Trọng tài Thái Lan "xử án" khiến trọng tài Boxing Việt Nam "xấu hổ"

thứ bảy 10-12-2016 20:49:16 +07:00 0 bình luận
Kết quả 2 trận chung kết gây lùm xùm trong làng Boxing Việt Nam đã được trọng tài người Thái Lan trả lại công băng sau cuộc mổ băng vào chiều nay 10/12.

Kết quả 2 trận chung kết gây lùm xùm trong làng Boxing Việt Nam đã được trọng tài người Thái Lan đưa ra phán quyết sau cuộc mổ băng vào chiều nay 10/12.

Video buổi mổ băng:

 

Giải tranh đai vô địch Let’s Viet 2016 đã kết thúc với 8 đai vô địch, trong đó đoàn Quân đội giành 3 chức vô địch, các chức vô địch còn lại thuộc về Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Nội, TP.HCM.

Tuy nhiên, 2 trận chung kết hạng cân 51 kg nữ giữa Trịnh Thị Diễm Kiều (Quân đội) – Nguyễn Thị Tâm (Hà Nội) và chung kết ở hạng 64 kg nam giữa Nguyễn Văn Dễ (Quân đội) – Ngô Việt Nhật (Quảng Ngãi) đã mang đến điều tiếng trong làng Boxing Việt Nam.

Giới chuyên gia và người hâm mộ cho rằng 2 võ sỹ thuộc đoàn Quân Đội là Trịnh Thị Diễm Kiều và Nguyễn Văn Dễ đã được các trọng tài Việt Nam trao chiến thắng, dù đánh thua đối thủ.

Thiếu tướng Võ Văn Cổ. Ảnh: Văn Nhân
Thiếu tướng Võ Văn Cổ. Ảnh: Văn Nhân

Sau những điều tiếng xì xầm trong làng Boxing dù không có văn bản chính thức để khiếu nại, Thiếu tướng Võ Văn Cổ (Trưởng ban tổ chức giải Boxing và Võ cổ truyền tranh đai Let’s Viet 2016) đã tổ chức buổi mổ băng xem lại 2 trận chung kết kể trên tại TP.HCM.

Tại buổi mổ băng được xem là dũng cảm và chưa từng có trong thể thao Việt Nam, Thiếu tướng Võ Văn Cổ chủ trì với sự góp mặt của Chủ tịch Liên đoàn quyền Anh Việt Nam - Trần Minh Tiến, Vụ trưởng vụ thể thao thành tích cao – Tổng cục thể thao – ông Nguyễn Mạnh Hùng cùng các bên liên quan.

Vị khách đặc biệt tại buổi mổ băng này là trọng tài người Thái Lan Chattuchai Champahom của Liên đoàn quyền Anh thế giới (AIBA). Đây là người được mời sang để mang đến sự khách quan nhất.

Trọng tài Chattuchai Champahom (bên trái), Chủ tịch Liên đoàn quyền Anh Việt Nam – ông Trần Minh Tiến (ở giữa). Ảnh: Văn Nhân
Trọng tài Chattuchai Champahom (bên trái), Chủ tịch Liên đoàn quyền Anh Việt Nam – ông Trần Minh Tiến (ở giữa). Ảnh: Văn Nhân

Sau gần 2 giờ xem băng, ông Chattuchai Champahom đã phân tích cụ thể từng hiệp đấu của 2 trận chung kết. Một điều hết sức bất ngờ là vị trọng tài người Thái đưa ra phán xét với kết quả hoàn toàn trái ngược so với các trọng tài Việt Nam đã điều hành 2 trận chung kết kể trên.

“Ở trận đấu nữ, võ sỹ giáp xanh (Nguyễn Thị Tâm) ghi điểm rất nhiều từ những đòn đánh tay phải. Võ sỹ giáp đỏ (Diễm Kiều) chơi phòng thủ nhưng có nhiều sơ hở. Tôi cho rằng người chiến thắng là võ sỹ giáp xanh với điểm số 36-40 sau 4 hiệp.

Ở trận đấu thứ 2, tôi thấy cân bằng hơn so với trận trước đó. Võ sỹ giáp đỏ (Văn Dễ) ra đòn rất nhanh và linh hoạt nhưng đòn đánh bị hạn chế vì dính đòn cuối hiệp 1. Còn võ sỹ giáp xanh (Việt Nhật) ra đòn có uy lực hơn nhưng có nhiều tiểu xảo.

Tôi đánh giá võ sỹ giáp xanh thi đấu nhỉnh hơn võ sỹ giáp đổ nên giành chiến thắng chung cuộc, với mỗi hiệp thắng điểm là 10-9.

Ông Chattuchai Champahom nhận định sau khi xem băng. Ảnh: Văn Nhân
Ông Chattuchai Champahom nhận định sau khi xem băng. Ảnh: Văn Nhân

Tôi không biết trọng tài Việt Nam chấm điểm 2 trận đấu này như thế nào nhưng Ban tổ chức đã khiến tôi nể phục. Các anh dũng cảm làm minh bạch khi mời đông đảo báo chí đến ghi hình và đưa tin. Tôi tin Boxing Việt Nam sẽ ngày càng phát triển và chuyên nghiệp”, ông Chattuchai Champahom kết luận.

Chủ tịch Liên đoàn quyền Anh Việt Nam – ông Trần Minh Tiến nói tại buổi mổ băng: “Không chỉ riêng giải Boxing và Võ cổ truyền tranh đai Let’s Viet, tôi cũng nghe rất nhiều giải đấu lớn khác cũng có những sự việc như thế này.

Hôm nay, chuyên gia đã đánh giá lại kết quả cả 2 trận đấu chung kết gây ầm ĩ nhất làng boxing trong thời gian gần đây. Tôi nghĩ rằng phải chấn chỉnh ngay lực lượng trọng tài.

Cuối tuần sau (18/12), tôi sẽ tổ chức lớp huấn luyện trọng tài trong nước, nếu ai không nhìn đúng hướng hay không đủ năng lực sẽ bị loại bỏ để Boxing Việt Nam phát triển và chuyên nghiệp hơn”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm