Thành lập đoàn TTVN tham dự ASIAD 2014: 199 tuyển thủ, 21 môn & 2-3 HCV

thứ tư 20-8-2014 22:30:44 +07:00 0 bình luận
(thethao24.tv) – Đoàn quân dự tranh Á vận hội trên đất Hàn Quốc vừa được thành lập gồm 298 thành viên, trong

(thethao24.tv) – Đoàn quân dự tranh Á vận hội trên đất Hàn Quốc vừa được thành lập gồm 298 thành viên, trong đó có 199 tuyển thủ của 21 môn, do Tổng cục phó Tổng cục TDTT Lâm Quang Thành làm Trưởng đoàn. TTVN đặt ra mục tiêu phấn đấu giành 2-3 HCV, với đích nhắm vào ba môn cử tạ, bắn súng và bơi.

>>>Hành trình dự tranh ASIAD của thể thao Việt Nam: Chuyện li kỳ về tấm huy chương & nhà vô địch đầu tiên

>>>Chuyện bi hài của ĐTQG bóng chuyền nữ: Bỏ ASIAD để dự giải châu Á

>>>Wushu Việt Nam với mục tiêu tranh HCV ASIAD 2014: Chẳng còn ai dám tin

Với con số 199 tuyển thủ của 21 môn, đội hình tranh tài ở ASIAD lần này có sự tinh gọn hiếm có. Ngoại trừ hai đội tuyển bóng đá, cùng ba môn xã hội hóa là golf, bowling, soft tennis, các môn còn lại, nhất là nhóm cá nhân đều tuyển chọn lực lượng theo tiêu chí tối thượng: có thể tranh chấp huy chương.  Danh sách đã tập hợp gần như đầy đủ các gương mặt xuất sắc nhất hiện tại, ngoại trừ hai trường hợp vắng mặt đáng tiếc của Nguyễn Hà Thanh (thể dục dụng cụ) và Hải Thảo (cầu mây nữ) do dính chấn thương.

chinh3

Niềm hy vọng huy chương đặt nặng vào bắn súng

Dù đảm bảo tinh gọn song việc ngành thể thao loại bóng chuyền nữ- ĐTQG có vị thế số 2 chỉ sau bóng đá nam lại là một sai lệch không đáng có, xuất phát từ sự nhìn nhận, đánh đồng một cách hời hợt, giải đơn. Lần đầu tiên kể từ ASIAD 1990, thể thao Việt Nam cùng một lúc thiếu cả 3 trên 4 môn đại chúng hàng đầu gồm bóng chuyền, bóng bàn và tennis.

Trong số 21 môn, ở các mức độ khác nhau, TTVN có tới 9 môn có hy vọng tranh HCV gồm điền kinh, bơi, thể dục dụng cụ, bắn súng, taekwondo, karatedo, wushu, cầu mây và cử tạ. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ tiêu giành 2-3 HCV của đoàn gần như chỉ trông cậy cả vào 3 môn, hay chính xác hơn 3 tuyển thủ trọng điểm với Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi) và Thạch Kim Tuấn (cử tạ). Ba hảo thủ này đã đạt tới đẳng cấp hàng đầu châu lục ở những sở trường của mình. Nếu như tái lập mức tổng cử 293kg ở giải trẻ thế giới cách đây chưa lâu, đô cử Kim Tuấn sẽ không “ngán” đối thủ nào, kể cả Trung Quốc hay Triều Tiên ở hạng 56kg. Xạ thủ phá KLTG Xuân Vinh có tới hai nội dung 10m súng ngắn hơi và 50m súng ngắn tự chọn đủ sức tranh Vàng sòng phẳng. Kình ngư Ánh Viên cũng đang tiệp cận hay lọt vào mức huy chương trên 5 đường bơi (100m ngửa, 200m ngửa, 100m hỗn hợp, 200m hỗn hợp và 400m hợp). Tuy thông số so với đỉnh cao châu Á đang thấp hơn Vinh “súng” hay Tuấn “tạ” nhưng Viên lại đang có sức bật cực tốt, mà ASIAD sẽ là điểm rơi của cả năm, thậm chí cả quy trình tập huấn mấy năm của tài năng trẻ đặc biệt này.

chinh1

Rõ ràng những Xuân Vinh, Kim Tuấn, Ánh Viên đầy triển vọng chinh phục thành công HCV ASIAD. Ngoài ra, còn có thể trông chờ đột phá ở karatedo, taekwondo, cầu mây hay kể cả điền kinh. Chỉ có điều, suy xét kỹ, đích giành 2-3 HCV của TTVN hãy còn rất phập phù. Nó còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khách quan, cũng như sự may rủi. Một khi hội tụ được tất cả ở nhiều môn, đoàn có thể đoạt 4-5 HCV. Ngược lại, nếu không vượt lên được và đen đủi, đoàn cũng hoàn toàn phải chấp nhận tình cảnh chỉ có nổi 1 HCV ngay như Đại hội cách đây 4 năm.

Nền tảng và trình độ chung của thể thao Việt Nam ngày càng nâng lên đáng kể, hàng loạt tài năng ở nhiều môn đã ngang với huy chương ASIAD. Vấn đề cốt yếu là những “mũi nhọn” với tư cách ứng viên hàng đầu cho HCV lại gần như không có.

Đánh giá thẳng thắn, tại ASIAD 2014, Việt Nam không có bất cứ một tuyển thủ nào ở đẳng cấp nếu không giành HCV có thể coi như chuyện bất ngờ.

  • Nghịch lý nhất nhì ở SEA Games, hạng 5- 7 tại ASIAD

box

  • Xét thuần túy SEA Games, kể từ sau kỳ Đại hội 2003, Việt Nam đã luôn đủ sức đứng trong Top 3, bất chấp chương trình thi đấu có thể thay đổi tới phân nửa qua mỗi lần tổ chức. Nếu lấy sân chơi khu vực làm chuẩn, Việt Nam chỉ đứng sau người Thái. Thế nhưng, chỉ cần bước ra ASIAD, cũng so với chính các nước ĐNÁ, Việt Nam lại chỉ có thể đứng thứ 5 hay thứ 7.

    Cụ thể, tại ASIAD 2006 với 3 HCV, đoàn TTVN xếp hạng 19 châu lục và thứ 5 khu vực, sau Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines.

    Đến ASIAD 2010, tình cảnh càng tồi tệ hơn khi TTVN với 1 HCV duy nhất đã tụt xuống mãi hạng 24 châu lục và thứ 7 khu vực sau Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Philippines và cả Myanmar- – đối thủ mà trước đó Việt Nam chưa bao giờ phải tính đếm.

    Nghịch lý nhất nhì tại SEA Games, hạng 5-7 ở ASIAD chính là hậu quả kéo dài của cách nghĩ các làm theo kiểu “đi tắt, đón đầu”, chăm chăm nhắm đến đích SEA Games: quá nặng về số lượng, dàn trải và thời vụ.

    Với ASIAD 2014 sắp tới, kể cả có hoàn thành chỉ tiêu 2-3 HCV, cao nhất Việt Nam cũng chỉ có thể đứng thứ 4 châu lục, và  nhiều khả năng vẫn là hạng 5.

Hà Thảo

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm