Tìm hiểu các vị trí thi đấu trên sân bóng chuyền

Việt Bình
thứ tư 8-4-2020 15:00:00 +07:00 0 bình luận
Rất nhiều người khi đến với bóng chuyền thường khó xác định các vị trí trên sân, nhưng thực ra điều này khá đơn giản nếu như chịu quan sát và nắm được cách chơi của môn bóng này.

Trong đội hình thi đấu bóng chuyền được chia làm 5 vị trí gồm chuyền 2, tay đập ngoài (còn gọi là tay đập bên trái - chủ công), tay đập giữa (phụ công), tay đập đối diện (còn gọi là tay đập phải - đối chuyền) và Libero (còn gọi là chuyên gia phòng thủ). Mỗi vị trí đều có những thế mạnh và cách chơi khác nhau để tạo nên mọt đội bóng ổn định. Chính vì thế mà khi quan sát các cầu thủ trên sân đứng trên từng vị trí ta có thể nắm được sơ qua về vị trí thi đấu của môn thể thao này.

Chuyền 2.

Tìm hiểu các vị trí thi đấu trên sân bóng chuyền

Chuyền 2 là vị trí đảm nhiệm việc điều tiết sự phối hợp của toàn đội và tạo ra các tình huống tấn công cho các vị trí tấn công. Người chơi ở vị trí chuyền 2 là người sẽ chạm bóng lần thứ 2 và có nhiệm vụ đưa bóng đến đúng vị trí của các tay đập để ghi điểm. Giữa chuyền 2 và các tay đập phải có sự ăn ý với nhau, sắp sếp để giữ nhịp cho toàn đội và chọn tay đập phù hợp cho đợt tấn công để chuyền bóng. Chuyền 2 phải người nhanh nhẹn, có kinh nghiệm, chiến thuật đúng đắn và có tốc độ trong việc di chuyển khắp mặt sân.

Libero.

Tìm hiểu các vị trí thi đấu trên sân bóng chuyền

Libero hay còn gọi là chuyên gia phòng thủ, người ở vị trí này có nhiệm vụ đỡ bóng lần thứ nhất, cứu bóng cho toàn đội. Libero thường là những người có phản ứng trước tiên trên sân và khả năng nắm bắt tình huống tốt. Libero trong tiếng anh có nghĩa là "tự do" và khi đảm nhiệm vị trí này họ có thể thay thế cho bất kì ai trên sân trong trận đấu. Libero chỉ có thể thay thế cho một vị trí duy nhất trong đội. Libero mặc trang phục khác màu so với các thành viên còn lại trong đội.

Tay đập giữa/Tay chắn giữa (Middle Blockers).

Tìm hiểu các vị trí thi đấu trên sân bóng chuyền

Tay đập giữa hay còn gọi là tay chắn giữa thường là cầu thủ có chiều cao và sức bật tốt để làm nhiệm vụ phòng thủ khi đối thủ tấn công hoặc tấn công khi bóng bên sân mình. Giữ vị trí này VĐV có thể thực hiện các đợt tấn công bất ngờ khi ở gần chuyền 2. Ngoài ra, tay đập giữa còn có nhiệm vụ phòng thủ, vừa phải ngăn chặn đợt tấn công của đối thủ và vừa phải tạo một hàng chắn kép tại biên. Thường thì một đội bóng chuyền chuyên nghiệp có 2 vị trí tay đập giữa.

Chủ công (Outside Hitters).

Tìm hiểu các vị trí thi đấu trên sân bóng chuyền

Tay đập ngoài biên trái hay còn có tên gọi khác là chủ công. Đảm nhiệm vị trí này thường là tay đập chính trong đội và nhận gần như tất cả bóng từ chuyền 2. Những trái bắt bóng lần đầu không tốt thường được chuyền cho chủ công hơn là ay đập giữa và đối chuyền. Thường sẽ có 2 tay chắn giữa ở mỗi đội trong trận đấu.

Đối chuyền (Opposite Hitters hay Right Side Hitters).

Tìm hiểu các vị trí thi đấu trên sân bóng chuyền

Đối chuyền có nhiệm vụ phòng thủ ở khu vực ngay lưới bên phải hướng tấn công. Cầu thủ này phải tạo nên một hàng chắn tốt để chặn những cú dứt điểm từ chủ công của đối phương và cũng đảm nhiệm vai trò như một chuyền 2 phụ trong trường hợp bóng thuận tiện tại vị trí của mình

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm