Nỗi lo của TTVN tại ASIAD 2014: Dự báo chỉ tiêu & gánh trách nhiệm… như đùa

thứ hai 8-9-2014 19:00:51 +07:00 0 bình luận
(thethao24.tv) – Lật giở lại bản tổng kết của đoàn TTVN tại ASIAD 2010  đáng giật mình khi thấy có tới 15

(thethao24.tv) – Lật giở lại bản tổng kết của đoàn TTVN tại ASIAD 2010  đáng giật mình khi thấy có tới 15 trên 19 ĐTQG đã không đạt chỉ tiêu đặt ra, thậm chí ở mức tệ hại. Nhiều môn đã sai lệch theo kiểu một trời một vực. Không có gì đảm bảo ở ASIAD 2014, điều đó không lặp lại.

>>>Chuyện hoa khôi bắn súng Đặng Hồng Hà: “Bà mẹ đơn thân” & kỳ tích 3 lần dự ASIAD

>>>Chuyện Trương Thanh Hằng lập cú đúp HCB tại ASIAD 2010: Vượt ngưỡng thần kỳ

>>>Tấm HCĐ 10 môn phối hợp của Vũ Văn Huyện tại  ASIAD 2010: Chiến tích của “siêu nhân”

Đó là trường hợp của môn thể dục, nơi có 2 ĐT dự ASIAD là TDDC và dance sport đều trắng tay hoàn toàn trên đất Quảng Châu. Thật khó tin khi biết rằng trước ĐH, những người có trách nhiệm đã đăng ký đích cao vút cho 2 đội này, TDDC giành 2 HCĐ, và đặc biệt với dance sport là 1 HCV.

Thực tế sự thảm bại so với chỉ tiêu ở cả 2 đội chẳng có gì bất ngờ, gần như… tất yếu, vấn đề đáng quan tâm là tại sao lại “liều” đến mức nhắm mắt để đăng ký theo kiểu ảo tưởng như thế.

chinh1 (2)

Đơn giản vì với trình độ của tuyển thủ TDDC Việt Nam, cụ thể với Hà Thanh, nếu có rực sáng và may lắm mới có thể tranh được HCĐ. Trước đó, Thanh từng có 2 lần đoạt HCB tại 2 giải quốc tế nhưng khi ấy thiếu vắng toàn bộ các hảo thủ hàng đầu châu lục. Cơ hội vốn chỉ ở mức  50-50 đã không tái lập với Thanh, và TDDC chẳng thể vươn tới dù chỉ hạng 4 nội dung nào.

Đáng nói hơn với dance sport, chỉ căn cứ vào cuộc đấu châu Á “thứ cấp” Asian Indoor Games lợi đủ đường, lại vắng Khánh Thi mà dám đăng ký tại châu Á “thật” quả hết biết. Kết quả, kể cả đôi chủ lực Chí Anh/Nhã Khanh cũng bị văng xa khỏi nhóm huy chương, nói chi đến Vàng.

Phần nào giống như thể dục, một môn khác là bắn súng cũng lạc quan “tếu” dẫu ở mức kém hơn, với chỉ tiêu 2 HCV. Ở các kỳ ĐH trước, bắn súng chưa từng vươn đến ngôi cao nhất. ASIAD 2010, các xạ thủ súng trường hơi di động nữ có cửa tranh Vàng duy nhất với điều kiện chủ nhà Trung Quốc bỏ thi đồng đội. Chỉ có điều, rốt cuộc nó chỉ là “hỏa mù”, để rồi đến hy vọng 1 HCV cũng vỡ tan.

chinh2

Niềm hy vọng bắn súng

ASIAD 2010, có tới 19 môn thuộc diện có khả năng huy chương và đã đăng ký chỉ tiêu. Tuy nhiên chỉ có đúng 4 ĐTQG đạt và vượt, còn lại tới 15 đội ở các mức độ khác nhau – một tỷ lệ khó chấp nhận nổi, bảo làm sao cả đoàn TTVN chẳng thất bại. Dĩ nhiên, trong đó nghiêm trọng nhất vẫn là dance sport và bắn súng, tiếp đến là billiards&snooker, TDDC. Một số đội như taekwondo, wushu, cờ tướng, cầu mây có thể còn có sự đáng tiếc và thông cảm được trong tương quan lực lượng các đối thủ. Đơn cử như taekwondo, chỉ cần Hoài Thu không đánh rơi Vàng khi trận CK chỉ còn 45” lại có thể vượt mức.

Tựu chung lại, rõ ràng có một báo động đỏ với cả TTVN xuất phát từ thực tế hầu hết các môn đều “không biết mình, chẳng rõ người”. Nó gắn trực tiếp với sự hạn chế nhiều mặt của các nhà quản lý, cũng như BHL các ĐTQG, gây ra hậu quả tai hại. Không chỉ ở chuyện đăng ký và thực hiện chỉ tiêu, mà trước đó cả quá trình chuẩn bị cũng bị sai lệch luôn.

  • Trách nhiệm bằng…  0
  • Thế nhưng còn đáng nguy hiểm hơn vì sau khi chỉ tiêu không đạt tại ASIAD, thậm chí cả ở mức một trời một mức, không có nhà quản lý – huấn luyện nào hề hấn gì. Chỉ một bản báo cáo viện dẫn ra đủ lý do từ các môn, rồi một buổi tổng kết cả đoàn chung chung là coi như đâu lại vào đấy.

box

  • Thật lạ vì ở các nước khác (không dám so với Trung Quốc mà ngay như Thái Lan, Malaysia) thì với một hành trình Asiad mà hàng loạt các môn thua thiệt chỉ tiêu như Việt Nam, các nhà quản lý – huấn luyện đã phải chịu trách nhiệm đến nơi đến chốn. Thậm chí còn xứng đáng nhận hình thức kỷ luật.

Hà Thảo

 

 

 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm