Góc chiến thuật: Chelsea thiếu linh hoạt, chìa khóa Ibrahimovic

thứ năm 10-3-2016 12:27:20 +07:00 0 bình luận
Tinh thần quyết tâm dường như là không đủ để thầy trò HLV Guus Hiddink có thể đi tiếp tại đấu trường Champions League.

The Blues nhập cuộc mạo hiểm

Sử dụng bộ đôi Cesc Fabregas và John Obi Mikel ở trung tâm hàng tiền vệ (thay vì tin tưởng Nemanja Matic), rõ ràng HLV Hiddink muốn The Blues chủ động chơi tấn công trước các vị khách PSG. Thế nhưng, trong một ngày mà bộ ba Hazard-Willian-Pedro, đều là những cầu thủ chơi thiên về tốc độ và kỹ thuật, cùng nhau xuất phát ngay từ đầu trận, đồng nghĩa rằng hàng công và tuyến giữa Chelsea cũng vô tình tạo nên một khoảng cách tương đối đáng kể.

Góc chiến thuật: Chelsea thiếu linh hoạt, chìa khóa Ibrahimovic

Chelsea hoàn toàn bị động trước khả năng kiểm soát thế trận tốt của PSG

Hệ quả, các tiền vệ bên phía PSG đã nhanh chóng kiểm soát được tình hình đồng thời dễ dàng áp đảo The Blues về thời lượng kiểm soát bóng. Không thực hiện được ý đồ “tấn công phủ đầu”, đội chủ nhà cũng nhanh chóng rơi vào thế bị động để rồi bộc lộ ra những khoảng trống nơi hàng phòng ngự, qua đó dẫn đến bàn thua sớm do công của Adrien Rabiot. Thống kê cho thấy, đại diện đến từ thủ đô Paris đã cầm bóng tới gần 60% trong suốt trận đấu và hoàn toàn vượt trội CLB chủ sân Stamford Bridge ở khoản luân chuyển, điều tiết bóng.

Chelsea quá thiếu linh hoạt. Sai lầm của Hiddink?

Về mặt lý thuyết, khả năng hoạt động năng nổ của những Hazard, Willian, Pedro hay Diego Costa sẽ giúp thầy trò HLV Hiddink lên bóng một cách trực diện hơn. Tuy nhiên, như đã phân tích, việc thiếu vắng đi một “trạm trung chuyển” ngay bên phần sân đối phương đã khiến Chelsea không thể tổ chức tấn công chủ động, giống như ý muốn ban đầu. Cũng khá khó hiểu khi mà vị chiến lược gia người Hà Lan vẫn quyết định giữ Pedro ở lại trên sân cho đến hết trận, bất chấp việc cựu ngôi sao Barca thi đấu vô cùng mờ nhạt. Trong khi đó, một nhân tố có thể giúp hàng tiền vệ The Blues trở nên mềm mại hơn như Oscar thì chỉ được trao cơ hội vào phút thứ… 76, sau khi mọi chuyện đã an bài.

Trên thực tế, các mũi nhọn tấn công bên phía Chelsea cũng tích cực gây áp lực lên hàng phòng ngự PSG. Mặc dù vậy, do hệ thống pressing của đội bóng thủ đô London không được triển khai một cách triệt để (khoảng cách quá lớn giữa hàng công và tuyến dưới) nên các tiền vệ đội khách vẫn hoàn toàn thoải mái trong nhiệm vụ điều tiết bóng lên phía trên. Tình huống mà Willian cướp được bóng ở khu vực giữa sân trước khi phối hợp với Pedro và thực hiện đường chuyền kiến tạo giúp Costa ghi bàn cũng chính là điểm sáng duy nhất của thầy trò Hiddink trong cả trận đấu, một pha bóng mà The Blues đã giành được lợi thế nhờ vào khả năng gây áp lực mạnh mẽ đến từ hàng tiền vệ.

PSG biến hóa khôn lường nhờ Di Maria

Không khó để nhận ra sự cơ động của các mắt xích trong đội hình nhà ĐKVĐ Ligue 1, tiêu biểu như Angel di Maria chẳng hạn. Xuất phát dưới vai trò của một tiền đạo chạy cánh phải trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3 nhưng phần lớn khoảng thời gian có mặt trên sân, ngôi sao người Argentina đã hoạt động như một tiền vệ toàn năng thực thụ. Theo đó, cựu cầu thủ M.U gần như di chuyển đến mọi vị trí, chủ động nhận bóng từ đồng đội, trực tiếp phân phối bóng ra xung quanh, trước khi tìm kiếm những khoảng trống để xâm nhập.

Góc chiến thuật: Chelsea thiếu linh hoạt, chìa khóa Ibrahimovic

Bản đồ nhiệt cho thấy Di Maria di chuyển cực kỳ đa dạng

Khả năng bao quát của Di Maria trong nhiều thời điểm thậm chí đã giúp PSG dễ dàng chuyển sang vận hành dưới đội hình 4-4-2 hoặc 4-3-1-2, khiến cho hàng phòng ngự Chelsea gặp không ít khó khăn trong nhiệm vụ tổ chức kèm người. Ở tình huống mở tỷ số của thầy trò HLV Blanc, chính Di Maria đã đột phá vào khu vực trung lộ trước khi chuyền bóng cực thoáng cho Ibrahimovic bên cánh phải để tiền đạo người Thụy Điển căng ngang giúp Rabiot ghi bàn. Trong pha lập công sau đó, Di Maria tiếp tục là người thoát xuống rất nhanh bên hành lang trái đồng thời thực hiện đường chuyền kiến tạo thuận lợi để Ibra dứt điểm cận thành, ấn định chiến thắng 2-1 cho đội khách.

Chìa khóa Ibrahimovic

Dễ dàng nhận thấy rằng, chân sút người Thụy Điển không hề hoạt động tập trung trong khu vực cấm địa Chelsea. Cũng giống như Di Maria, cựu tiền đạo Juventus đã chấp nhận chơi bao quát hơn thường lệ nhằm giúp cho PSG duy trì được sự chủ động cần thiết nhờ tạo ra tình trạng overload (quá tải) ở giữa sân. Kết quả, việc Ibra thường xuyên hoán đổi vai trò mũi nhọn cho một cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân và tốc độ tốt như Lucas Moura đã khiến hàng thủ The Blues trở nên hỗn loạn, đặc biệt là khi bộ đôi trung vệ Ivanovic-Cahill đều không phải những người thực sự nhanh nhẹn.

Góc chiến thuật: Chelsea thiếu linh hoạt, chìa khóa Ibrahimovic

Ibrahimovic chính là nhân tố quyết định giúp PSG giành chiến thắng ngay trên sân Stamford Bridge

Phong độ xuất sắc của Di Maria và Ibrahimovic trong trận Chelsea 1-2 PSG (lượt về vòng 1/8 Champions League)

 

Di Maria

Ibra

Bàn thắng

0

1

Kiến tạo

1

1

Dứt điểm trúng cầu môn

2/4

2/4

Qua người thành công

5

2

Đường chuyền quan trọng

3

2

Tỷ lệ chuyền chính xác (%)

92,3

85,5

(nguồn: Whoscored)

Lần lượt những pha kiến tạo giúp Rabiot mở tỷ số trong hiệp một cho đến tình huống tận dụng cơ hội chuẩn xác ở hiệp hai đã chứng minh rằng Ibrahimovic là một trung phong cắm cực kỳ toàn diện. Biết di chuyển rộng để khai thác khoảng trống, biết gây áp lực lên các hậu vệ đối phương đồng thời nhạy bén trong những cú dứt điểm cuối cùng, rõ ràng tiền đạo 34 tuổi chính là chìa khóa quyết định mang đến thắng lợi chung cuộc 2-1 cho thầy trò Blanc ngay trên sân Stamford Bridge, qua đó giành vé lọt vào tứ kết Champions League một cách hoàn toàn thuyết phục.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm