Virus Zika đe dọa Olympic 2016

thứ sáu 22-1-2016 12:00:47 +07:00 0 bình luận
Nếu ngân sách bị cắt giảm, an ninh… là chưa đủ làm Brazil lo lắng, họ cũng đang phải đối mặt với vấn đề virus Zika trước thềm Olympic 2016.

Mặc dù từ nay đến ngày khai mạc Olympic Rio còn 7 tháng nữa nhưng các chuyên gia y tế tại Brazil đã cảnh báo rằng, các lễ hội Carnival sắp diễn ra có thể làm virus Zika lây lan nhanh hơn. Điều đáng ngại là loại virus mang bệnh do muỗi truyền sang này có liên quan với những khiếm khuyết khi sinh ở trẻ.

olympic

Và mùa sinh sản của các loài muỗi lại đang bắt đầu vào giữa mùa hè ở bán cầu nam, trong khi vào đầu tháng 2 tới, hàng triệu du khách sẽ đổ về các thành phố ven biển của Brazil. Với việc có rất ít du khách sẵn sàng mặc quần ảo bảo vệ khi ra biển và tham dự các bữa tiệc đường phố trong lễ hội Carnival, nguy cơ họ bị muỗi mang mầm bệnh đốt là không thể tránh khỏi. Theo tiến sĩ Eurico Arruda, một giáo sư của khoa virus học tại trường đại học Sao Paulo, virus Zika sẽ có cơ hội lây lan nhanh hơn vì số người xuất hiện tại các lễ hội hóa trang là rất lớn.

olympic

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang xem xét sự lây lan của virus Zika có liên quan đến số trường hợp mắc chứng não nhỏ, một hiện tượng đặc biệt xảy ra ở trẻ mới sinh khi đầu của chúng nhỏ hơn bình thường và khiến não không phát triển hợp lý. Mặc dù chưa chứng minh virus Zika là nguyên nhân gây ra chứng não nhỏ, giới chức y tế Brazil cũng đã khuyến cáo phụ nữ ở trong vùng dịch nên hoãn lại việc mang thai. Bên cạnh đó, một nghiên cứu mới đây của Viện Carlos Chagas còn cho thấy loại virus này có thể truyền từ người mẹ sang bào thai qua nhau như thế nào.

Cũng vì thế mà tính tới giữa tuần qua, Bộ Y tế Brazil thông báo số ca chứng não nhỏ vẫn tiếp tục tăng, với 3.893 trường hợp kể từ tháng 10 năm ngoái. Để so sánh, năm 2014, con số này là ít hơn 150 trường hợp.

olympic

Trong khi đó, hiện đã có 21 trong tổng số 26 bang của Brazil bị virus Zika tấn công. Tâm dịch nằm ở bang đông bắc Pernambuco với hơn 1/3 số trường hợp mắc chứng não nhỏ. Tuy nhiên, điều đáng lo cho chính quyền Rio de Janeiro, nơi đón gần 1 triệu du khách trong lễ hội Carnival và sẽ tổ chức Olympic vào tháng 8 tới, số ca chứng não nhỏ đã tăng vọt lên 19,4% trong tuần vừa qua và nâng tổng số trường hợp lên con số 166 kể từ tháng 1/2015.

Như đã nói ở trên, virus Zika được muỗi Aedes aegypti truyền bệnh và người mắc phải thường có biểu hiện sốt, nổi mẩn và một số triệu chứng khác như đau cơ, nhức đầu, đau mắt. Hiện ngành y tế chưa có vaccine hay phương pháp chữa trị nào đối với virus Zika.

Nếu có, chính quyền Rio hi vọng rằng, thời điểm Olympic và Paralympic 2016 diễn ra là vào mùa đông thay vì là mùa hè như bây giờ. Khi đó, thời tiết lạnh hơn có thể sẽ hạn chế sự lây lan của virus Zika.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm