Hàng thủ Bayern: Chọn Kimmich hay Benatia?

thứ tư 16-3-2016 14:00:52 +07:00 0 bình luận
Trước thềm cuộc chạm trán Juventus đêm nay, vai trò của hàng phòng ngự có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Bayern Munich.

Công bằng mà nói, Hùm xám đã thi đấu hết sức chủ động trong chuyến hành quân đến Turin cách đây gần ba tuần. Mặc dù vậy, sự non nớt của tài năng trẻ Joshua Kimmich trong vai trò “trung vệ” trái sở trường đã khiến cho thầy trò HLV Pep Guardiola phải nhận hai bàn thua tương đối đáng tiếc (hòa 2-2). Điều này vô hình trung cũng đặt ra câu hỏi rằng cựu chiến lược gia Barca liệu có nên thay thế cầu thủ người Đức bằng Mehdi Benatia để đá cặp cùng David Alaba trong cuộc tiếp đón Juventus tại lượt về vòng 1/8 Champions League đêm nay?

Hàng thủ Bayern: Chọn Kimmich hay Benatia?

Kimmich từng mắc sai lầm trong trận lượt đi gặp Juventus

Trên thực tế, Bayern Munich đang nắm giữ những lợi thế nhất định về mặt tỷ số. Chỉ cần giữ sạch lưới, đội bóng xứ Bavaria chắc chắn sẽ đi tiếp vào vòng tứ kết. Ngược lại, Juve bắt buộc phải tấn công để tìm kiếm hy vọng chiến thắng. Tuy nhiên, cũng cần phải nhấn mạnh rằng Pep chưa bao giờ là một chiến lược gia biết chủ động… phòng ngự. Dưới triều đại nhà cầm quân người Tây Ban Nha, mọi đội bóng đều chỉ tập trung phòng ngự theo một công thức duy nhất, đó là kiểm soát bóng thật linh hoạt nhằm hạn chế khả năng tấn công của đối phương. Hùm xám tất nhiên cũng không phải ngoại lệ.

Đánh giá từ một góc độ chi tiết hơn nữa, người ta thậm chí còn nhận thấy rằng Bayern có lẽ chẳng thể chơi theo phong cách khác nếu như họ không… cầm bóng. Đây cũng chính là nguyên nhân lý giải vì sao Pep thường xuyên có xu hướng sử dụng các trung vệ sở hữu khả năng chuyền bóng tốt, như Jerome Boateng, Javi Martinez hay David Alaba chẳng hạn. Đặt trong bối cảnh hiện tại, cái tên Joshua Kimmich mặc dù trên lý thuyết rõ ràng không phải một hậu vệ thực sự đáng tin cậy nhưng vẫn hoàn toàn phù hợp với hệ thống luân chuyển bóng bên phía CLB chủ sân Allianz Arena.

Chỉ cần Hùm xám biết cách kiểm soát bóng chủ động, đồng thời luôn duy trì một thế trận nhịp nhàng, hàng phòng ngự nhà ĐKVĐ Bundesliga chắc chắn sẽ được giảm tải vô vàn sức ép. Nên nhớ, Juventus cũng thiếu vắng “ngòi nổ” quan trọng Paulo Dybala ở trận này. Do đó, hàng công Bianconeri sẽ khó lòng chơi bùng nổ như trong trận lượt đi và phải phụ thuộc nhiều hơn vào Mario Mandzukic và Juan Cuadrado, những cầu thủ vốn không mạnh về khả năng sáng tạo. Mặt khác, khả năng phân phối bóng của tuyến hai cũng trở thành một vấn đề khá nan giải đối với thầy trò HLV Max Allegri, trong một ngày mà Claudio Marchisio vắng mặt vì chấn thương.

Hàng thủ Bayern: Chọn Kimmich hay Benatia?

Benatia là mẫu trung vệ chơi đơn giản, chắc chắn và quyết đoán hơn

Tất nhiên, nói như vậy cũng không đồng nghĩa rằng Bayern hoàn toàn có thể đặt trọn vẹn niềm tin vào tài năng trẻ Kimmich. Bởi trong một trận cầu mang tính chất quyết định, đôi khi chỉ cần một khoảng khắc sai lầm thôi, cũng có thể khiến đội nhà phải trả giá rất đắt. Bản thân Benatia, tuy không phải mẫu hậu vệ “khéo léo” theo đúng ý đồ chiến thuật của Pep, nhưng ngôi sao người Morocco lại sở hữu nguồn sức mạnh đáng nể cũng như khả năng tranh chấp tay đôi vô cùng hiệu quả. Trong trường hợp phải tìm ra một nhân tố đủ sức kìm hãm trung phong cắm Mandzukic bên phía Juventus, cũng thật khó có ai xứng đáng hơn Benatia vào thời điểm này (Boateng, Martinez, Badstuber chấn thương).

Nói tóm lại, vấn đề như đã phân tích ở trên, Hùm xám sẽ bước ra sân với tâm lý ưu tiên giữ sạch lưới nhưng không thể nào chấp nhận chơi phòng ngự thụ động. Chính bởi vậy, cho dù sử dụng Kimmich hay Benatia ngay từ đội hình xuất phát thì Pep cũng cần phải sớm xây dựng một hệ thống luân chuyển bóng thực sự linh hoạt đồng thời thúc ép các học trò thi đấu quyết đoán khi cần thiết. Hiện giờ, Kimmich có vẻ như đang là sự lựa chọn phù hợp hơn dành cho những ý tưởng chiến thuật của Bayern Munich nhưng trong trường hợp xấu nhất, Benatia cũng sẵn sàng chứng tỏ năng lực.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm