Casemiro, chìa khóa giúp Real mở ra chiến thắng ở chung kết?

thứ tư 25-5-2016 14:36:41 +07:00 0 bình luận
Những thay đổi của HLV Zidane về nhân sự giúp Real hồi sinh sau giai đoạn "tàn tạ" với Rafa Benitez. Và sự thay đổi quan trọng nhất nằm ở vị trí của Casemiro.

Kể từ khi tiếp quản đội bóng ngày 4/1, Zidane đã giành chiến thắng 21 trong tổng số 26 trận, chỉ thua 2 và mang về 84,6% số điểm tối đa. Về cơ bản, nhà cầm quân người Pháp chuyển đổi chiến thuật của mình từ 4-2-3-1 sang 4-3-3 như người tiền nhiệm Rafael Benitez. Tuy nhiên, thực tế rất khó để tìm thấy sự mới lạ đích thực trong những lựa chọn của Zizou. Ông bị chỉ trích do ít sử dụng James Rodriguez và Isco, được ca ngợi khi biến Lucas Vazquez thành “cầu thủ thứ 12” đóng vai trò quan trọng trong một số trận đấu. Nếu có một sự khác biệt lớn nhất thì phải kể đến việc Zidane biến Casemiro trở thành chiếc chìa khóa trong lối chơi của Real Madrid.

“Ông ấy đã đến và thay đổi nhiều thứ, nhưng cũng thay đổi cả các cầu thủ”, Casemiro nhận xét về Zidane mà chính bản thân tiền vệ này đã được hưởng lợi từ những biến đổi đó. Cầu thủ người Brazil trở nên nổi bật dưới sự chỉ huy của Zidane khi được giao đảm trách công việc phòng thủ một cách thường xuyên sau thất bại ở trận derby trước Atletico. Kể từ đó, Casemiro chỉ không đá chính ở 3 trong 16 trận đấu cùng Real Madrid.

Khả năng phòng ngự của Casemiro đem lại sự cân bằng cho Real Madrid

Liệu có sự khác biệt nào của Real Madrid dưới thời Zidane so với hai người tiền nhiệm Carlo Ancelotti và Rafael Benitez? Nếu phong cách chung của đội bóng hiện nay làm gợi nhớ đến khoảng thời gian 2 năm nhà cầm quân người Italia trên băng ghế huấn luyện - với Zidane là HLV phó trong mùa 2013/14 - có thể thấy rõ sự mới mẻ về yếu tố phòng thủ. Benitez thích 2 hoặc 3 tiền vệ trung tâm, Ancelotti dùng 4 tiền vệ dàn hàng ngang, còn Zizou với biến thể là một tiền vệ chơi lùi sâu nhất trong sơ đồ 4-1-4-1 (hoặc 4-3-3). Trong lối chơi của mình, cựu danh thủ người Pháp dùng Casemiro như một lá chắn đáng tin cậy phía trước hàng thủ.

Casemiro tỏ ra rất hữu ích trong việc giải phóng sự sáng tạo của Luka Modric và Toni Kroos, những người có thể tự do di chuyển lên phía trên khi tham gia tấn công hoặc lùi về khi hỗ trợ phòng ngự. Modric có thể để mất bóng dưới áp lực gấp đôi của đối thủ, nhưng với Casemiro bọc lót phía sau, Real Madrid giảm được tối đa nguy cơ bị phản công.

Casemiro giải phóng sức sáng tạo cho Modric và Kroos

Không quá khi nói rằng lối chơi của Real Madrid xoay quanh Casemiro. Trong một đội ngũ gồm nhiều cầu thủ tấn công danh tiếng, sự hiện diện của anh là cần thiết hơn bao giờ hết để cung cấp cân bằng cho hàng thủ. Tiền vệ người Brazil biết cách sử dụng trái bóng trong chân, bởi tại Champions League, Casemiro là tiền vệ xếp thứ chín về tỷ lệ đường chuyền chính xác với hơn 500 lần, chiếm 87%. Một số liệu khác liên quan đến tính năng chính của anh, đó là tiền vệ có số lượng thắng tranh chấp tay đôi cao thứ hai tại giải đấu này (67, gồm 22 cú tắc bóng), chỉ sau Saul Niguez và xếp thứ năm về phòng thủ trên không (43).

Để tìm bằng chứng chung cho sự hiệu quả của Casemiro đối với Real Madrid có thể nhìn vào thống kê sau: Với anh trên sân, Los Blancos có tỷ lệ thắng 77,7%, so với 70,3% khi không có. Sự hiện diện của Casemiro làm giảm một số lượng nhỏ số bàn thắng ghi được trong mỗi trận (trung bình 2,66 bàn khi có và 2,83 khi không có) nhưng bù lại làm giảm số bàn thua (0,87-0,7). Đây là nét độc đáo của Casemiro trong sự cân bằng của đội bóng áo trắng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm