Napoli - Real Madrid: Ai khiến Ronaldo phải “ngửi khói”?

thứ hai 6-3-2017 22:03:09 +07:00 0 bình luận
Ronaldo là ngôi sao nổi bật nhất trên sân San Paolo, nhưng xét về hiệu suất ghi bàn, anh phải ngậm ngùi xếp sau cái tên không nhiều người biết đến: Mertens.

Ronaldo sẽ là ngôi sao nổi bật nhất trên sân San Paolo, nhưng xét về hiệu suất ghi bàn, anh phải ngậm ngùi xếp sau cái tên không nhiều người biết đến: Dries Mertens.

Trước thềm cuộc tiếp đón Real Madrid, HLV Maurizio Sarri đón nhận tin vui khi chân sút hàng đầu của mình Dries Mertens ghi bàn trở lại. Tiền đạo người Bỉ đã im tiếng kể từ sau trận thắng Bologna 7-1 và cơn khát bàn thắng kéo dài suốt một tháng.

Đó là một dấu hiệu tuyệt vời đem lại hy vọng cho Napoli trong trận đấu quan trọng bậc nhất mùa giải. Không khó để giải thích tại sao đội bóng miền Nam Italia lại đặt nhiều kỳ vọng vào Mertens lớn như vậy. Cầu thủ nhỏ con người Bỉ luôn là linh hồn trong lối chơi tấn công của Napoli, như vừa chứng minh bằng 2 bàn thắng hạ gục Roma ngay tại Olimpico.

Mertens có hiệu suất ghi bàn tốt hơn Ronaldo ở mùa này

Mertens có hiệu suất ghi bàn tốt hơn Ronaldo ở mùa này 

Về mặt lý thuyết, Mertens không phải là tiền đạo thực thụ, nhưng bàn thắng lại tuôn chảy một cách khó tin từ chân sút này. Thống kê chỉ ra rằng, cầu thủ người Bỉ đạt tỷ lệ ghi bàn tốt hơn so với Ronaldo, đạt trung bình 101 phút mỗi bàn.

Mertens đã ra sân 2.231 phút trên mọi đấu trường và ghi 22 bàn, trong khi Ronaldo ghi 25 bàn thắng sau 2.763 phút, nghĩa là cần trung bình 111 phút cho mỗi pha lập công. Cần biết rằng, tính riêng tại giải VĐQG, Mertens chỉ có 1/18 bàn thắng được ghi từ chấm phạt đền, còn Ronaldo là 6/18.

Chưa hết, Mertens có tỷ lệ sút trúng khung thành đạt 61,8% so với 46,2% của CR7, tạo ra 36 cơ hội ghi bàn so với 18, thực hiện 4 pha kiến tạo so với 3 của siêu sao người Bồ.

Mertens lợi hại trong vai trò số 9 ảo

Mertens lợi hại trong vai trò số 9 ảo 

Một chi tiết đáng chú ý là giữa Mertens và Ronaldo đã có sự hoán đổi vai trò đáng kể trên mặt trận tấn công. Trong khi ngôi sao người Bỉ chuyển đổi từ cầu thủ chạy cánh sang tiền đạo thì CR7 lại từ một chuyên gia săn bàn trôi dạt nhiều hơn sang cánh sở trường.

Từ chỗ là dự bị cho tân binh đắt giá Arkadiusz Milik, nhưng khi tiền đạo người Ba Lan này bị chấn thương, còn Manolo Gabbiadini được bán sang Anh, Mertens đã trở thành mũi nhọn trên hàng công Napoli.

Video: Mertens lập cú đúp giúp Napoli hạ Roma

Trong khi Mertens đột biến về khả năng ghi bàn thì Ronaldo đang trải qua một mùa giải giảm sút đáng ngạc nhiên. Nhưng ngoài vấn đề tuổi tác, có những bằng chứng cho thấy, chính sự thay đổi về phong cách chơi đã khiến CR7 không thường xuyên bùng nổ trước khung thành đối phương.

Ronaldo vẫn là một thiện xạ ghi bàn nhưng phong cách chơi đã thay đổi

Ronaldo vẫn là một thiện xạ ghi bàn nhưng phong cách chơi đã thay đổi 

Ở mùa giải này, người ta vẫn nói đến việc Ronaldo giảm bớt tính cá nhân để đóng góp nhiều hơn vào lối chơi tập thể. Đấy là lý do mà ngôi sao người Bồ Đào Nha đã có số pha rê dắt bóng thấp chưa từng có trong sự nghiệp. Tính tại La Liga, anh chỉ có 46 nỗ lực qua người, gồm 15 thành công.

Video: Ronaldo lập cú đúp cứu Real Madrid trước Las Palmas

Như vậy, rất có thể Ronaldo sẽ trải qua mùa thứ tư liên tiếp giảm số lượng rê dắt bóng sau khi đã lần lượt đạt 179 lần ở mùa đầu tiên (91 thành công), tăng lên 205 (73) ở mùa 2011/12, 124 (57) ở mùa 2012/13, 145 (66) ở mùa 2013/14, 129 (54) ở mùa 2014/15 và 110 (51) ở mùa trước.

Đây chính là sự tiến hóa hợp lý trong phong cách chơi của Ronaldo. Tiền đạo của Real Madrid vẫn là một “sát thủ” ghi bàn, nhưng hiện nay anh đã tham gia nhiều hơn vào lối chơi tập thể và ít để hành động cá nhân ảnh hưởng.

Bảng biểu Real Madrid

 
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm