Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 7: Chọn thiết bị đo trong chạy bộ

Thái Hà
thứ ba 31-12-2019 3:08:00 +07:00 0 bình luận
Các thông tin về tốc độ và khoảng cách chạy là những yếu tố quan trọng trong chương trình tập luyện, giúp bạn đạt được thành tích tốt nhất trong thể thao, nhất là chạy bộ.

Một trong trong những bí quyết để đạt hiệu quả tốt nhất trong tập luyện không phải thời gian mà là cường độ bài tập. Những thiết bị hỗ trợ việc tập luyện của các vận động viên trong thời gian gần đây đang trở nên phổ biến.

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 7: Chọn thiết bị đo trong chạy bộ

Thiết bị hỗ trợ ghi lại quá trình tập luyện là thứ rất quan trọng cho mỗi vận động viên

Sử dụng thiết bị đo nhịp tim giúp bạn tìm ra được cường độ tập luyện tối ưu cho mình, dựa vào số nhịp tim trên phút. Nó giúp vận động viên theo dõi hoạt động của hệ thống tim mạch trong mọi vận động hằng ngày, trong tập luyện, thi đấu. Đa số các thiết bị đo nhịp tim đều được thiết kế giúp người sử dụng xác định ngưỡng tập luyện tối ưu. Thiết bị đo nhịp tim giúp vận động viên duy trì cường độ tập luyện ở mức cao nhất trong những ngày tập nặng hoặc giữ ở chế độ aerobic trong những ngày tập nhẹ. Một số thiết bị đo nhịp tim còn có thêm chức năng cảnh báo tình trạng mất nước hoặc hạ đường huyết. Đối với vận động viên leo núi, sử dụng thiết bị đo nhịp tim giúp phân phôi sức hợp lý để có thể lên đến đỉnh. Từ những thông số về tim sẽ được huấn luyện viên và vận động viên lên giáo án tập luyện để đạt được hiệu quả cao.

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 7: Chọn thiết bị đo trong chạy bộ

Thiết bị đo nhịp tim là cách tối ưu giúp bạn tìm ra được cường độ tập luyện

Đồng hồ là thiết bị giúp runner kiểm soát được thời gian tập luyện. Một số loại đồng hồ hiện đại còn có chức năng đo khoảng cách, nhịp tim, tính số km chạy để đánh giá hiệu quả tập luyện, chức năng định vị vệ tinh GPS, giúp các vận động viên xác định được vị trí, lộ trình chạy, quãng đường chạy. Đồng hồ đo nhịp tim dùng kỹ thuật quang học rất phổ thông trong các thiết bị đeo tay ngày nay. Các thiết bị này có một bộ phận LED nằm bên dưới và phát ra ánh sáng màu xanh lá cây và tỏa sáng lên trên da cổ tay. Các chu kỳ sóng khác biệt của ánh sáng từ những bộ phận phát quang sẽ tương tác với dòng máu chảy bên dưới cổ tay. Khi nguồn ánh sáng đó bị khúc xạ hoặc phản chiếu từ dòng máu, một bộ phận cảm ứng khác sẽ ghi nhận thông tin đó. Dữ liệu này được xử lý, bên cạnh các thông tin chuyển động được ghi nhận từ một bộ phận tính gia tốc (accelerometer), qua một phép tính đặc biệt để cho ra các thông số nhịp tim.

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 7: Chọn thiết bị đo trong chạy bộ

Đồng hồ là thiết bị giúp runner kiểm soát được thời gian tập luyện

Thiết bị nhận GPS loại thường dùng cho người dã ngoại, chạy bộ địa hình dùng để định hướng, nhiều máy đo sử dụng tín hiệu của các vệ tinh hệ thống định vị toàn cầu để tính toán vị trí, tốc độ và khoảng cách vận động viên đã di chuyển. Thiết bị này cần thiết cho các vận động viên chạy địa hình vì nó cung cấp dữ liệu định vị chính xác, đặc biệt hữu dụng khi bạn cần định hướng trong lúc tập luyện (ví dụ đạp xe hoặc chạy đường mòn).

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 7: Chọn thiết bị đo trong chạy bộ

Thiết bị nhận GPS loại thường dùng cho người dã ngoại, chạy bộ địa hình

Máy đếm bước là một thiết bị rất nhỏ gắn vào giày hoặc trên người của vận động viên. Nó sử dụng gia tốc kế để đánh giá độ dài của mỗi sải chân, tính toán các yêu tố như địa hình, mệt mỏi… Sau đó thiết bị đeo tay sẽ sử dụng dữ liệu của máy đếm bước, kết hợp với các thông tin khác để tính toán tốc độ và khoảng cách của bạn. Duy trì độ chính xác trong cả địa hình phẳng hoặc dốc cao, khi thực hiện động tác nhanh, chỗ ngoặt đột ngột (khi chạy đường mòn hoặc trong phòng tập).

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 7: Chọn thiết bị đo trong chạy bộ

Máy đếm bước là một thiết bị rất nhỏ gắn vào giày hoặc trên người của vận động viên

Thiết bị foot pod là một thiết bị nhỏ gắn vào giày của vận động viên. Nó sử dụng gia tốc kế để ước tính độ dài của mỗi sải chân, có tính đến các biến thể do địa hình, độ mỏi, v.v. Đồng hồ SDM của bạn sau đó kết hợp tất cả dữ liệu sải chân của bạn với thông tin hiệu chỉnh khác để ước tính tốc độ và khoảng cách.

Chạy bộ thế nào để nâng cao thành tích? Phần 7: Chọn thiết bị đo trong chạy bộ

Thiết bị foot pod là một thiết bị nhỏ gắn vào giày của bạn

Cao độ kế là máy đo sử dụng GPS sẽ cung cấp cho vận động viên toàn bộ số liệu về độ cao đạt được trong suốt quá trình luyện tập. Cùng với bộ kiểm tra nhịp tim, bạn có thể theo dõi được sự thay đổi nhịp tim của mình khi độ cao biển đổi. Nó đưa ra số liệu về độ cao lớn nhất bạn đạt được cũng như tổng cao độ thay đổi trong quá trình tập luyện.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm