6 tháng sau gãy cổ, Ironman Tim Don chạy Boston Marathon 3 giờ

thứ tư 18-4-2018 15:19:21 +07:00 0 bình luận
Sau 6 tháng điều trị chấn thương gãy cổ trong đau đớn, ông vua Ironman Tim Don đã trở lại ở Boston Marathon với thành tích rất ấn tượng

Sau 6 tháng điều trị chấn thương gãy cổ trong đau đớn với nẹp "hào quang" halo, ông vua Ironman Tim Don đã trở lại ở Boston Marathon với thành tích rất ấn tượng

>> Tim Don lập kỷ lục thế giới mới Ironman 140.6

Chỉ 3 ngày trước giải VĐTG Ironman năm ngoái, Tim Don đang rất hăm hở với kế hoạch lập KLTG mới tại giải VĐTG Ironman ở Kona (Hawaii) thì tai họa ập tới. Anh bị một chiếc xe ô tô đâm vào lúc anh đang tập đạp xe lần cuối trước khi race. Xương cổ anh bị gẫy nên trong 3 tháng Tim Don phải đeo một thiết bị nẹp cố định đầu và cổ với tên gọi mỹ miều là “halo” (vầng hào quang).

''Ông vua'' Ironman Tim Don với chiếc nẹp ''halo'' cố định đầu và cổ
"Ông vua" Ironman Tim Don với chiếc nẹp "halo" cố định đầu và cổ

Vì vẫn muốn được sống chết với niềm đam mê ba môn phối hợp, Tim Don đã chọn lựa phương án đau đớn nhất trong số 3 phương án, đó là sử dụng halo để có cơ hội phục hồi tối đa. Chỉ có cách này anh mới có khả năng trở lại thi đấu đỉnh cao. Đây không phải là giải pháp dễ chịu gì bởi thiết bị này sẽ được bắt vít vào xương sọ.

Cách tai nạn 5 tháng, Tim Don lên đỉnh thế giới khi lập KLTG mới tại giải Ironman Brazil với tổng thời gian 7 giờ 40 phút 23 giây, vượt kỷ lục cũ của Lionel Sanders gần 4 phút.

Bồ đồ chạy Boston Marathon của Tim Don
Bồ đồ chạy Boston Marathon của Tim Don

“Tôi chẳng biết nó (halo) là cái gì. Tôi không thể cử động được với nó. Nhưng bác sĩ nói với tôi có 90% cơ hội để phục hồi hoàn toàn thì đó là sự lựa chọn duy nhất của tôi. Những tháng đầu tiên trải qua rất gian nan với sự trợ giúp của vợ, gia đình và bạn bè của tôi trên khắp thế giới”, ông vua của các Ironman nhớ lại.

“Tôi chỉ biết tôi phải tiến về phía trước bởi vì tất cả chúng tôi đều đang nỗ lực để nhanh hơn người khác. Trong khi tôi ở đây, ngoài kia nhiều người muốn đánh bại KLTG của tôi. Tôi không muốn là kẻ thứ 2 trên thế giới. Tôi muốn là người xuất sắc nhất và tôi sẽ làm mọi cách để đạt được điều đó”.

Những chiếc vít được khoan cố định vào sọ Tim Don
Những chiếc vít được khoan cố định vào sọ Tim Don

Alan Villavicencio, bác sĩ chữa trị cho Tim Don, cho biết trong trường hợp chấn thương nặng của Tim Don thì 95% số người sẽ chọn lựa phương pháp phẫu thuật, phương pháp nhẹ nhàng hơn nhưng sẽ có những hạn chế trong việc cử động cũng như chơi các môn bơi lội và đạp xe mà với một người sống chết với triathlon như Tim Don thì chẳng khác nào thảm họa.

Tim Don nỗ lực trở lại tập luyện sau khi gỡ ''vầng hào quang'' nhưng vẫn còn nẹp cổ
Tim Don nỗ lực trở lại tập luyện sau khi gỡ "vầng hào quang" nhưng vẫn còn nẹp cổ

“Halo giống như một dụng cụ tra tấn thời trung cổ vậy. Một trải nghiệm không dễ chịu chút nào nhưng đó là sự lựa chọn tốt nhất để phục hồi hoàn toàn mà không có giới hạn nào về lâu dài”, Alan Villavicencio, nói. “Halo có 4 đinh vít bằng titanium, khoan vào sọ, hai cái phía trước, hai cái phía sau và gắn chúng vào một vành kim loại. Bệnh nhân sẽ phải đeo chiếc vòng này trong vòng 3 tháng không được tháo rời ra. Không khác gì đòn tra tấn. Nhưng nó mang lại hiệu quả”.

Xem video Tim Don, người hiện giữ KLTG Ironman, tập chạy để trở lại với đường đua:

Sau 6 tháng điều trị và tập luyện, Tim Don đã chọn Boston Marathon là race đầu tiên để quay trở lại thi đấu. Anh đặt mục tiêu hoàn thành marathon trong khoảng thời gian 2 giờ 50 phút, bằng đúng thời gian mà anh đã chạy trong lần chinh phục KLTG mới Ironman (7:40:23) của anh hồi tháng 5 năm ngoái tại Brazil.

Yuki Kawauchi (Nhật Bản) và Des Linden (Mỹ) bất ngờ trở thành 2 nhà quán quân mới của Boston Marathon trong một ngày điều kiện thời tiết khắc nghiệt: mưa, gió lớn,nhiệt độ xuống thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

Chi tiết kết quả chạy của Tim Don ở Boston Marathon 2018
Chi tiết kết quả chạy của Tim Don ở Boston Marathon 2018

Ở Boston, Tim Don đã hoàn thành cuộc đua với thành tích 2:49:42, vừa đúng mục tiêu sub 2h50 mà anh dự định trước khi tham gia.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm