Siêu kỳ thủ Quang Liêm giành vé dự World Cup: Ngôi sao trở lại

chủ nhật 15-3-2015 6:09:01 +07:00 0 bình luận
(Thethao24.tv) –Kỳ thủ số 1 Việt Nam đã thể hiện phong độ đỉnh cao tại vòng loại World Cup cờ vua trên

(Thethao24.tv) –Kỳ thủ số 1 Việt Nam đã thể hiện phong độ đỉnh cao tại vòng loại World Cup cờ vua trên sân nhà, khi xuất sắc giành tấm vé đầu tiên trước 1 ván đấu trong trận đấu chỉ có 9 ván.

chinh4

Ngôi sao không đối thủ
Ở ván thứ 8 cũng là ván áp chót, Quang Liêm đã có một màn trình diễn vượt trội trước kỳ thủ Laylo Darwin (Philippines). Với lợi thế được cầm quân trắng, tuyển thủ Việt Nam chủ động tấn công ngay từ đầu, tạo ra một thế trận áp đảo hoàn toàn để buộc đối thủ dù đã dốc hết tâm sức vẫn phải chấp nhận thất bại sau đúng 33 nước. Có 7 điểm, với 5 ván thắng và 2 ván hòa, Liêm đã đoạt suất đầu tiên tới World Cup trước 1 ván, khi mà người đồng đội Trường Sơn cùng đối thủ nguy hiểm nhất Zhang Zhong (Singapore) chia điểm. Anh hơn người xếp thứ 2 chính là Trường Sơn đúng 1 điểm, chắc chắn đoạt ngôi đầu bất chấp kết quả ván cuối như thế nào.
Việc Quang Liêm đoạt vé tới World Cup thực ra là kết quả được nhìn thấy  trước. Tuy nhiên, điều quan trọng, ngôi sao này đã lấy lại được được phong độ đỉnh cao của mình, sau 1 năm trồi sụt. Với những gì thể hiện, Liêm thực sự không có đối thủ xứng tầm tại giải, thậm chí chưa cần phải bung hết sức. Thực tế, nếu muốn anh đã có thể toàn thắng cả 8 ván, và cả 2 kết quả hòa nếu không phải do quá chủ quan như ván 2 thì cũng là nằm trong kế hoạch với ván 7 chạm trán Trường Sơn.
Quang Liêm đã trở lại và chứng tỏ vị thế của một ngôi sao để báo hiệu một cuộc bùng nổ mới. Chuyện Liêm sớm tái chiếm một vị trí trong nhóm Siêu Đại KTQT cũng như đạt thành tích cao tại các giải quốc tế quan trọng, cụ thể với World Cup vào tháng 10 tới, có thể là điều dự báo trước.
Việt Nam rộng cửa đoạt cả 3 suất
Vòng loại World Cup sẽ kết thúc với ván thứ 9 vào hôm nay (15/3) và cờ vua Việt Nam đang đứng trước cơ hội không thể thuận lợi hơn để đoạt cả 3 tấm vé của nam lẫn nữ.
Sau Quang Liêm cán đích trước 1 ván, suất thứ 2 còn lại đang nằm trong tầm tay của Trường Sơn, người đang đứng thứ 2 với 6 điểm, nhiều hơn nhóm xếp sau 0,5 điểm. Chỉ cần thắng ván cuối cùng, Sơn sẽ đương nhiên có vé dự World Cup. Kể cả trong trường hợp hòa, anh cũng có tới 90% hy vọng, bởi ưu thế về chỉ số phụ. Ngoài đẳng cấp, Sơn có thừa kinh nghiệm với những ván đấu cân não, nhất là khi chỉ phải gặp một đối thủ yếu hơn mình nhiều.
Với bảng nữ, Phạm Lê Thảo Nguyên đã để lỡ thời cơ đoạt vé duy nhất tới World Cup trước 1 ván, do bị đồng đội Bích Ngọc cầm hòa. Tuy nhiên, quyền quyết định vẫn thuộc về kỳ thủ quê Cần Thơ với 0,5 điểm hơn so với nhóm xếp sau, chưa kể chỉ số phụ của chị cũng đang tốt nhất. Một kết quả hòa ở ván cuối là đủ để hoàn thành mục tiêu.
Cờ vua Việt Nam đang chỉ còn cách thành công chỉ 1 ván đấu. Cùng với sự tập trung, tận dụng tối đa lợi thế của chính các kỳ thủ  đang gánh vác sứ mệnh, ở đây cần có sự tỉnh táo và chính xác tuyệt đối trong chuẩn bị, chỉ đạo của các HLV để không xảy ra bất cứ sai số nào.

HÀ THẢO

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm