Ai điều phối trọng tài trong các sự cố có lợi cho Barcelona, Real Madrid?

thứ tư 19-4-2017 13:25:05 +07:00 0 bình luận
Sự cố trọng tài ở cuộc thư hung giữa Real Madrid và Bayern Munich tại tứ kết Champions League một lần nữa đặt ra câu hỏi về cách sử dụng trọng tài của UEFA.

Sự cố trọng tài ở cuộc thư hùng giữa Real Madrid và Bayern Munich tại tứ kết Champions League một lần nữa đặt ra câu hỏi về cách sử dụng trọng tài của UEFA.

Trọng tài Viktor Kassai đang trở thành tâm điểm của làng bóng đá thế giới với những quyết định gây tranh cãi bị đánh giá là thiên vị Real Madrid ở trận tứ kết lượt về Champions League rạng sáng nay.

Không chỉ rút thẻ đỏ có phần nặng tay với Vidal, ông Kassai cùng trợ lý còn công nhận 2 bàn thắng trong thế việt vị của Ronaldo và không truất quyền thi đấu của Casemiro dù tiền vệ Real Madrid liên tục vào bóng nguy hiểm với các cầu thủ Bayern.

 

Trọng tài Viktor Kassai rút thẻ đỏ cho Vidal
Trọng tài Viktor Kassai rút thẻ đỏ cho Vidal

 

Đáng nói hơn nữa, những tiếng còi méo của trọng tài Viktor Kassai góp phần “đổ thêm dầu vào lửa” trong bối cảnh các sự cố trọng tài xảy ra như cơm bữa trên khắp các sân cỏ châu Âu.

Đến đây, câu hỏi được đặt ra là tại sao LĐBĐ châu Âu (UEFA) vẫn không thể rút ra kinh nghiệm từ những sự cố xảy ra trong thời gian gần đây, liệu cơ chế phân bổ trọng tài của UEFA có vấn đề?

Chiếu theo Quy chế tổ chức và điều hành hoạt động trọng tài của UEFA, Trưởng ban công tác trọng tài của UEFA, Pierluigi Collina, một cựu trọng tài danh tiếng của bóng đá thế giới sẽ chịu trách nhiệm phân bổ trọng tài cho các trận đấu tại các giải đấu lớn cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG của châu Âu. 

Cựu trọng tài Pierluigi Collina không có tiếng nói bằng Chủ tịch Angel Maria Villar Llona

Cựu trọng tài Pierluigi Collina chịu trách nhiệm chỉ định trọng tài ở Cúp châu Âu

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban trọng tài của UEFA, Angel Maria Villar Llona cũng quyền tham gia "hỗ trợ, tư vấn" cho ông Pierluigi Collina về việc chọn lựa, chỉ định trọng tài làm nhiệm vụ tại các giải đấu.  

Đáng nói ở chỗ, Angel Maria Villar Llona không chỉ nắm giữ cương vị Chủ tịch Ủy ban trọng tài của UEFA mà còn là ... Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha. Điều này khiến nhiều người dấy lên nghi ngờ, phải chăng người đứng đầu giới “cầm cân, nảy mực” của bóng đá châu Âu đang thiên vị các đội bóng quê hương?

Chủ tich Hội đồng trọng tài châu Âu, Angel Maria Villar Llona
Chủ tịch Ủy ban trọng tài của UEFA, Angel Maria Villar Llona

Thực tế, cả Barcelona lẫn Real Madrid đều được hưởng lợi cực lớn từ những quyết định sai lầm của trọng tài ở vòng đấu loại trực tiếp của Champions League mùa này. Trước sự cố của trọng tài Viktor Kassai vào rạng sáng nay, trọng tài Deniz Aytekin cũng bị chỉ trích thậm tệ vì các phán quyết sai lầm giúp Barca lội ngược dòng không tưởng trước PSG.

Không chỉ bỏ qua những tình huống phạm lỗi xứng đáng bị thổi phạt đền của Mascherano và Gerard Pique, ông Aytekin còn thổi cho Barcelona 2 quả penalty gây tranh cãi. Những phán quyết này trực tiếp “bóp nát” cơ hội đi tiếp của PSG.

Trọng tài Aytekin cho Barca hưởng phạt đền tranh cãi
Trọng tài Aytekin cho Barca hưởng phạt đền tranh cãi

Dù sau đó UEFA đã "sửa sai" bằng cách tạm treo còi với TT Aytekin, nhưng kết quả trận đấu không thể xem xét lại. Bởi Luật không cho phép tổ chức đá lại trận đấu, dù có hay không vấn đề tranh cãi trọng tài mắc sai sót.

Mà nếu có thì đời nào UEFA tự vả vào mặt mình mà tổ chức lại các trận đấu của PSG và Bayern Munich. Như thế, có thể hiểu vì sao HLV Ancelotti chua chát thốt lên rằng ông muốn thấy công nghệ Video hỗ trợ trọng tài (VAR) càng sớm được đưa vào sử dụng càng tốt. Và khi có sự can thiệp của máy móc, dù ai muốn "đổi trắng thay đen" cũng khó.

Ai điều phối trọng tài trong các sự cố có lợi cho Barcelona, Real Madrid?
Trọng tài Kassai trong scandal "tiêu diệt" Bayern rạng sáng nay

Trớ trêu ở chỗ, chính trọng tài Viktor Kassai cũng từng phải nhờ đến công nghệ VAR để tránh mắc lỗi ở trận Kashima Antlers gặp Atletico Nacional tại FIFA Club World Cup 2016.

Khi đó, ông Vua áo đen người Hungary cần phải xem lại băng hình ghi chậm mới dám khẳng định chắc chắn quyết định cho CLB Kashima Antlers hưởng phạt đền không hề sai. 

Video trọng tài Viktor Kassai dùng công nghệ VAR tại FIFA Club World Cup 2016

Liệu bây giờ ông Viktor Kassai có ước công nghệ VAR cũng được áp dụng ở trận Real Madrid-Bayern Munich?

Trong quá khứ, cả Barcelona lẫn Real Madrid đều từng hưởng lợi từ các quyết định sai lầm của trọng tài. Nổi tiếng nhất phải nhắc đến việc trọng tài Tom Henning Ovrebo “bức tử” Chelsea ở trận bán kết lượt về Champions League 2008/09 khi năm lần bảy lượt bỏ qua những tình huống đáng bị thổi phạt đền của Barca.

Video những quyết định gây tranh cãi của trọng tài Ovrebo ở trận Chelsea - Barcelona

2 năm sau, Robin van Persie của Arsenal cũng bị truất quyền thi đấu, thay vì bị nhắc nhở với lỗi sút bóng vào khung thành khi trọng tài đã cắt còi báo việt vị. Việc chơi hơn người trong những phút còn lại giúp Barceloa ghi thêm 2 bàn để ngược dòng thành công.

4 năm trước, đến lượt Real Madrid hưởng lợi khi trọng tài Cuneyt Caki đưa ra một quyết định tranh cãi, rút thẻ đỏ cho Nani khiến Man Utd bị đối thủ ngược dòng và rời cuộc chơi một cách tức tưởi.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm