Phía sau 2 HCV của đấu kiếm nữ: Tay dài trên 1m70 mới mong làm kiếm thủ

thứ sáu 5-6-2015 16:46:32 +07:00 0 bình luận
Ngay sau khi các đồng đội nam có 2 HCV mở hàng, các kiếm thủ nữ cũng 2 lần bước lên ngôi cao nhất. Nguyễn Thị Lệ Dung và Trần Thị Len là 2 đại diện tiêu biểu cho những cô gái đấu kiếm với sải tay ít nhất cũng phải dài 1m70.

5D1

Cao 1m65, sải tay dài 1m70

Có thể không sáng láng rực rỡ như các hoa khôi, người mẫu song những Dung, Len hay các nữ kiếm thủ đều sở hữu một chỉ số hình thể ngang chuẩn quốc tế. Họ không chỉ có chân dài mà tay cũng phải dài, theo đúng một tỷ lệ. Cụ thể, các nữ kiếm thủ phải có chiều cao tối thiểu 1m65, song quan trọng hơn, sải tay phải dài hơn chiều cao  ít nhất 5cm. Nó phải đạt mức từ 1m70 trở lên, thậm chí chỉ thiếu 1 hay 2cm cũng coi như vứt đi.

Tuy nhiên, đó cũng mới chỉ là điều kiện cần, họ còn phải có mình cá trắm, chắc nịch như nắm cơm mới có thể coi như tạm đáp ứng yêu cầu về hình thể.

Thành ra, việc tuyển chọn nữ kiếm thủ còn khó khăn hơn nhiều các cuộc thi sắc đẹp, nhất là khi đấu kiếm lại chưa đủ sức hấp dẫn cần thiết để các thiếu nữ có tố chất, khả năng tìm đến. Ngay ở một trung tâm như Hà Nội, các nhà tuyển trạch lặn lội nhiều khi đi cả mấy chục trường học trong nhiều tháng ròng rã may ra mới có được vài nhân tố hội đủ các yếu tố.

Khổ nỗi, khi đã tìm ra một số của hiếm này, người không thích, người  lại bị gia đình ngăn. Thực tế, sau 15 năm gây dựng, làng kiếm nữ quanh đi quẩn lại cũng chỉ có khoảng 50-60 kiếm thủ nữ của 6-7 địa phương.

“Độc cô” Lệ Dung hoãn lấy chồng vì tấm HCV thứ 8

Rất may mắn cho đấu kiếm Việt Nam vì luôn có được một số nữ kiếm thủ không chỉ tài năng, tâm huyết, bền bỉ mà còn đắm đuối đến mức dấn thân.

Đơn cử “độc cô kiếm chém ĐNÁ” Nguyễn Thị Lệ Dung, kiếm thủ vừa giành tấm HCV thứ 8 trên đất Singapore ở tuổi 30. Là kiếm thủ lứa đầu từ mãi những năm 2001, cuộc sống của người đẹp Hà thành sinh năm 1985 này gần như chỉ gắn với bốn bức tường phòng tập, bên chiếc kiếm chém lạnh lùng mà đầy ma lực. Chị bị cuốn vào cả một guồng quay hối hả, chặt chẽ liên tục, với cả chục giờ tập mỗi ngày đến mức không bứt ra nổi.

Giờ đây khi mà các đồng đội cùng lứa, ví như người chị song sinh Hoài Thu đã chuyển sang làm HLV từ lâu, chỉ duy nhất Lệ Dung vẫn trụ lại. Cũng vì quá mê mải nên Dung đã quên mất cả chuyện yêu đương và chồng con, cho dù luôn có nhiều “vệ tinh” vây quanh.

Trước SEA Games 28, Dung đã quả quyết với bố mẹ sẽ cố nốt lần này để giành tấm HCV thứ 8 (cả cá nhân và đồng đội) – một kỷ lục độc nhất vô nhị của đấu kiếm Việt Nam – trước khi giải nghệ để lo cho hạnh phúc riêng tư và tương lai lâu dài.

Cựu binh Lệ Dung đã thành công mỹ mãn khi tiếp tục chứng tỏ một đẳng cấp vượt trội ở nội dung kiếm chém nữ, làm nên những trận thắng như chẻ tre để có lần đăng quang thứ 8. Trong đó, ở trận chung kết, tuyển thủ Việt Nam đã “hạ sát” đối thủ sừng sỏ người Thái tới 15/5.

Hôm qua, đấu kiếm Việt Nam tiếp tục làm sửng sốt làng thể thao khu vực khi đoạt 2 HCV, 1 HCB trong 3 nội dung dự tranh. Cùng với 2 tấm HCV vô cùng thuyết phục của các cựu binh nữ Nguyễn Thị Lệ Dung (kiếm chém), Trần Thị Len (kiếm ba cạnh), môn này còn có thêm 1 tấm HCB của kiếm thủ nam mới 17 tuổi Nguyễn Ngọc Quang (kiếm liễu).

HÀ THẢO

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm