Scandal doping của làng quyền Anh: Dịch bệnh vô phương cứu chữa

thứ tư 23-3-2016 22:46:48 +07:00 0 bình luận
Nhà vô địch thế giới Lucas Browne đã dương tính với chất Clenbuterol và có thể sẽ bị tước đai quyền Anh hạng nặng của WBA.

Cú sốc đã tới với làng quyền Anh thế giới khi Cơ quan chống doping tại Las Vegas đã công bố mẫu thử doping dương tính của Lucas Browne, võ sĩ vừa giành đai vô địch hạng nặng của Hiệp hội quyền Anh nhà nghề thế giới (WBA). Mẫu thử của Browne sau trận đấu với võ sĩ người Uzbekistan là Ruslan Chagaev đã dương tính với chất “Clenbuterol” nằm trong danh mục cấm của Cơ quan chống doping thế giới (WADA). Trận đấu này mới diễn ra vào ngày 05/03 tại võ đài Colosseum Sport Hall ở Grozny, Chechnya.

Võ sĩ Lucas Browne

Võ sĩ Lucas Browne

“Clenbuterol” vốn là loại chất kích thích làm tăng khả năng vận động và tốc độ chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Nó thi thoảng được sử dụng trong điều trị bệnh cho loài ngựa và giúp tăng sản lượng thịt nạc trong gia súc. Ở một số nước , “Clenbuterol” được dùng cho bệnh nhân hen suyễn và bị WADA đưa vào danh mục cấm từ lâu.

Trên thế giới có không ít vận động viên từng dính doping vì sử dụng “Clenbuterol”, một trong số đó là cua-rơ Alberto Contador, người bị tước danh hiệu vô địch Tour de France 2010. Ngoài ra còn có những cái tên khác như cua-rơ người Australia là Michael Rogers, người bị cấm thi đấu vào năm 2013, dù Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) xác nhận Rogers dương tính với “Clenbuterol” do ăn thịt nhiễm khuẩn.

Vậy nên cũng như đồng hương Rogers, có thể Browne vô tình sử dụng “Clenbuterol” trong quá trình ăn uống. Nhưng cũng không loại trừ, võ sĩ 36 tuổi dùng chất cấm trước khi so găng với Chagaev để giảm cân nhằm đạt trọng lượng tiêu chuẩn cho trận đấu vừa qua.

Nếu như VADA hay WADA xác nhận Browne cố tình dùng “Clenbuterol”, võ sĩ người Australia sẽ bị tước đai vô địch hạng nặng WBA và cấm thi đấu nhiều năm. Đó có lẽ là dấu chấm hết cho võ sĩ đang sở hữu 24 trận toàn thắng trong đó có tới 21 trận bằng knock-out, bao gồm cả chiến thắng trước Chagaev.

Đây không phải là lần đầu tiên có một nhà vô địch quyền Anh sử dụng chất cấm. Nhưng trong bối cảnh thể thao thế giới liên tiếp phải đối mặt với những scandal doping, từ điền kinh cho tới quần vợt và bây giờ là quyền Anh, doping vẫn đang là dịch bệnh vô phương cứu chữa đang lây lan khắp thể thao thế giới.

Lucas Browne sở hữu đai WBA hạng nặng, cùng hạng cân với võ sĩ người Anh Tyson Fury, người đã đánh bại Wladimir Klitschko. Dù vậy, Fury giữ đai “siêu” WBC (super), còn Browne giành đai hạng thường (regular). Browne là võ sĩ người Australia đầu tiên trong lịch sử giành đai vô địch hạng nặng thế giới.

“Clenbuterol” vốn là loại chất kích thích làm tăng khả năng vận động và tốc độ chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Nó thi thoảng được sử dụng trong điều trị bệnh cho loài ngựa và giúp tăng sản lượng thịt nạc trong gia súc. Trên thế giới từng có những ngôi sao giải trí nổi tiếng như ca sỹ Britney Spears và Lindsay Lohan sử dụng để giảm cân.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm