Tập thể thao thời COVID-19: Giữ khoảng cách bao nhiêu là an toàn?

Du Yên
thứ sáu 17-4-2020 0:30:00 +07:00 0 bình luận
Theo khuyến cáo của các tổ chức y tế, mỗi người cần đứng cách nhau ít nhất 2 mét để tránh lây nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học mới đây cho thấy với những người tập luyện thể thao ngoài trời, khoảng cách 2 mét là chưa đủ.

Nghiên cứu mới đây từ các trường Đại học Leuven (Bỉ) và Eindhoven (Hà Lan) cho thấy yêu cầu giữ khoảng cách từ 1,5 mét đến 2 mét nhằm tránh lây nhiễm COVID-19 chỉ có hiệu quả giữa những người đang đứng yên. Còn với những người đang chạy hoặc đạp xe, khoảng cách 2 mét là chưa đủ.

Bởi lẽ, khoảng cách 2 mét là kết quả của phương pháp đo thời gian và tốc độ của những giọt hơi ẩm tỏa ra từ người (nhiễm COVID-19) rơi xuống đất. Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả có được khi thực nghiệm trên những người đứng yên.

Còn giữa những người đang vận động thì sao? Bởi cần biết rằng dù hiện có nhiều nước đang hạn chế đi lại, vẫn không ít người thường xuyên tập luyện thể thao ngoài trời.

Tập thể thao thời COVID-19: Giữ khoảng cách bao nhiêu là an toàn?
Chạy bộ kiểu này thì người phía sau cần giữ khoảng cách khoảng 10 mét. Ảnh: beijinger

Để tìm ra đáp án, giáo sư Bert Blocken cùng các cộng sự đã hoán đổi vị trí giữa những người đi bộ và chạy bộ. Thoạt đầu, một người chạy trước và người khác chạy ngay phía sau nhưng không quá gần do đề phòng COVID-19.

Kế đến, mọi người chạy ngang hàng. Cuối cùng, mọi người chạy theo góc chéo. Những cách chạy này đều thường thấy ở các cuộc đua, thậm chí cách đầu tiên có thể áp dụng cả cho chạy lẫn xe đạp để người chạy sau "núp gió", giảm năng lượng sử dụng và sẵn sàng tăng tốc độ ở thời điểm thích hợp.

"Khi đi bộ hoặc đạp xe rồi thở ra, rất nhiều giọt hơi ẩm kích cỡ chỉ vài micromet (1 micromet = 0,001 millimeter) bắn ra," giáo sư Bert Blocken cho biết đội ngũ của ông phải dùng ánh sáng đặc biệt mới nhìn được những giọt mà mắt thường không thể thấy đó.

"Chúng tôi có 2 người đi bộ và chạy để xem những giọt ẩm đó bắn về phía sau bao xa. Nếu bạn đến quá gần người ta, những giọt ẩm đó có thể bắn lên mặt bạn," giáo sư Bert Blocken phân tích. Điều này có nghĩa người chạy phía sau sẽ bị nhiễm COVID-18, nếu người chạy trước mắc COVID-19.

Dựa trên các thông số nghiên cứu, đội ngũ của giáo sư Bert Blocken kết luận rằng khoảng cách 1,5 mét không đủ để phòng ngừa COVID-19. Họ khuyến cáo khi tập thể thao ngoài trời, mọi người cần giữ khoảng cách ít nhất 4-5 mét khi đi bộ cùng hướng, 10 mét khi chạy và đạp xe chậm, ít nhất 20 mét nếu tốc độ cao hơn.

Cũng theo giáo sư Bert Blocken, an toàn nhất cho những người tập luyện là chạy song song với người khác ở cùng tốc độ do các giọt ẩm sẽ bắn ra phía sau họ. So với chạy ngay phía sau, chạy theo đường chéo sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm hơn.

Tập thể thao thời COVID-19: Giữ khoảng cách bao nhiêu là an toàn?
Đạp xe theo chiều nghiêng hoặc song song nhau sẽ hạn chế lây nhiễm. Ảnh: straitstimes

Giáo sư Bert Blocken cũng khuyến cáo những người chạy bộ hoặc đạp xe ở phía sau cần dạt sang bên rồi hãy qua mặt người khác. Giáo sư Bert Blocken còn nhận xét: "Nhiều người thường nín thở khi qua mặt người khác do sợ nhiễm COVID-19. Có lẽ làm vậy là hơi quá." Dù vậy, giáo sư Bert Blocken tán thành việc không sử dụng chung ly uống nước do sợ lây nhiễm.

Theo giáo sư Bert Blocken, nghiên cứu của 2 trường Đại học không phải nhằm hạn chế tập thể thao ngoài trời, mà chủ yếu chỉ để mọi người hiểu được cần tập luyện và giữ khoảng cách thế nào nhằm tránh lây nhiễm. "Miễn sao đừng chạy gần người khác là không có nguy cơ lây nhiễm," giáo sư Bert Blocken khẳng định.

Chính vì vậy, giáo sư Bert Blocken phê bình chính phủ Pháp đã sai khi bắt buộc những người chạy bộ hoặc đạp xe phải cách nhau 1 cây số và chỉ được vận động tối đa 1 giờ hàng ngày.

"Quyết định như vậy là thiếu sáng suốt," giáo sư Bert Blocken đánh giá. "Lẽ ra nên cho phép mọi người ra ngoài, tốt nhất là vùng đồng quê, nơi họ có thể giữ khoảng cách tốt và chạy mà xung quanh không có nhiều người."

Về bóng đá và những môn tương tự, giáo sư Bert Blocken cho rằng khi còn dịch thì nên ngưng thi đấu do không cách nào để họ có thể thi đấu mà miễn dịch COVID-19. "Ngay cả nếu các cầu thủ bóng đá duy trì được khoảng cách 1,5 mét so với người khác, những giọt nước bọt từ đối thủ và đồng đội vẫn tràn được vào đường thở, trên mặt và cơ thể họ," giáo sư Bert Blocken cho biết.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm