Bơi Việt Nam: Không thể chỉ trông chờ Ánh Viên

thứ sáu 25-12-2015 23:07:02 +07:00 0 bình luận
Theo tiết lộ của ông Đinh Việt Hùng, TTK Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam, từng có đơn vị nhờ ông làm cầu nối để tiếp cận với gia đình Phương Trâm và sẵn sàng chi 961 triệu đồng tiền đền bù cùng mức đãi ngộ cao nhất. Tuy nhiên, ông đã từ chối.

- Thể thao24h: Vì sao ông lại từ chối khi đó là phương án có thể giải quyết được vụ việc tranh chấp giữa TP.HCM và gia đình Phương Trâm?

Việc đưa VĐV ra nước ngoài tập huấn vẫn là giải pháp quan trọng nhất của bơi Việt Nam.

TTK Đinh Việt Hùng: Tôi đã lắc đầu bởi đơn vị đó muốn có Phương Trâm chỉ nhắm tới thành tích ở các giải quốc nội và cao nhất là SEA Games. Cách nghĩ cách làm ngắn hạn và thời vụ như thế không còn phù hợp với bơi Việt Nam và ở đây có thể lãng phí khả năng phát triển của Trâm.

- Từ góc độ cơ quan quản lý, chắc chắn ông đúc rút ra được nhiều điều, đặc biệt mảng chuyển nhượng VĐV gắn với góc khuất của chuyện “đi đêm” hay “bắn tỉa”?

Hiện tượng “đi đêm” đúng là đang xảy ra, ngày càng phức tạp và cũng không chỉ ở môn bơi. Việc tranh chấp đi ở của Phương Trâm có thể coi như một trường hợp điển hình của bơi Việt Nam, đòi hỏi tất cả các bên liên quan đều phải nhìn nhận lại một cách nghiêm túc để có những điều chỉnh hợp lý. Ví dụ mảng quản lý, thương thảo và ký kết hợp đồng giữa đơn vị chủ quản với VĐV hay gia đình VĐV cần phải minh bạch, chặt chẽ.

Quyền lợi của các bên cần phải được đảm bảo, trên cơ sở quan trọng nhất là đúng luật. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, thực ra trong vụ việc của Trâm, chúng tôi trong thẩm quyền của mình đã tạo ra bước đột phá khi Trâm vẫn được đầu tư tốt, được tập luyện và thi đấu tại mọi giải đấu.

Tới đây, chúng tôi sẽ xây dựng một quy chế chuyển nhượng “khung” nhằm giúp các môn thể thao dưới nước có một hành lang pháp lý cho một dòng chảy lành mạnh.

- Theo cách nói của ông về Viên hay kể cả Trâm, có vẻ như mục tiêu của bơi bây giờ không chỉ dừng lại ở đấu trường SEA Games?

Sau nhiều năm nỗ lực và bền bỉ đầu tư, bơi Việt Nam đã hoàn toàn có thể tự tin nhắm tới mục tiêu châu lục và thế giới để phấn đấu. Chúng ta có những nhân tố, không chỉ Ánh Viên hay Phương Trâm, có đủ khả năng vươn cao nếu được đầu tư tốt. Rõ ràng việc tuyển chọn, đào tạo VĐV theo hướng “mũi nhọn trọng điểm” đã cho thấy sự đúng đắn và hiệu quả. Ở SEA Games 28, bơi Việt Nam đã đoạt hạng nhì toàn đoàn với 10 HCV, với một đội hình 8 tuyển thủ trẻ có độ tuổi trung bình chưa đến 20.

- Nhìn từ xuất phát điểm, bơi Việt Nam đang có những bước tiến phi thường. Tuy nhiên, giới chuyên môn đều cho rằng thành quả có được suy cho cùng nhờ cả Ánh Viên?

Điều đó rất bình thường với đặc thù môn bơi và nhiều cường quốc trên thế giới cũng đều như vậy, chủ yếu dựa vào một hay một vài kình ngư trụ cột. Tất nhiên chúng tôi luôn xác định bơi Việt Nam không thể chỉ trông mãi vào Ánh Viên mà quan trọng nhất phải tạo dựng lên một hệ thống gồm nhiều VĐV tốt ở các tuyến khác nhau.

Tôi cũng hiểu rằng lực lượng của chúng ta còn rất mỏng, còn nhiều hạn chế cả về đội ngũ người thầy, ứng dụng khoa học công nghệ, sự kết nối giữa phong trào với đỉnh cao. Tức là, có rất nhiều việc phải làm cơ bản ngay từ nền tảng. Dù có nhiều khởi sắc, luôn được ngành thể thao quan tâm tập trung cao nhất có thể song bơi còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt về kinh phí.

Mọi chuyện ngày càng tốt lên, song xét trong điều kiện thực tế, chúng ta phải chọn lựa cách làm phù hợp nhất, như tôi đã nói ở trên: Đầu tư “mũi nhọn trọng điểm”.

- Xin cảm ơn!

TTK Đinh Việt Hùng: "Chúng ta không thể biết chắc nếu Phương Trâm được đưa sang Mỹ, được đầu tư đúng như mẫu hình của Ánh Viên thì có thể đạt tới đẳng cấp ngang hay vượt hay không. Điều này còn phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố, trong đó có phần quyết định từ ý chí, khả năng chuyên môn và khả năng đáp ứng được đòi hỏi đặt ra của Trâm. Chỉ có một điều mà ai cũng nhìn thấy, Phương Trâm đang ở tuổi 14, một độ tuổi phù hợp để tăng tốc phát triển. Nếu chỉ 1 hay 2 năm nữa, tình thế sẽ hoàn toàn khác, và đó sẽ là một sự lãng phí”. 

"Có thể tạm yên tâm với Phương Trâm khi em gần như không bị ảnh hưởng gì về từ vụ tranh chấp đi ở kéo dài, do người lớn tạo ra. Trâm vẫn tập luyện thi đấu đầy đủ, tiến bộ nhanh. Với những diễn biến mới nhất, chắc chắc dù chia tay hay ở lại TP.HCM, Trâm cũng sẽ được tạo điều kiện cao nhất để phát huy tài năng. Thế nhưng từ vụ việc điển hình này, mảng chuyển nhượng VĐV vẫn đang bế tắc, chưa có gì thay đổi theo hướng tích cực cho cả môn bơi. Nguy cơ tranh chấp, gắn với hiện tượng “đi đêm” hay “bắn tỉa” VĐV vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, với bất cứ đơn vị nào. Đây là điều các nhà quản lý cần phải quan tâm thích đáng để giải quyết căn bản, chứ không chỉ ứng phó tình huống”. Nguyên HLV trưởng ĐTQG Ngô Chí Thành.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.