Thành Ngưng: Từ phận “người thừa” tới suất Olympic lịch sử

chủ nhật 20-3-2016 21:48:06 +07:00 0 bình luận
Khi kết quả được thông báo, Thành Ngưng không tin vào mắt mình với tấm vé tham dự Olympic 2016 ở nội dung đi bộ 20km...

...Bởi lâu nay Ngưng luôn đứng sau cái bóng quá lớn của người chị Thanh Phúc, và trước cuộc đấu loại tại Nhật Bản hôm qua thì thành tích còn cách xa chuẩn Olympic. 

Phận “người thừa”

Vì gia cảnh khó khăn, Nguyễn Thành Ngưng kết duyên với bộ môn đi bộ (điền kinh) không chỉ vì đam mê mà còn đỡ gánh nặng mưu sinh. Lúc còn nhỏ, gia đình không đủ sức nuôi mấy anh em ăn học, Ngưng lẽo đẽo xin theo chị Nguyễn Thanh Phúc lên tập luyện ở Trung tâm TDTT thành phố Đà Nẵng để đỡ một miệng cơm trong gia đình.

Nguyễn Thành Ngưng: Từ phận “người thừa” tới suất Olympic lịch sử

Từ đó, Ngưng luôn lấy chị mình làm thần tượng và đóng vai kép phụ. Khi tập luyện, Ngưng thường làm “quân xanh”, giữ yếu tố tinh thần cho Thanh Phúc. Kể cả lúc thi đấu, mọi con mắt đều đổ dồn về cô gái sinh năm 1990. Thế nên, tại tất cả các giải đấu, Ngưng hoàn toàn lép vế so với chị ruột.

“Ở giải này, tôi với Võ Xuân Vĩnh tập luyện, tham dự chỉ để dìu dắt và động viên tinh thần chị. Mục tiêu thiết thực của đoàn trong chuyến đi lần này đều trông cậy vào chị Phúc cả. Mọi hy vọng đều đổ dồn lên đôi chân của chị”, Ngưng thật lòng chia sẻ.

Thế nên trong quá trình chuẩn bị, chỉ đến khi 2 tuần trước ngày thi đấu, Ngưng mới bắt đầu đẩy cường độ tập luyện. Trước đó, VĐV người Đà Nẵng chỉ chú tâm vào hỗ trợ Thanh Phúc.

“Mục tiêu cá nhân của tôi khi tham dự giải đấu này chỉ là phá kỷ lục quốc gia 1’26”53 do chính mình nắm giữ”, Thanh Ngưng bày tỏ.

Hơn cả một giấc mơ  

Khiêm tốn nhưng trong thâm tâm, Thanh Ngưng vẫn muốn làm một cái gì đó để chứng minh mình không phải là người đóng vai phụ, chỉ mãi đứng sau cái bóng của người chị.

“Mấy năm rồi tôi không làm được gì, không để lại bất cứ thành tích nào đáng kể, nhất là ở kỳ SEA Games 2015 đáng thất vọng vừa qua. Dù biết sẽ rất khó khăn nhưng tôi luôn thầm nghĩ, mình phải làm được một điều gì đó khi nhận thấy khả năng tạo bất ngờ là có. Phương châm sống của tôi là không gì là không thể và muốn chứng minh năng lực của mình”, Ngưng chia sẻ.

Nguyễn Thành Ngưng: Từ phận “người thừa” tới suất Olympic lịch sử

“Ra sân” với tâm trạng thoải mái, không chịu nhiều sức ép về mặt thành tích, Thanh Ngưng đã bất ngờ lập nên kỳ tích. Thành tích 1’23”29 tại giải vô địch đi bộ 20km châu Á tại Nhật Bản đã vượt qua mốc chuẩn tham dự Olympic là 1’24”00.

“Tôi thi đấu quên hết thân mình, đi trối chết và chẳng nghĩ ngợi gì nhiều ngoài chuyện tập trung chuyên môn. Thật không thể tin vào mắt mình với thành quả đạt được”, chàng trai người Đà Nẵng giành vé đến Brazil chia sẻ niềm vui xen lẫn ngạc nhiên.

Liên đoàn điền kinh Việt Nam quyết định thưởng Nguyễn Thành Ngưng 50 triệu đồng cho chiến tích trở thành tuyển thủ đầu tiên của môn này đoạt suất tới Olympic. Dù việc giành suất Olympic được đánh giá khó hơn cả vô địch SEA Games hay có huy chương ASIAD, song các chủ nhân của thành tích này đều không được thưởng do không có trong danh mục theo quy định của nhà nước.

Tại giải vô địch đi bộ châu Á 2016 cũng là vòng loại Olympic, niềm hy vọng  Nguyễn Thanh Phúc đã thi đấu không thành công khi không thể hoàn thành chặng đường 20km vì vấn đề thể lực, khả năng phân phối sức, cũng như mắc lỗi kỹ thuật. Chị đã 3 lần bị bắt lỗi kỹ thuật. Cô gái sinh năm 1990 này bỏ lỡ lần thứ 2 liên tiếp tham dự Thế vận hội. Tuy nhiên, nỗi buồn của Phúc và cả điền kinh Việt Nam đã được bù đắp bởi niềm vui vô bờ khi cậu em Thành Ngưng đã thay chị lập kỳ tích. Với việc Thành Ngưng giành suất chính thức, đây là lần đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam, có 2 chị em ruột cùng được dự tranh Olympic.

Thành Ngưng đạt chuẩn cũng đoạt luôn suất chính thức tới Olympic mà không phải chờ xét duyệt thêm một yếu tố quan trọng khác là số lượng VĐV. Căn cứ vào con số VĐV đạt chuẩn qua các kỳ Đại hội cũng như đặc thù môn đi bộ, Liên đoàn Điền kinh Thế giới đã không khống chế số lượng VĐV mà chỉ căn cứ vào việc đạt chuẩn. Trường hợp của Ngưng hoàn toàn khác với kỷ lục gia Nguyễn Thị Huyền, người đoạt 2 chuẩn Olympic nội dung 400m và 400m rào song có rất ít cơ hội đến Brazil tranh tài do 2 đường chạy này đang có quá nhiều VĐV đạt chuẩn so với số lượng theo quy định.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm