Thể thao 24h: Với tay đua F1 Robert Kubica, bỏ cuộc là chẳng được gì

Hảo Lê
thứ hai 11-3-2019 23:00:00 +07:00 0 bình luận
Trở lại với môn thể thao F1 chỉ với một cánh tay hoạt động được, tài xế của đội Williams cho biết anh đã vượt qua khó khăn như thế nào.

Robert Kubica hiểu rất rõ rằng trở lại với môn thể thao F1 chỉ với một cánh tay hoạt động được là một trở ngại rất lớn, nhưng đối với anh, những thử thách tâm lí mới là lớn nhất.

Tay lái F1 người Ba Lan đã từng được xem là một trong những tay đua giỏi nhất thế hệ của anh, rất nhiều chuyên gia từng so sánh anh ngang bằng với Sebastian Vettel và Lewis Hamtilton. Với một lần về nhất và 12 lần đạt được Top 3 trong các cuộc đua, anh đáng ra sẽ trở thành tài xế xe đua cho Ferrari vào năm 2012. 

Nhưng thật sự rất đáng tiếc khi tai nạn đã xảy ra, vào ngày 6 tháng 2 năm 2011, Kubica đã gặp phải tai nạn trong cuộc đua xe địa hình mà anh muốn thử sức với bản thân. Tai nạn đã khiến cho anh chấn thương nặng trên nhiều bộ phận và đã mất đi khả năng sử dụng tay phải.

Thể thao 24h: Với tay đua F1 Robert Kubica, bỏ cuộc là chẳng được gì
Vào năm 2013, Kubica đã tưởng rằng ước mơ trở về với F1 của anh dường như là không thể. Tuy nhiên anh đã không chấp nhận điều này.

“Tôi biết cánh tay tôi sẽ không bao giờ trở lại. Tôi phải đối diện với sự thật, thích ứng với hoàn cảnh và cố gắng đi tiếp. Rất đơn giản, bỏ cuộc là chẳng được gì. Khoảng thời gian ngay sau vụ tai nạn là khoản thời gian khiến cho tôi gặp khó khăn nhiều nhất về mặt thể chất,” Kubica kể rằng anh đã phải tập lại từ đầu rất nhiều hoạt động hằng ngày như bắt tay, viết và cạo râu.

“Bạn như đụng phải một bước ngoặc trong cuộc sống vậy, và bạn phải học lại những điều bạn muốn làm,” anh nói thêm. “Tôi khám phá được rằng bộ óc con người mạnh mẽ như thế nào và tôi có thể thích ứng được rất nhanh với những trở ngại.”

Thể thao 24h: Với tay đua F1 Robert Kubica, bỏ cuộc là chẳng được gì
Robert Kubica làm tài xế thử xe cho Renault năm 2017

Cũng tại năm 2013, với quyết tâm không bị khuất phục bởi hoàn cảnh anh đã trở lại với đua xe vượt địa hình. Đến 2015, anh quyết tâm luyện tập để trở lại với đua xe F1. Và cuối cùng vào năm 2017, anh lái thử chiếc xe F1 của Renault. Anh đã có một cảm giác rất mới.

“Tôi cảm thấy rất tuyệt vời trên chiếc xe,” anh kể: “Sau vài vòng thử, tôi cảm thấy rất quen thuộc, như tôi không phải mất đi 6 năm mà chỉ mất vài tuần không được lái, đây là động lực để tôi xem rằng tôi có thể làm được gì.”

Thể thao 24h: Với tay đua F1 Robert Kubica, bỏ cuộc là chẳng được gì
Robert Kubica chứng minh rằng anh không hề sợ đua xe vượt địa hình khi đã trở lại với môn thể thao vào năm 2013

Bác sĩ Riccardo Ceccarelli, người từng vật lí trị liệu cho hơn 70 tài xế xe đua nhận xét về Kubica: “Dù anh ấy đang gặp khó khăn, khi anh ấy đua, anh ấy sẽ tập trung 100% vào cuộc đua, không có gì quan trọng cả,” bác sĩ nhận xét thêm: “Đây là lí do vì sao anh ta là tài xế F1 duy nhất thi đấu dù có bất lợi cơ thể, vì anh ta bù đắp lại bằng 100% tâm trí của mình.”

Thể thao 24h: Với tay đua F1 Robert Kubica, bỏ cuộc là chẳng được gì
Bác sĩ Ricaardo Ceccarelli và Robert Kubica vào năm 2010, trước khi tai nạn xảy ra.

Đội trưởng của đội Williams, Claire Williams cũng đã tuyên bố: “Mọi kết quả mà chúng tôi thu được từ anh đều chứng tỏ rằng anh đủ khả năng để lái xe F1, chúng tôi sẽ không đưa cho anh ấy cơ hội nếu nghĩ rằng anh ấy không đủ tiêu chuẩn, rất khó để tìm ai phù hợp hơn Kubica.”

Thể thao 24h: Với tay đua F1 Robert Kubica, bỏ cuộc là chẳng được gì
Robert Kubica và đội trưởng đội đua Williams - Claire Williams (phải)
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm