Cách thực hiện tuyệt chiêu lừa bóng Elastico "dẻo" như Ronaldo

thứ hai 20-2-2017 10:57:39 +07:00 0 bình luận
Trong hai trận liên tiếp vừa qua, Cristiano Ronaldo đã khiến khán giả không khỏi trầm trồ về khả năng thực hiện tuyệt chiêu đi bóng theo kiểu Elastico của mình.

Trong hai trận liên tiếp vừa qua, Cristiano Ronaldo đã khiến khán giả không khỏi trầm trồ về khả năng thực hiện tuyệt chiêu đi bóng theo kiểu Elastico của mình.

Cristiano Ronaldo không ghi bàn ở cả 2 trận gần đây trước Napoli và Espnayol, thậm chí không có cú sút nào trúng khung thành. Đối với một chân sút luôn ghi từ 50 bàn thắng trở lên mỗi mùa giải, đó là điều bất thường.

Tuy nhiên, những dữ liệu trên sân cho thấy, dường như Ronaldo đang có xu hướng thay đổi phong cách chơi của mình.

Số liệu thống kê cho thấy, CR7 mang lại sự hợp tác nhiều hơn với các đồng đội và ít dần tính cá nhân. Ngay cả việc rê dắt bóng cũng là phục vụ cho mục đích của cả tập thể. Trong 2 trận vừa qua, tỷ lệ rê dắt bóng trung bình của ngôi sao người Bồ Đào Nha đã tăng từ 2,3 lên 6 lần mỗi trận và tỷ lệ thành công cũng tăng từ 0,7 lên 3.

Ronaldo vượt qua David Lopez dễ dàng khi sử dụng tuyệt kỹ Elastico

Ronaldo vượt qua David Lopez của Napoli dễ dàng khi sử dụng tuyệt kỹ Elastico 

Một trong những pha đi bóng này của Ronaldo đã tạo nên tuyệt tác khiến người hâm mộ không khỏi trầm trồ. Trước Napoli, CR7 “xỏ mũi” Kalilou Koulibaly để hỗ trợ cho Toni Kroos nâng tỷ số lên 2-1. Tương tự, đến trận gặp Espanyol, anh đánh bại hậu vệ David Lopez ở sát đường biên ngang với cú qua người ngoạn mục.

Pha đi bóng qua người nói trên chính là kỹ thuật flip-flap, hay còn cọi là Elastico, được thực hiện trong tình huống một đấu một và cần vượt qua đối phương bằng kỹ năng khéo léo, sự kết hợp của cổ chân, đầu gối và nửa thân trên.

Ronaldo đi bóng ''xâu kim'' trong màu áo đội tuyển

Ronaldo đi bóng "xâu kim" trong màu áo đội tuyển 

Elastico là một kĩ thuật đi bóng do cựu danh thủ người Brazil Rivelino sáng tạo ra vào những năm 1970. Kỹ thuật này có độ khó rất cao, đòi hỏi cầu thủ phải có sự khổ công tập luyện và một cái cổ chân rất dẻo.

Elastico yêu cầu người thực hiện dùng một chân của mình, đặc biệt là phần mu bàn chân đưa bóng sang một bên rồi dùng chính chân đó (lòng bàn chân) quặt bóng trở lại ngay. Nếu làm nhanh và chuẩn xác, hậu vệ đối phương chỉ còn biết đứng nhìn bởi bóng bị đổi hướng hai lần chỉ trong tích tắc.

Video: Ronaldo đi bóng qua người theo kiểu Elastico trong trận gặp Espanyol

ảnh quoteHai năm trước, ở trận gặp Deportivo, Ronaldo cũng thực hiện kiểu đi bóng Elastico vượt qua hậu vệ đối phương trong vòng cấm, đường chuyền cuối cùng của anh suýt chuyển thành bàn thắng.anh quote

Trong tình huống vượt qua David Lopez, Ronaldo chỉ cần hai lần chạm bóng khi chân phải của anh gần như “dính” vào quả bóng, điều khiển nó chuyển sang bên phải rồi lập tức ngoặt sang bên trái và đi qua háng đối phương.

Tất cả diễn ra chỉ trong chớp mắt mà đối thủ không thể có bất kỳ sự phản kháng nào.

Cách thực hiện tuyệt chiêu lừa bóng Elastico ''dẻo'' như Ronaldo
Ronaldinho là bậc thầy về rê bóng Elastico

Trước khi Ronaldo thực hiện tuyệt chiêu này, hai cựu siêu sao người Brazil là Ronaldinho và Ronaldo “béo” đều nổi tiểng với những kỹ năng chơi bóng độc đáo, trong đó có kỹ thuật Elastico.

Thậm chí, nói về mức độ thuần thúc và sử dụng hiệu quả nhất trong thi đấu đỉnh cao thì không ai khác ngoài họ. Chính vì thế, khi nói đến Elastico, nó được coi là thương hiệu của Ronaldinho và Ronaldo.

Video những động tác Elastico tuyệt đỉnh của kỹ thuật gia Ronaldinho 

ảnh quoteTrong buổi tập cuối tuần qua tại Real Madrid, với tâm trạng thoải mái, đồng đội của Ronaldo là James Rodriguez cũng ngẫu hứng sử dụng tuyệt kỹ Elastico và ghi bàn. anh quote

Nhưng nhiều ngôi sao khác cũng biết cách trình diễn Elastico một cách xuất sắc, gồm cả Zlatan Ibrahimovic. Trong màu áo AC Milan, sau khi Ronaldinho trình diễn nó trước Lecce thì đến tháng 1/2012, đến lượt Ibra thực hiện trên sân Atalanta.

Tại Real Madrid, thời gian gần đây, Ronaldo đóng góp vào lối chơi bằng những pha kiến tạo thay vì ghi bàn. Đấy là lý do mà anh đang tăng tỷ lệ rê dắt bóng và phát huy tối đa khả năng kiến tạo với những pha qua người sở trường.

 

Các bước luyện tập thực hiện động tác kỹ thuật Elastico 

Cách thực hiện tuyệt chiêu lừa bóng Elastico ''dẻo'' như Ronaldo

 1. Quan sát tìm khoảng trống và xác định rõ hướng đột phá. Vì đây là kỹ thuật đảo hướng đánh lừa đối phương, ánh mắt cũng góp phần quan trọng dẫn tới sự thành công. Hãy giả vờ tập trung nhìn về hướng sẽ nhứ bóng để khiến đối phương tin rằng bạn sẽ đi bóng đi vào đó.

2. Giữ bóng gần chân rê bóng, còn chân trụ hơi mở rộng tạo thế vững chắc khi lăng chân rê bóng.

3. Dùng má ngoài chân rê bóng vê bóng sang một hướng, yêu cầu bóng vẫn dính sát phần bàn chân tiếp xúc, sau đó dùng lòng trong gần đầu bàn chân ngoặt nhanh quả bóng theo hướng ngược lại, chân trụ đồng thời nhấc lên chuyển hướng cùng với hướng đi bóng.

Trong một số trường hợp, khi vê bóng ngược lại có thể "xâu kim" luôn đi qua đối thủ vì khi đó phần háng của đối phương đã mở rộng.

4. Yêu cầu: phần cổ chân, đầu gối và thân trên đồng thời phải kết hợp uyển chuyển, động tác nhanh, dứt khoát.

Video hướng dẫn thực hiện động tác 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm