Quang Liêm văng khỏi nhóm Siêu Đại KTQT: Sự cảnh báo kịp thời

thứ tư 29-10-2014 20:00:30 +07:00 0 bình luận
(Thethao24.tv) – Chưa có gì quá ghê gớm song rõ ràng việc ngôi sao 23 tuổi của TTVN bị tụt tới 22

(Thethao24.tv) – Chưa có gì quá ghê gớm song rõ ràng việc ngôi sao 23 tuổi của TTVN bị tụt tới 22 hạng xuống đứng 66 thế giới, đồng thời văng khỏi nhóm Siêu Đại KTQT chính là một sự cảnh báo đúng lúc để Quang Liêm có thể điều chỉnh hành trình chinh phục đỉnh cao quốc tế của mình.

>>>Hành trình của Quang Liêm cùng cờ vua Việt Nam tại Olympiad 2014: Hay 1 trận, thua cả giải

>>>Chuyện kỳ thú của cựu thần đồng cờ vua Nguyễn Ngọc Trường Sơn

>>>Kỳ nữ Mai Hưng giành đủ 3 chuẩn Đại kiện tướng quốc tế

Nếu như không có lời giải chính xác cho bài toán khó trong việc cân đối giữa nghiệp cờ và học hành, Liêm sẽ cực khó lấy lại được phong độ, vị thế vốn có.

Cách đây 4 năm, khi Quang Liêm mới bắt đầu bước vào tăng tốc tiến ra quốc tế, chuyên gia cờ Đặng Tất Thắng đã dự báo kỳ thủ TPHCM có đủ khả năng, điều kiện để gia nhập nhóm hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, ông cũng sớm bày tỏ lo ngại, một khi Liêm không có sự lựa chọn rõ ràng giữa nghiệp cờ với việc học văn hóa mà vẫn cứ quá cầu toàn, cơ hội thăng tiến của anh chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Giờ đây, cả hai điều ông Thắng nói đều đúng. Liêm đã trở thành Siêu Đại KTQT, vô địch nhiều giải đỉnh cao, trong đó đáng kể nhất là danh hiệu vô địch thế giới cờ chớp. Cùng đó, suốt nhiều năm qua, anh cũng luôn phải vất vả, phần nào đó khổ sở nhằm đảm bảo tốt nhất cho cả việc học hành.

chinh3

Trước đây, lúc theo học Đại học Sài gòn, dù sao Liêm có thể cố gắng và được tạo điều kiện để luôn dành sự tập trung, ưu tiên tối đa cho nghiệp cờ. Chuyện học rất khó song vẫn chưa phải là một trở ngại thực sự với anh. Thế nhưng, kể từ khi siêu kỳ thủ sang Mỹ du học tại trường Đại hội Webster, tình hình đã khác hẳn. Anh đã dành thời gian, tâm sức chủ yếu cho việc học chuyên ngành tài chính, với một lịch trình chặt chẽ, có điểm danh gắt gao. Tại đây, Liêm vẫn tập luyện đều đặn, sinh hoạt và tham dự các giải trong màu áo của CLB của nhà trường, bên cạnh một số Siêu Đại KTQT khác, song thực tế đó không còn phải mục tiêu, nhiệm vụ chính nữa. Kế hoạch dự tranh các giải, hay trở về nước khoác áo ĐTQG của anh không hề đơn giản, phụ thuộc quá nhiều vào lịch học. Liêm chỉ có thể chọn một số giải phù hợp, và chấp nhận mất không ít cuộc tầm cao, ngoài ra sự chuẩn bị thi đấu cũng không còn được như trước. Thậm chí, chỉ riêng việc phải tranh thủ di chuyển trên các quãng đường xa với anh cũng là cả một vấn đề.

Có lẽ chính Liêm cũng không hình dung hết những thách thức lớn mà mình phải đối mặt qua một năm theo học Đại hội Webster. Khi sang Mỹ du học, anh hoàn toàn tự tin nó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nghiệp cờ song giờ dù muốn hay không anh cũng phải thừa nhận.

chinh1

Quang Liêm đã tụt xuống hạng 66 thế giới, đồng thời bị văng ra khỏi nhóm Siêu Đại KTQT.

Phong độ, và phía sau đó là sự sẵn sàng cho các giải đấu của anh đã sụt giảm thấy rõ. Ở thời điểm cách đây 1 năm, anh đã bước lên đỉnh với kỳ tích vô địch thế giới cờ chớp, lọt vào tới vòng 4 World Cup. Chỉ có điều, kể từ đó, anh không còn có một cuộc nào có thể coi là thành công. Trong đó, Liêm bị truất ngôi số 1 cờ chớp thế giới, chỉ đứng hạng 4.  Và với hai giải Triệu phú và Spice Cup mới đây đều bất thành, tuyển thủ Việt Nam đã bị tụt liền 22 hạng, xuống đứng 66 thế giới, đồng thời bị văng ra khỏi nhóm Siêu Đại KTQT.

Thực sự Quang Liêm đang trải qua khoảng lặng gian nan nhất kể từ khi khởi nghiệp. Cơ hội vươn cao của tài năng 23 tuổi này hãy còn nguyên, nhưng từ đây đòi hỏi anh phải có một sự điều chỉnh quan trọng, có thể mang tính chiến lược. Chí ít anh cũng phải tìm ra một phương thức “giải cứu” mình khỏi gánh nặng học hành quá lớn nhằm dành thời gian, tâm sức ổn định ở mức đảm bảo cho nghiệp cờ, cho dù ai cũng hiểu để anh chọn lựa 1 trong 2 gần như là không thể.

Hà Thảo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm