Raheem Sterling: Đã đến lúc 49 triệu bảng lên tiếng

thứ ba 3-5-2016 11:51:35 +07:00 0 bình luận
Raheem Sterling từng là HĐ đắt giá nhất Man City trước khi Kevin de Bruyne đến. Nhưng phong độ của cầu thủ người Anh không tương xứng với số tiền tấn Man City chi ra.

Từ bản hợp đồng “đắt không xắt ra miếng”…

Khoảng thời gian hồi đầu mùa, sau khi chính thức cập bến sân Etihad từ Liverpool với mức giá kỷ lục dành cho một cầu thủ người Anh (49 triệu bảng), Raheem Sterling đã thường xuyên được HLV Manuel Pellegrini tin tưởng xếp đá chính trong đội hình The Citizens. Mặc dù vậy, chân sút 21 tuổi này cũng không hề gây được nhiều ấn tượng đáng kể, qua đó dẫn đến việc bị mất vị trí chính thức vào tay Jesus Navas, một tiền vệ chạy cánh chơi đơn giản và hiệu quả hơn.

Hàng công Man City: Nỗi thất vọng mang tên Sterling

Sterling tại Man City sa sút đáng kể so với thời kỳ còn khoác Liverpool

Tính đến thời điểm hiện tại, Sterling đã ghi được tổng cộng 6 bàn thắng đồng thời có 2 tình huống kiến tạo ở Premier League, sau 1909 phút góp mặt trên sân. Như vậy, cứ trung bình 238,6 phút, ngôi sao người Anh lại đặt dấu ấn vào một pha lập công bên phía Man City. Về mặt lý thuyết, đối với một cầu thủ chỉ vừa mới gia nhập CLB mới, thật khó để đòi hỏi Sterling có thể ngay lập tức tỏa sáng rực rỡ trong màu áo đội bóng thành Manchester. Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận rằng, phong độ của Sterling đã sa sút khá nhiều so với giai đoạn còn thi đấu cho Liverpool. Mùa giải 2014/2015, tiền đạo 21 tuổi từng đóng góp 7 bàn thắng cùng 7 pha kiến tạo sau 3053 phút (trung bình 218,1 phút/bàn).

So sánh phong độ của Sterling tại Premier League trong màu áo Man City (2015/2016) và Liverpool (2014/2015)

Man City

Thông số kỹ thuật

Liverpool

1909

Số phút thi đấu

3053

6

Bàn thắng

7

2

Kiến tạo

7

1,6

Đường chuyền quan trọng

2,1

2,2

Dứt điểm

2,4

1,3

Qua người thành công

2,9

(nguồn: Whoscored)

Theo thống kê, mọi chỉ số liên quan đến khía cạnh chuyên môn của Sterling đều suy giảm đáng kể trong mùa giải năm nay. Cụ thể, tại Premier League mùa trước, chân sút người Anh thực hiện được trung bình mỗi trận 2,4 tình huống dứt điểm; 2,1 đường chuyền quan trọng cùng 2,9 pha qua người thành công. Thế nhưng, bước sang năm nay, các thông số trên lần lượt chỉ còn 2,2 lần dứt điểm; 1,6 đường chuyền quan trọng và 1,3 tình huống dẫn bóng thành công.

Dễ dàng nhận thấy rằng, khả năng đi bóng lắt léo tạo đột biến, vốn dĩ được xem là ưu điểm mạnh nhất của Sterling bây giờ đã không còn thực sự phát huy tác dụng. Điều này phần nào lý giải vì sao chân sút 21 tuổi không thể thực hiện được nhiều tình huống dứt điểm cũng như các đường chuyền quan trọng cho đồng đội. Hệ quả, ngôi sao người Anh cũng đang ngày càng trở thành một bản hợp đồng gây thất vọng tràn trề đối với các CĐV The Citizens.

…cho đến niềm hy vọng "mơ hồ" tại Champions League?

Cuối tuần vừa rồi, trong một ngày Man City thiếu vắng “nhạc trưởng” David Silva do chấn thương, HLV Pellegrini đã quyết định đặt niềm tin vào Sterling ở trận gặp Southampton. Tuy nhiên, sau màn trình diễn hết sức mờ nhạt của cựu cầu thủ Liverpool trên sân St Mary’s, một phần nguyên nhân dẫn tới việc The Citizens thua chung cuộc 2-4, vị chiến lược gia người Chile chắc chắn sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng trước quyết định lựa chọn ngôi sao 21 tuổi này tham dự cuộc tái đấu gặp Real Madrid thuộc lượt về khuôn khổ vòng bán kết Champions League, chuẩn bị diễn ra vào rạng sáng ngày kia.

Hàng công Man City: Nỗi thất vọng mang tên Sterling

Sterling (phải) vừa có màn trình diễn khá nhạt nhòa trong trận thua Southampton

Trên thực tế, HLV Pellegrini cũng không còn nhiều phương án lựa chọn về mặt nhân sự bởi bên cạnh sự vắng mặt của Silva thì một trụ cột vô cùng quan trọng khác trong đội hình Man City là tiền vệ Yaya Toure cũng chưa biết có kịp bình phục chấn thương đùi để sẵn sàng cho màn tái đấu gặp Real sắp tới hay không. Trong trường hợp cầu thủ người Bờ Biển Ngà không thể ra sân, đội bóng thành Manchester sẽ chỉ còn duy nhất Kevin de Bruyne cho vị trí “số 10”, đồng nghĩa rằng hai cánh sẽ thuộc về Navas và Sterling.

Về mặt lý thuyết, Samir Nasri cũng là một giải pháp không đến nỗi nào. Thế nhưng, việc đặt niềm tin vào một ngôi sao chỉ vừa mới trở lại sân cỏ sau quãng thời gian dài dưỡng thương xem chừng không phải một quyết định thực sự an toàn. Nếu như muốn chấp nhận mạo hiểm, Pellegrini hoàn toàn có thể “đánh bạc” với tài năng trẻ Kelechi Iheanacho, chân sút vừa tỏa sáng với một cú đúp vào lưới Southampton hồi cuối tuần qua.

Mặc dù vậy, xét trên nhiều khía cạnh, tiền đạo người Nigeria vốn dĩ cũng không phải một chuyên gia chạy cánh thuần túy giống như Sterling. Do đó, đội bóng thành Manchester cũng không nhất thiết phải quá “phiêu lưu” cùng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 (Iheanacho đá cặp tiền đạo với Aguero), đặc biệt là khi The Citizens đang rất cần duy trì yếu tố cân bằng ở hàng tiền vệ trước Real Madrid, đội bóng có được lợi thế sân nhà trong cuộc chạm trán sắp tới đây. Dẫu sao thì Sterling vẫn đang duy trì phong độ khá ấn tượng ở Champions League mùa này (3 bàn, 2 kiến tạo sau 9 trận), một yếu tố đủ để khiến các CĐV Man City phần nào tin tưởng vào một kịch bản “có hậu” dành cho thầy trò HLV Pellegrini trước thềm chuyến hành quân đến Tây Ban Nha…

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm