Tổ chức Đại hội thể thao bãi biển châu Á: Chỉ được duyệt chi 45,5%

thứ tư 16-3-2016 22:51:57 +07:00 0 bình luận
Sự kiện thể thao tầm cỡ châu lục đang đứng trước nguy cơ thất bại về nhiều mặt khi khoản dự toán 476 tỷ đồng chỉ được Bộ Tài chính đồng ý đề xuất Chính phủ duyệt chi 212 tỷ đồng.

476 tỷ là mức tối thiểu có thể

Vụ trưởng Vụ Tài chính Tổng cục TDTT Nguyễn Văn Bình đã phải than trời khi nhận được thông báo từ Bộ Tài chính về việc sẽ chỉ đáp ứng 45,5% khoản dự toán 476 tỷ đồng của ngành thể thao cho tổ chức Đại hội thể thao bãi biển châu Á tại Đà Nẵng.

Theo ông Bình, đó là mức tối thiểu nhất có thể để đảm bảo tổ chức một cuộc đấu tầm cỡ châu lục tiết kiệm, hiệu quả, và tương đối đạt chuẩn mà Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đặt ra.

Ông Bình cũng cho rằng, với  mức 212 tỷ đồng, ngành thể thao coi như bó tay, dù có thể vẫn cố gắng để tổ chức. Tuy nhiên, hình ảnh và uy tín của nước chủ nhà sẽ bị ảnh hưởng đáng kể vì tất cả các mặt sẽ thua xa chuẩn mức của các kỳ Đại hội trước.

bóng chuyền

Từ phản hồi của Bộ Tài chính, ngành thể thao sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp nhằm rà soát lại toàn bộ các công việc, với phương châm cắt giảm chi phí ở mức tối đa có thể. Tuy nhiên, như khẳng định của ông Bình, ngành thể thao gần như chắc chắn sẽ phải cầu cứu Chính phủ xem xét hỗ trợ bởi mức 212 tỷ đồng thực tế chỉ đủ phân nửa cho nhu cầu thực tế. Trong đó có những hạng mục liên quan đến cơ sở vật chất kỹ thuật, Ban Tổ chức có xoay sở kiểu gì cũng không thể cắt giảm được kinh phí.

Tài trợ tối đa chỉ đạt 25 tỷ đồng

Tình cảnh gian khó đang bủa vây ngành thể thao từ nhiều phía, và nó cảng trở nên nghiêm trọng do mảng vận động tài trợ tiếp thị quá  khiêm tốn và yếu kém. Theo đăng ký với Chính phủ, BTC cam kết sẽ  tạo nguồn được 25 tỷ đồng, tính cả tiền mặt lẫn hiện vật, một con số quá nhỏ so với kinh phí bỏ ra.

Cho đến ngày hôm qua (16/03), BTC mới chính thức ký kết được 2 hợp đồng tài trợ với 2 tập đoàn của Thái Lan và Việt Nam. Trong đó, 100% giá trị tài trợ đều là các sản phẩm chứ chưa có một đồng tiền mặt.

Dù đại diện Tiểu ban Tiếp thị Tài trợ cam kết sẽ nỗ lực ở mức cao nhất song khả năng có thêm mạnh thường quân cho Đại hội là rất thấp. Nếu có cũng chỉ là các gói tài trợ nhỏ lẻ bằng sản phẩm. Sự thật phũ phàng này một phần xuất phát từ bối cảnh chung khi các doanh nghiệp đều đang gặp khó song phần quan trọng nhất do sự chậm trễ cùng cách làm theo kiểu “nước đến chân mới nhảy” của Ban Tổ chức.

Vết xe đổ: Chỉ định thầu

Như thừa nhận của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh, để xây dựng các hạng mục phục vụ Đại hội, Ban Tổ chức chỉ còn cách áp dụng phương thức chỉ định thầu vì thời điểm Đại hội quá cận kề. Điều này không chỉ trái với quy định nhà nước mà còn có thể dẫn tới nhiều hệ lụy về chất lượng và mức kinh phí.

bóng ném

Ngành thể thao lại đi vào vết xe đổ giống như lần đăng cai SEA Games 2003 hay Asian Indoor Games 2009 khi gần như tất cả các dự án đều phải chỉ định thầu. Thêm một lần, những người có trách nhiệm đưa các sự kiện thể thao về Việt Nam lại đặt Chính phủ vào tình thế sự đã rồi và bất khả kháng vì nó liên quan tới cam kết quốc tế và thể diện quốc gia.

Cứ nhìn vào thực tế chuẩn bị tổ chức Đại hội Thể thao bãi biển châu Á 2016, phải thấy quá may mắn khi Chính phủ quyết định xin rút quyền đăng cai ASIAD vào phút chót.

"Tất nhiên với mức kinh phí nào chúng ta cũng phải quyết tâm và cố gắng tổ chức Đại hội Thể thao bãi biển châu Á 2016. Thế nhưng mọi tiêu chuẩn mà Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đặt ra sẽ phải thay đổi, thậm chí không thể đáp ứng. Khi đó, hình ảnh và uy tín Việt Nam chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề trong mắt OCA cũng như các nước dự tranh, nhất là so với các lần tổ chức trước tại các nước. Chúng tôi sẽ rà soát kỹ lưỡng lại một lần nữa để tiếp tục cắt giảm chi phí ở mức tối đa có thể. Còn nếu mọi chuyện tới mức không thể đảm bảo, BTC sẽ buộc phải báo cáo trực tiếp lên Chính phủ xem xét giải quyết”, Vụ trưởng Vụ Tài chính Tổng cục TDTT Nguyễn Văn Bình.

Theo quy định của OCA, các đoàn tham dự Đại hội sẽ phải nộp khoản lệ phí 50 USD/người/ngày. Mức này không thể đủ cho chuyện ăn ở, sinh hoạt tại Đại hội, và ngành thể thao đề xuất Chính phủ cùng Bộ Tài chính hỗ trợ thêm cho mỗi thành viên chính thức dự Đại hội 30 USD/ngày. Tuy nhiên, hiện tại, Bộ Tài chính vẫn chưa đồng ý với phương án này.

Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016 từ 24/09 đến 03/10 tại Đà Nẵng dự kiến có sự tham gia của 6.500 quan chức, cán bộ, HLV, VĐV đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chương trình thi đấu của Đại hội gồm 14 môn thi đấu với 22 phân môn, có tổng số bộ huy chương là 172.

thể thao

Đoàn thể thao Việt Nam đang nhắm tới mục tiêu lọt vào Top 3 toàn đoàn, trong khi theo đánh giá của giới chuyên môn thậm chí đoàn chủ nhà hoàn toàn có thể tranh ngôi nhất do thuận lợi về số môn, nội dung thi đấu cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng về lực lượng.

Đơn vị đăng cai Đà Nẵng cùng ngành thể thao đã thống nhất chọn 4 địa điểm thi đấu cho Đại hội gồm công viên biển Đông, bãi biển Mỹ Khê, khu dự án Phương Trâm và bãi tắm Sơn Thủy. Trong đó, công viên biển Đông sẽ là nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc của Đại hội.

Ban Tổ chức Đại hội thể thao bãi biển châu Á vừa chính thức ký hợp đồng tài trợ với Tập đoàn FBT của Thái Lan và Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam. Theo đó, FBT sẽ tài trợ bằng sản phẩm cho Đại hội với tổng giá trị quy đổi là 964.300 USD. Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam tài trợ chi phí cho đoàn TTVN với trị giá trên 500 triệu đồng.

 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm