tranh ngôi vô địch giải Welterweight Championship.

Nhà vô địch

Phim võ thuật còn lại từng lập “cú đúp” tại Oscar là The Champ (năm 1931) có tên tiếng Việt là “Nhà vô địch”. The Champ từng thắng 2 trong 4 đề cử, gồm Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Wallace Beery), Kịch bản gốc hay nhất. Ngoài ra, The Champ còn nhận các đề cử khác gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (King Vidor).

Một số nhà bình luận cho rằng đây là bộ phim buồn nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới

Một số nhà bình luận cho rằng đây là bộ phim buồn nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới, khi kể về một võ sĩ quyền Anh kiệt sức đã giải nghệ nhưng quyết định trở lại võ đài. Vì chỉ bằng cách này anh mới có thể kiếm đủ tiền để giữ lại quyền chăm sóc đứa con trai thân yêu, theo yêu cầu của tòa án sau cuộc ly hôn. Rất nhiều khán giả đã rơi lệ ở cảnh cuối, khi chứng kiến “The Champ” không thể tỉnh lại được sau trận đấu sinh tử trong tiếng gọi thảm thiết của đứa con trai.

BOX: Các phim khác từng được đề cử Oscar

 

Ali (năm 2001)

- Không đoạt giải nào trong 2 đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Will Smith), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất(Jon Voight).

The Great White Hope (năm 1970)

-- Không đoạt giải nào trong 2 đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (James Earl Jones), Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Jane Alexander).

This Sporting Life (năm 1963)

- Không đoạt giải nào trong 2 đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Richard Harris), Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Rachel Roberts).

The Wrestler (năm 2008)

- Không đoạt giải nào trong 2 đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Mickey Rourke), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Marisa Tomei).

The Hurricane (năm 1999)

- Không đoạt giải nào với đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Denzel Washington).

The Karate Kid (năm 1984)

- Không đoạt giải nào với đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Noriyuki "Pat" Morita).

The Karate Kid, Part II (năm 1986)

- Không đoạt giải nào với đề cử Ca khúc trong phim hay nhất ("Glory of Love").

Real Steel (năm 2011)

- Không đoạt giải nào với đề cử Hiệu ứng kỹ xảo.

Rocky III (năm 1982)

- Không đoạt giải nào với đề cử Ca khúc trong phim hay nhất ("Eye of the Tiger").

Warrior (năm 2011)

- Không đoạt giải nào với đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Nick Nolte).

The Grandmaster (năm 2013)

- Không đoạt giải nào với đề cử Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất (đạo diễn Hong Kong Vương Gia Vệ).

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm