Juventus mạo hiểm và “lỗ rò” mang tên Kimmich

thứ tư 24-2-2016 13:01:19 +07:00 0 bình luận
Sự thiếu vắng những trung vệ đích thực đã trở thành nguyên nhân khiến hàng phòng ngự Bayern Munich không thể đứng vững trước Juventus rạng sáng nay.

Một mình Vidal “cân” cả tuyến giữa

Như thường lệ, thầy trò HLV Pep Guardiola vẫn chủ động tiếp cận trận đấu bằng lối chơi kiểm soát bóng quen thuộc. Tuy nhiên, thay vì tin tưởng “lão tướng” Xabi Alonso, cựu chiến lược gia Barca đã quyết định sử dụng Arturo Vidal trong vai trò tiền vệ mỏ neo. Về mặt lý thuyết, đây cũng không phải vị trí sở trường của cầu thủ người Chile. Mặc dù vậy, trong một ngày thi đấu vô cùng xuất sắc, Vidal đã trở thành nhân tố quyết định trong cách thức vận hành chiến thuật bên phía Hùm xám.

Góc chiến thuật: Juventus mạo hiểm và “lỗ rò” mang tên Kimmich

Vidal (phải) vừa trình diễn một trận đấu xuất sắc trong vai trò tiền vệ phòng ngự lùi sâu

Dễ dàng nhận thấy rằng, ngôi sao 28 tuổi thường xuyên lùi về khá sâu bên phần sân nhà, gần như hoạt động ở giữa bộ đôi trung vệ Alaba-Kimmich, vừa làm nhiệm vụ thu hồi và tái sử dụng bóng đồng thời sẵn sàng tham gia đánh chặn, chủ động phòng ngự từ xa. Theo thống kê, Vidal đã thực hiện được tổng cộng 114 đường chuyền (nhiều nhất đội) trong suốt trận đấu với tỷ lệ chính xác lên đến gần 96% (cao nhất đội). Khả năng phân phối bóng chẳng thua kém gì Alonso trong thời kỳ đỉnh cao mà Vidal trình diễn cũng chính là yếu tố then chốt giúp cho Bayern Munich duy trì một thế trận áp đảo và hoàn toàn lấn lướt Juventus trong phần lớn thời gian.

Phong độ của Vidal trong trận Juventus 2-2 Bayern Munich (vòng 1/8 Champions League)

Tỷ lệ chuyền chính xác

96%

Tổng số đường chuyền

114

Chuyền dài thành công

9/10

Thắng không chiến

3

Tắc bóng thành công

2

Đánh chặn chính xác

4

Phá bóng

4

(nguồn: Whoscored)

Xét trên khía cạnh phòng ngự, tiền vệ người Chile cũng thực hiện thành công 2 cú tắc bóng, 4 tình huống đánh chặn, 4 pha phá bóng cùng 1 lần cản phá chính xác, qua đó đóng góp đáng kể vào nhiệm vụ mang đến sự chắc chắn cho tuyến dưới đội bóng xứ Bavaria. Mặc dù không sở hữu chiều cao thực sự vượt trội (1m80) nhưng Vidal đã thắng không chiến tới 3 lần (nhiều nhất bên phía Bayern). Đặt trong bối cảnh Pep không sử dụng bất kỳ một trung vệ đích thực nào trên sân (cho đến khi Mehdi Benatia vào sân ở phút thứ 73), đương nhiên Vidal cũng chính là “nguồn năng lượng” mang đến sự quyết đoán cần thiết cho hàng thủ Hùm xám.

Philipp Lahm và định nghĩa về vị trí “hậu vệ cánh ảo”

Xuất phát trong vai trò của một hậu vệ cánh phải quen thuộc, tuy nhiên khác với Juan Bernat bên hành lang đối diện, Lahm thường xuyên di chuyển bó vào khu vực giữa sân để trực tiếp tham gia điều tiết lối chơi. Hệ quả, điều này không chỉ giúp cho tuyến giữa Bayern Munich dễ dàng áp đảo hàng tiền vệ Juventus về mặt quân số, mà bản thân Lahm, còn trở thành một mắt xích được hoạt động tự do để mang đến sự đột biến cho Hùm xám từ phía sau. Tiêu biểu nhất, chính là tình huống mà ngôi sao người Đức xâm nhập vào cánh trái đội chủ nhà trước khi bất ngờ chuyền bóng vào trong vòng cấm địa cho Robert Lewandowski. Đáng tiếc là trong pha bóng này, Thomas Mueller đã xử lý quá thiếu nhạy cảm.

Góc chiến thuật: Juventus mạo hiểm và “lỗ rò” mang tên Kimmich

Bản đồ nhiệt cho thấy Lahm thường xuyên bó vào trung lộ để thực hiện nhiệm vụ điều tiết, tổ chức, phân phối bóng

Trên thực tế, hành lang cánh phải do Lahm trấn giữ cũng không phải chịu quá nhiều áp lực đến từ Paul Pogba, bởi cầu thủ người Pháp vốn không phải một chuyên gia chạy cánh thuần túy, giống như Juan Cuadrado bên phía đối diện. Nhận thấy điều này, Pep Guardiola mới quyết định để đội trường bên phía Bayern được bó vào trung lộ nhiều hơn, nhằm mục đích gây nên tình trạng “overload” (quá tải) ở khu vực giữa sân, qua đó tạo điều kiện cho Arjen Robben được thoải mái tận dụng các phần không gian trống bên cánh phải. Mặt khác, sự xuất hiện của Lahm ở khu vực trung tuyến cũng giúp cho Vidal giảm tải được không ít áp lực đồng thời bù lấp vào những khoảng trống mà ngôi sao người Chile để lại, mỗi khi cầu thủ này chủ động lùi sâu về bên phần sân nhà.

Mueller vẫn sắc bén, Robben quá “dị”

Công bằng mà nói thì hàng phòng ngự Juventus đã thi đấu tương đối tập trung trong phần lớn thời gian. Tuy nhiên, chỉ trong vòng một khoảng khắc “ngoài ý muốn”, các hậu vệ bên phía Bianconeri đã không thể kiểm soát được Thomas Mueller và chân sút người Đức cũng chẳng quá khó khăn để mở tỷ số cho những nhà ĐKVĐ Bundesliga. Về mặt lý thuyết, bộ tứ hậu vệ Juve đã giữ cự ly đội hình khá tốt trong tình huống này. Thế nhưng, đối với một tiền đạo luôn có thừa sự nhạy bén như Mueller, chỉ cần bóng vẫn còn lởn vởn trong khu vực cấm địa, đồng nghĩa rằng mối nguy hiểm vẫn chưa hề kết thúc.

Tương tự, trong tình huống phản công nhanh dẫn đến bàn thắng thứ hai dành cho Bayern, yếu tố cá nhân đã được Robben thể hiện một cách rõ ràng. Nhận bóng trong vòng cấm địa, rê ngang qua mặt các hậu vệ đối phương trước khi cứa lòng chân trái không thể cản phá, đây chính là thứ vũ khí đã làm nên “thương hiệu” của ngôi sao người Hà Lan. Tuy nhiên, ngay cả khi biết trước điều này thì Gianluigi Buffon cũng chẳng biết làm gì hơn ngoài việc cố gắng bay người hết cỡ, như để tô điểm cho sự hoàn hảo của bàn thắng.

Góc chiến thuật: Juventus mạo hiểm và “lỗ rò” mang tên Kimmich

Mueller (giữa) vẫn chứng tỏ được khả năng chớp thời cơ tuyệt vời

Hernanes là “chìa khóa” giúp Juventus lấy lại sự chủ động

Đầu hiệp hai, không ít người cảm thấy bất ngờ khi HLV Max Allegri quyết định thay thế Claudio Marchiso bằng Hernanes. Chấp nhận rút một tiền vệ có lối chơi kỷ luật ra nghỉ để tung vào sân một cầu thủ giàu kỹ thuật hơn, vị chiến lược gia người Italia dường như đã sẵn sàng “đánh bạc” với Hùm xám. Thực tế cho thấy, bàn thua mà Juve phải nhận ở đầu hiệp hai một phần cũng xuất phát từ khả năng đánh chặn yếu kém của tuyến giữa, mà vị trí của Hernanes hoàn toàn xứng đáng phải chịu một phần trách nhiệm.

Mặc dù vậy, khoảng thời gian sau đó, lối chơi mượt mà, khéo léo của ngôi sao người Brazil đã thực sự mang đến cho hàng tiền vệ đội bóng thành Turin yếu tố linh hoạt cần thiết. Không quá rườm rà nhưng vẫn có đầy đủ sự thanh thoát, Hernanes dễ dàng tránh khỏi những tác động từ hệ thống pressing của đội khách. Bên cạnh đó, cựu tiền vệ Lazio cũng thể hiện được khả năng phòng ngự hết sức hiệu quả, với 2 cú tắc bóng thành công, 3 tình huống đánh chặn chuẩn xác cùng 1 lần phá bóng giải nguy kịp thời.

Góc chiến thuật: Juventus mạo hiểm và “lỗ rò” mang tên Kimmich

Hernanes (trái) mang đến sự mềm mại và linh hoạt cho tuyến giữa Juventus trong hiệp hai

Cần phải nhấn mạnh rằng, Hernanes chỉ thi đấu trong vòng 45 phút của hiệp hai nên những thông số vừa nêu trên cũng là quá ấn tượng rồi. Mặt khác, tuy chỉ sở hữu tỷ lệ chuyền bóng chính xác khoảng 87% nhưng đáng chú ý, phần lớn những đường chuyền do cầu thủ 30 tuổi này thực hiện được đều mang tính trực diện rất cao, qua đó giúp cho hàng công Juve dễ dàng tiếp cận khung thành Bayern Munich nhiều hơn.

Allegri thay người quá hiệu quả

Ngay sau thời điểm Paulo Dybala rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Lão Bà, chân sút người Argentina đã được đưa ra nghỉ để nhường chỗ cho Alvaro Morata, một tiền đạo có phong cách tương đối đơn giản. Mặc dù vậy, chỉ cần đúng một phút xuất hiện trên sân, cựu ngôi sao Real Madrid ngay lập tức đã để lại dấu ấn với đường chuyền bằng đầu kiến tạo đẹp mắt giúp Sturaro lập công, cũng là một phương án thay đổi người khác bên phía Juve. Rõ ràng, sau hiệp thi đấu thứ nhất, mặc dù không giành được thế chủ động nhưng HLV Allegri đã phần nào nhìn thấy những yếu điểm đáng kể nơi hàng phòng ngự Bayern, qua đó chấp nhận sử dụng các phương án mạo hiểm để nuôi hy vọng tìm kiếm bàn gỡ cho Bianconeri.

Hùm xám chết vì… “lỗ rò” Kimmich

Đúng như dự đoán ban đầu, tài năng trẻ Joshua Kimmich đã thi đấu khá tốt trong hiệp một, khi mà hệ thống chiến thuật của Bayern Munich hoàn toàn giành được thế chủ động trước Juventus. Thế nhưng, sau khi đội bóng thành Turin tăng cường nhịp độ tấn công ở hiệp hai, sự hạn chế đến từ một “trung vệ bất đắc dĩ” đã được cầu thủ người Đức bộc lộ rõ ràng hơn bao giờ hết. Liên tiếp trong hai tình huống mà thầy trò Pep Guardiola bị những nhà ĐKVĐ Serie A chọc thủng lưới, lỗi đều thuộc về ngôi sao 21 tuổi này.

Góc chiến thuật: Juventus mạo hiểm và “lỗ rò” mang tên Kimmich

Kimmich (áo đỏ) không thể ngăn cản Sturaro ghi bàn gỡ hòa cho Juventus

Cụ thể, trong bàn thua đầu tiên, chính Kimmich đã phá bóng vô cùng thiếu dứt khoát, tạo điều kiện cho Mandzukic nhận được bóng đồng thời thực hiện đường chuyền kiến tạo để Dybala dứt điểm cận thành. Sau đó, tài năng trẻ bên phía Hùm xám cũng không thể ngăn chặn được Sturaro băng vào dũng mãnh làm tung lưới Manuel Neuer. Rõ ràng, sự hạn chế về mặt chiều cao, thể hình cũng như kinh nghiệm chinh chiến còn quá not nớt đã khiến cho Kimmich trở thành “tử huyệt” bên phía hàng phòng ngự đội bóng xứ Bavaria.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm