Thần đồng điền kinh Candace Hill: Giấc mơ Mỹ cùng “thần gió” mới

thứ hai 15-2-2016 22:17:10 +07:00 0 bình luận
Sau nhiều năm bị Jamaica vượt mặt trên đường chạy ngắn, điền kinh Mỹ đã làm mọi cách để lấy lại vị thế số 1, bắt đầu từ cái tên Candace Hill.
diền knh

Hai gã khổng lồ về đồ thể thao Nike và Adidas đã phải chưng hửng khi để ASICS hoàn tất hợp đồng tài trợ cho Candace Hill kéo dài tới 10 năm. Cô bé mới tổ chức sinh nhật thứ 17 vào ngày 11/02 vừa qua, trở thành vận động viên điền kinh trẻ nhất bỏ qua những giải đấu thuộc hệ thống các trường Đại học ở Mỹ để chuyển thẳng lên thi đấu chuyên nghiệp. Và Candace Hill hứa hẹn sẽ giúp điền kinh Mỹ lấy lại vị thế số 1 thế giới ở nội dung nữ sau thời của Marion Jones.

Nếu ở đường chạy tốc độ dành cho nam, những Usain Bolt hay Yohan Blake nhiều năm qua thống trị cự ly 100 mét và 200 mét, thì ở đường chạy dành cho nữ, những vận động viên hàng đầu của Jamaica như Shelly-Ann Fraser-Pryce hay Veronica Campbell-Brown cũng khẳng định sự vượt trội của người Jamaica ở những cự ly ngắn. Vận động viên gần nhất của Mỹ từng giành chiến thắng trước đối thủ Jamaica là Carmelita Jeter tại nội dung 100 mét giải điền kinh vô địch thế giới năm 2011, và Allyson Felix tại nội dung 200 mét ở Olympic London 2012.

Vậy nên sự xuất hiện của Candace Hill như một làn gió mới giúp điền kinh Mỹ có thể đặt niềm tin trong tương lai sẽ xô đổ sự thống trị của Jamaica. Cô bé đang học trường Trung học Rockdale County ở Conyers, Georgia, là vận động viên đầu tiên trong lịch sử chạy dưới 11 giây ở nội dung 100 mét khi mới 16 tuổi, tại giải Brooks PR Invitational vào tháng 6/2015.

candace hill

candace hill

Thành tích 10 giây 98 của Candace Hill thậm chí còn tốt nhất trong lịch sử của những vận động viên điền kinh nữ dưới 18 tuổi. Dù kỷ lục này vẫn chưa được công nhận chính thức, vì trước đó điền kinh thế giới cũng chưa nghĩ tới việc một vận động viên ở độ tuổi này có thể chạy nhanh như vậy. Và tới giải điền kinh trẻ vô địch thế giới vào tháng 8/2015 tại Cali, Colombia, Candace Hill cũng giành huy chương vàng 100 mét với thành tích 11 giây 08 và cả nội dung 200 mét với thành tích 22 giây 43. Những con số ấy cũng ngang với chuẩn để dự Olympic mùa Hè tại Rio de Janeiro sắp tới.

Năm 2015, Candace Hill nhận giải thưởng “VĐV điền kinh nữ trẻ xuất sắc nhất tại Mỹ”. Và trong lịch sử điền kinh Mỹ, chỉ có nữ hoàng Marion Jones từng làm được điều tương tự ở tuổi 16. Sau này Marion Jones vô địch thế giới nội dung 100 mét khi chuẩn bị 18 tuổi tại Athens năm 1997. Và bây giờ Candace Hill đang hướng tới những kỷ lục của đàn chị. Nhưng dĩ nhiên là không tái hiện bê bối doping khiến Marion Jones bị tước 5 tấm huy chương Olympic trong quá khứ. 

Thành tích chạy 100 mét trong 10 giây 98 của Candace Hill tốt nhất trong lịch sử của những vận động viên điền kinh nữ dưới 18 tuổi. Candace Hill cũng là người trẻ nhất bỏ qua các giải đấu thuộc hệ thống các trường Đại học Mỹ để chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm