Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 4: Chọn trang phục trong chạy bộ

Thái Hà
thứ năm 26-12-2019 6:00:00 +07:00 0 bình luận
Với mỗi runner thì việc chọn trang phục khi chạy bộ luôn là một sự khó khăn vì có rất nhiều lựa chọn. Bạn nên chọn trang phục lòe loẹt khi đi race? Trang phục tiện lợi để có thành tích cao? Hay mặc ngay bộ đồ trong gói race kit?

Dù là vận động viên hay chạy fun run, thì bạn cũng phải chú trọng đến trang phục khi chạy. Trang phục phù hợp sẽ giúp bạn có được sự thoải mái nhất khi tập luyện và thi đấu để tránh được những khó khăn như thời tiết hay sự cọ xát. Mặc gì khi chạy bộ? là thắc mắc của số đông người mới chạy bộ. Thật sự thì bạn không cần nhiều dụng cụ chạy lạ mắt hay quần áo đắt tiền để trở thành một người chạy thành công. Đây là một môn thể thao có chi phí khá thấp và có rất nhiều mẹo tiết kiệm tiền cho người mới chạy bộ. Bạn nên lựa chọn trang phục phù hợp với điều kiện thời tiết. Những bộ đồ thoáng mát, hút mồ hôi tốt nên được dùng vào mùa hè. Vào mùa đông, bạn nên mặc trang phục kín đáo để giúp cơ thể giữ nhiệt. Đối với đôi chân, để tránh những tổn thương trong khi tập luyện, bạn nên chọn những đôi giày thể thao chuyên biệt. Một đôi giày với kích thước vừa với chân, không quá rộng hay chật sẽ giúp bạn sải bước tự tin và có thêm cảm hứng. Và đeo thêm vài phụ kiện như đồng hồ bấm giờ, máy đo nhịp tim, bước chạy...để theo dõi quá trình chạy của mình nhé!

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 4: Chọn trang phục trong chạy bộ

Bạn phải chú trọng đến trang phục khi chạy (Ảnh minh họa)

Mặc gì khi chạy bộ là những suy nghĩ khiến những runner vốn là tín đồ thời trang phải băn khoăn. Và tất nhiên, bạn không cần phải vộ vã và mua dăm ba bộ quần áo mới. Quan trọng nhất là tìm hiểu qua những huấn luyện viên, và cửa hàng chuyên thể thao.

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 4: Chọn trang phục trong chạy bộ

Hãy tìm hiểu kỹ trước khi mua trang phục chạy bộ (Ảnh minh họa)

Tất là lựa chọn đầu tiên của mỗi runner nhưng không nên chọn tất cotton. Nên chọn những chất liệu thoáng mát và dễ thấm, thoát nước giúp mõi bước chạy trở nên thanh thoát. Tất từ chất liệu hỗn hợp tổng hợp để giúp ngăn ngừa phồng rộp. Tìm kiếm các vật liệu như polyester, acrylic và CoolMax. Đối với hoạt động mùa đông, len pha trộn như SmartWool là một lựa chọn tốt.

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 4: Chọn trang phục trong chạy bộ

Nên tìm kiếm các vật liệu như polyester, acrylic và CoolMax (Ảnh minh họa)

Quần áo khi chạy bộ không nên sử dụng vải cotton, vì nó dễ bị ướt và lâu khô khi thấm mồ hôi. Mặc quần áo làm từ vải kỹ thuật với chất liệu thấm hút tổng hợp là lựa chọn tối ưu cho mỗi vận động viên. Nếu như bạn là người ưa màu sắc thì những chất liệu này với các thương hiệu chuyên phục vụ chạy bộ sẽ cung cấp cho bạn khá nhiều lựa chọn. Trong thời tiết lạnh, quần áo chuyên biệt cho chạy bộ sẽ giúp bạn khô ráo và ấm áo. Khi thời tiết nóng, chúng sẽ thấm mồ hôi và giúp bạn ngăn ngừa sự nứt nẻ. Vải kỹ thuật cũng bề hơn nhiều so với các loại vải cotton thông thường khác.

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 4: Chọn trang phục trong chạy bộ

Trang phục đẹp giúp bạn tự tin và sẵn sàng chinh phục đỉnh cao (Ảnh minh họa)

Đối với phụ nữ khi chạy bộ, đảm bảo rằng áo ngực của bạn là áo bra thể thao tốt, hỗ trợ các hoạt động có tác động cao khác. Khi mua nên thử và kiểm tra bằng cách chạy tại chỗ và nhảy lên xuống. Áo bras thể thao phải đáp ứng 2 yếu tố: vừa vặn và không quá giãn. Nên thay đổi áo ngực sau 72 lần giặt, độ đàn hồi bị mất hoặc cân nặng của bạn thay đổi. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều cũng như có được sự tự tin khi mặc một chiếc bra ôm sát vừa với cỡ người nhất.

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 4: Chọn trang phục trong chạy bộ

Những chiếc áo gió giúp bạn giữ ấm cơ thể khi chạy trong mùa đông (Ảnh minh họa)

Nghành công nghiệp sản xuất áo chạy đã phát triển cực mạnh, đi cực xa với những nghiên cứu và phát minh ngày càng trợ giúp cho dân chạy được an toàn, thoải mái và nâng cao thành tích. Ngày nay áo chạy được làm bằng sợi tổng hợp như là spandex và polyester, chất liệu này tốt hơn cotton rất nhiều ở điểm thấm hút mồ hôi. Một số loại vải còn có khả năng kháng khuẩn, kháng mùi, vì vậy bạn sẽ tránh được những phiền phức về việc áo bị ướt, dính hay giặt không hết mùi.

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 4: Chọn trang phục trong chạy bộ

Trang phục là thứ cần thiết của mỗi vận động viên (Ảnh minh họa)

Trang phục chạy bộ được thiết kế cho người chạy bộ. Vì thế nó có những ưu điểm mà chỉ ai chạy bộ đường dài mới nhận ra. Ví dụ như có túi nhỏ để bạn để chìa khoá xe hay tiền. Ví dụ có ngăn cho bạn đặt điện thoại di động. Những túi này được thiết kế rất khéo và tinh tế, khiến việc để đồ hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động chạy bộ của bạn.

+ Đa phần trong gói race kit sẽ có chiếc áo kỷ niệm trên ấy có logo và tên cuộc thi. Chiếc áo này có thể sử dụng nếu như nó phù hợp với bạn vì ban tổ chức các giải đấu đã lựa chọn chất liệu khá phù hợp.
+ Những chiếc áo chạy bộ chuyên dụng được thiết kế từ polyester, thoáng khí và thoát ẩm rất tốt. Nhiều chiếc áo còn được thiết kế dạng mắt lưới, khiến cho việc chạy bộ đường dài trở nên dễ dàng hơn.
+ Trầy xước là kẻ thù của dân chạy bộ đường dài. Do quần áo cọ sát liên tục vào các vùng da cơ thể như cánh tay, nách, bẹn… việc chọn những bộ đồ chuyên dụng này là điều hết sức cần thiết.
+ Nên tham khảo một số quần hoặc áo chạy bộ là dạng bó sát. Đồ bó sát ôm chặt các nhóm cơ, giúp máu lưu chuyển dễ dàng hơn và giảm nguy cơ chấn thương khi tập luyện thể thao.
+ Hãy để ý kỹ những đồ chạy bộ chuyên dụng. Mặt trước và mặt sau luôn có những mảnh phản quang nhỏ, có thể ở logo của nhà sản xuất, hay một đường kẻ dọc thân áo. Khi bạn chạy đêm, những mảnh phản quang này sẽ giúp các phương tiện giao thông trên đường nhận ra bạn từ xa, và tránh nguy cơ bị tai nạn giao thông.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm