Lợi và Hại của Heat Training trước các kỳ thi 3 môn phối hợp

Thanh Mai
thứ sáu 3-5-2019 11:18:18 +07:00 0 bình luận
Heat Training - Tập luyện dưới nhiệt độ cao là thuật ngữ mà những người yêu thể thao, đặc biệt là chạy và 3 môn phối hợp, quen thuộc. Để vượt qua những cuộc thi khắc nghiệt vào mùa hè, Heat Training là phần không thể thiếu trong kế hoạch tập luyện.

Chỉ còn hơn một tuần nữa, giải 3 môn phối hợp lớn nhất Việt Nam - IRONMAN 70.3 Vietnam 2019 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng. Ngày thi đấu chính thức 12/5/2019 được coi là thời điểm nắng nóng “đặc sản miền Trung”. Trên thực tế, qua 4 mùa tổ chức tại Đà Nẵng, IRONMAN 70.3 Vietnam luôn diễn ra dưới trời nắng nóng, gây không ít khó khăn cho các vận động viên.

Năm nay, IRONMAN 70.3 Vietnam 2019 không chỉ là cuộc thi “nội bộ” mà còn là sân chơi của những vận động viên xuất sắc khắp thế giới đến tham dự giải Vô địch châu Á Thái Bình Dương. Tính đến thời điểm này, con số đăng ký đã vượt qua kỷ lục năm ngoái 1.600 vận động viên. Năm nay, có đến hơn 1.000 vận động viên Việt Nam đăng ký tranh tài, vượt xa con số hơn 600 người năm ngoái.

Để vượt qua cái nóng khủng khiếp ở Đà Nẵng vào tháng 5, các vận động viên cần có chế độ tập luyện dưới nhiệt độ cao khắt khe mới mong tránh khỏi DNF (Did Not Finish - Không hoàn thành). Vài gợi ý dưới đây có thể giúp ích cho các vận động viên trong việc Heat Training.

Lợi và Hại của Heat Training trước các kỳ thi 3 môn phối hợp

Theo các nghiên cứu của chuyên gia người Mỹ, để cơ thể quen dần với việc vận động lâu dưới nhiệt độ cao (từ 30 độ C trở lên), người tập cần phải chạy ít nhất 5km và đạp xe với tốc độ cao trong 90 phút liên tục 5 ngày. Hiện có nhiều giáo án với các lời khuyên khác nhau trong việc Heat Training, nhưng về cơ bản vẫn là… phơi nắng giữa trưa để cơ thể quen dần.

Ngoài các bài tập dưới trưa nắng gay gắt, thì các chuyên gia khuyên bạn nên xông hơi với nhiệt độ khoảng 40 độ C trong 30 phút sau khi đã tập luyện từ 30 phút trở lên. Điều này làm cơ thể bạn làm quen với mọi hình thức Heat Training.

Điều kiện lý tưởng để luyện Heat Training là trời nắng nóng khoảng 35 độ C trở lên, độ ẩm trên 50%. Phơi nắng liên tục 5-10 ngày tùy mức độ chịu đựng. Thời gian tập tối thiểu 90 phút (chạy hoặc đạp xe).

Lợi và Hại của Heat Training trước các kỳ thi 3 môn phối hợp

Lợi ích của Heat Training cũng khá rõ ràng như: làm giảm nhịp tim trong quá trình tập luyện, tăng lượng máu lưu thông trên bề mặt da, tăng khả năng thoát mồ hôi, tăng thể tích huyết tương và tăng sức chịu đựng của cơ thể. Nếu bạn Heat Training từ sớm và kéo dài được từ 10 đến 30 ngày trước cuộc đua thì đảm bảo bạn sẽ ít nguy cơ bị sốc nhiệt.

Việc Heat Training đều đặn và đủ khối lượng dĩ nhiên sẽ giúp các vận động viên thi đấu tốt hơn khi cơ thể đã quen với nhiệt độ cao, cơ thể tự cân bằng để làm mát, hệ tim mạch làm việc tốt hơn và nâng cao thành tích.

Dù vậy, Heat Training vẫn có những rủi ro mà các vận động viên nên lưu ý. Tập luyện dưới nhiệt độ cao lâu và kéo dài có thể khiến bạn bị ốm, với những triệu chứng cơ bản như đau đầu, hoa mắt, cháy nắng, mất nước, nhịp tim và huyết áp cao. Việc mất nước kéo dài trong đợt Heat Training cũng có khả năng ảnh hưởng đến kết quả thi đấu chính thức. Chính vì vậy, ăn uống và bổ sung điện giải hợp lý sẽ giúp bạn không gặp vấn đề xấu khi Heat Training.

Lợi và Hại của Heat Training trước các kỳ thi 3 môn phối hợp

Techcombank IRONMAN 70.3 Asia-Pacific Championship Vietnam 2019 diễn ra tại Đà Nẵng vào 12/5/2019. Giải năm nay kỷ niệm 5 năm cuộc thi đến với Việt Nam, đồng thời là giải vô địch châu Á Thái Bình Dương. Sự kiện này có đến 50 suất dành cho các vận động viên xuất sắc nhất tham dự cuộc thi IRONMAN vô địch thế giới diễn ra tại Nice (Pháp) vào tháng 9.

Năm nay, cuộc thi sẽ đón số vận động viên đông kỷ lục, vượt qua con số hơn 1.600 người năm ngoái. Số vận động viên người Việt Nam năm nay đã tăng từ hơn 600 người lên hơn 1.000 vào thời điểm hiện tại. Năm nay, cuộc thi thu hút nhiều hảo thủ nổi tiếng thế giới đến tranh tài.

Ngoài các nội dung đơn (solo), Techcombank IRONMAN 70.3 Asia-Pacific Championship Vietnam 2019 có các nội dung thi tiếp sức (relay).

Cổng đăng ký hiện vẫn đang mở TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm