Chạy marathon dưới 2 giờ thất bại nhưng vẫn phá sâu KLTG

thứ ba 9-5-2017 10:12:37 +07:00 0 bình luận
Sau 3 năm lên kế hoạch và triển khai, "dự án thế kỷ" Sub2h (chạy marathon dưới 2 tiếng đồng hồ) của Nike đã khép lại trong thành công và cả sự nuối tiếc.

Sau 3 năm lên kế hoạch và triển khai, "dự án thế kỷ" Sub2h (chạy marathon dưới 2 tiếng đồng hồ) của Nike đã khép lại trong thành công và cả sự nuối tiếc.

3 siêu sao của làng marathon là Eliud Kipchoge, Zersenay Tadese và Lelisa Desisa tiếp tục được Nike gửi gắm niềm tin để thực hiện kế hoạch đầy tham vọng. Ở buổi chạy thử với cự ly half-marathon hồi đầu tháng 4, Kipchoge - VĐV giành HCV Olympic 2016 - và Tadese - người đang nắm kỷ lục thế giới ở cự ly half-marathon với thời gian 58:23 - đều có thành tích chạy dưới một giờ. 

Từ trái sang, Desisa, Kipchoge và Tadese
Từ trái sang, Desisa, Kipchoge và Tadese

Ở buổi chạy chính thức hôm Chủ nhật vừa rồi (7/5), họ được kỳ vọng có thể "nhân đôi" thành tích với cự ly marathon, nghĩa là chạy dưới 2 tiếng đồng hồ. Giống như buổi chạy thử, Nike bố trí xe Tesla chạy phía trước các VĐV. Chiếc xe này gắn một đồng hồ lớn ở phía sau và quét đèn laser để hướng dẫn tốc độ mà người chạy cần đạt.

Kipchoge, Tadese và Desisa chạy cùng nhau sau khoảng 16km đầu tiên. Từ đó Tadese không thể đạt tốc độ đề ra của xe Tesla và về đích với thời gian 2:14:10 (2 giờ 14 phút 10 giây). Tadese cũng hụt hơi ở km số 20 nhưng có thành tích 2:06:51 – vượt trội so với kỷ lục của cá nhân (2:10:41)

Xe Tesla dẫn đường di chuyển với tốc độ phù hợp trong từng giai đoạn, miễn là cán đích trong thời gian đúng 2 giờ
Xe Tesla dẫn đường di chuyển với tốc độ phù hợp trong từng giai đoạn, miễn là cán đích trong thời gian đúng 2 giờ

Đáng tiếc nhất là Kipchoge. Sau 30km, ngôi sao điền kinh Kenya chỉ kém vận tốc đề ra đúng một giây. Anh về đích với thành tích 2:00:25 - hơn 25 giây so với mục tiêu của kế hoạch Sub2h.

Video Kipchoge lập kỷ lục thế giới marathon tại đường đua F1 

 

"Giờ đây thế giới chỉ còn cần cố gắng thêm 25 giây", Kipchoge nói. “Tôi tin con người hoàn toàn có thể chạy marathon dưới 2 tiếng đồng hồ”. 

Kipchoge, 32 tuổi, chạy trung bình 4:36 hết một dặm. Vận tốc đề ra là 4:35 phút/dặm.
Kipchoge, 32 tuổi, tăng tốc mạnh mẽ khi về đích. Nhưng anh chạy pace trung bình 4:36/1mile . Pace đề ra là 4:34,5/mile.

 Dù sao Kipchoge đã phá "sâu" kỷ lục 2:02:57 của đồng hương Dennis Kimetto lập tại Berlin Marathon 2014. Thành tích của anh hơn kỷ lục thế giới tận 2 phút 32 giây.

Tuy nhiên, thành tích ấn tượng này không được công nhận là KLTG bởi có quá nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động vào cuộc đua. Nike đã chuẩn bị kỹ càng gần như hoàn hảo cho kế hoạch Sub2h, từ sân chạy (trường đua Monza – nơi đạt tốc độ cao nhất ở F1), giày (được thiết kế đặc biệt giúp VĐV tiết kiệm 4% năng lượng), dinh dưỡng, xe hướng dẫn tốc độ cho đến đội ngũ pacer (Nike thuê 30 VĐV hàng đầu để chạy dẫn).

ád
Kipchoge phá kỷ lục marathon thế giới nhưng thành tích này không được công nhận chính thức

Theo quan điểm của David Bedford, người đang nắm kỷ lục thế giới 10.000m, thì  dự án vừa rồi của Sub2h là "vô nghĩa", và nó chỉ thành công về mặt marketing cho hãng Nike.

"Tôi nghĩ thật thú vị khi theo dõi buổi chạy này. Nhưng chúng ta chẳng cần để ý tới kết quả", Bedford nói trên CNN. "Nó không thể so sánh với London và Boston Marathon nơi người chạy phải cạnh tranh với hàng nghìn đối thủ, chiếm lấy vị trí và chiến đấu với những con dốc". 

Con người rất gần với việc chạy marathone dưới 2 tiếng
Con người rất gần với tham vọng chạy marathon dưới 2 tiếng
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm