Chuyên gia ngoại cao trên 2m huấn luyện chạy đường dài tại VPBank Hanoi Marathon

Thanh Mai
chủ nhật 1-9-2019 1:01:08 +07:00 0 bình luận
VPBank Hanoi Marathon - Heritage Race 2019 đã có bước đổi mới đáng chú ý khi đưa chuyên gia nước ngoài về huấn luyện chạy đường dài cho dàn pacer và vận động viên trước thời điểm khai màn giải năm nay.

VPBank Hanoi Marathon - Heritage Race 2019 (VHM) sẽ diễn ra tại Hà Nội vào chủ nhật 20/10/2019 với cung đường đẹp độc lạ. Ngoài việc tổ chức buổi chạy làm quen với cung đường chính thức của giải, dàn pacer (người dẫn tốc) và hàng chục chân chạy phong trào đã có cơ hội học hỏi những kỹ thuật chạy bộ hữu ích từ chuyên gia nước ngoài.

Ban tổ chức VHM 2019 và nhà tài trợ trang phục chính thức của giải là công ty Xtep đã mời ông Tang Tao, chuyên gia quốc tế hàng đầu của Trung Quốc tới huấn luyện những kỹ thuật chạy bộ. Chuyên gia Tang Tao từng vô địch quốc gia về chạy vượt rào 400m, thạc sĩ giáo dục thể chất, Trưởng khoa Chạy mở rộng của Đại học Peking (Bắc Kinh) và là huấn luyện viên chính thức cho các đường chạy nổi tiếng như Dalian Marathon, Guiyang Marathon, Chongquing Marathon hay Thượng Hải bán Marathon…

Chuyên gia ngoại cao trên 2m huấn luyện chạy đường dài tại VPBank Hanoi Marathon

Chuyên gia Tang Tao không chỉ có mang tới hơn 15 bài tập thực sự hữu ích cho các vận động viên mà còn rất nhiều nguồn cảm hứng và sự khích lệ to lớn. Tại khóa huấn luyện, các học viên được học về tầm quan trọng và thực hành các bài tập khởi động, các bài tập phát triển các cơ quan trọng có thể ảnh hưởng tới thành tích và sức khỏe của vận động viên, các bài tập phối hợp cơ - khớp trong chạy đường dài, bài tập thả lỏng cơ và nhiều bài tập, trò chơi thú vị khác…

Những bài tập của chuyên gia cao hơn 2m này đã thu hút và chinh phục các học viên. Khóa huấn luyện được đánh giá là rất tích cực và phản ánh đúng thực trạng của các vận động viên phong trào chạy đường dài.

Chuyên gia ngoại cao trên 2m huấn luyện chạy đường dài tại VPBank Hanoi Marathon

Chuyên gia ngoại cao trên 2m huấn luyện chạy đường dài tại VPBank Hanoi Marathon

Buổi tập huấn của chuyên gia Tang Tao thu hút gần 100 pacer và vận động viên phong trào sẽ tham dự VHM 2019

Anh Lê Sơn Hà, một thành viên trong nhóm 3T - 9194 PTTH HN, người từng tham gia nhiều giải chạy trong trào cho biết: “Phần lớn các runner phong trào, không chuyên thường được bạn bè rủ rê, lôi kéo, nên không được đào tạo bài bản, đúng cách. Hoặc do coi chạy là một hoạt động đơn giản, “quá bình thường” nên hay “coi thường”.

Do vậy, phần lớn vận động viên phong trào chạy đường dài vẫn còn “chạy phủi”, chưa được trang bị những kiến thức cần thiết về kỹ thuật chạy đường dài, phòng ngừa chấn thương và hay coi thường việc khởi động trước chạy hoặc các bài tập hồi phục sau khi chạy. Điều này cũng phổ biến với nhiều người đã có thâm niên chạy 5, 6 hay thậm chí là 10 năm”.

Các vận động viên phong trào thường chỉ để tâm đến kỹ thuật vào thời điểm trước khi chạy giải. Vậy nên, nếu trước mỗi giải chạy mà tổ chức được các buổi hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người thì sẽ rất hiệu quả”.

Chuyên gia ngoại cao trên 2m huấn luyện chạy đường dài tại VPBank Hanoi Marathon

Anh Lê Sơn Hà (thứ hai phải sang) trao đổi với chuyên gia Tang Tao (phải) và những học viên khác tại buổi huấn luyện

Câu nói của chuyên gia Tang Tao tại buổi huấn luyện được các học viên đánh giá cao nhất là: “Chạy thì đơn giản, nhưng để làm tốt việc đơn giản thì không đơn giản”.

Ông Jackson, đại diện của công ty Xtep, nói.“Phản hồi của khóa huấn luyện rất tốt nên tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục mang các chuyên gia quốc tế tới giúp các vận động viên phong trào của giải VPBank Hanoi Marathon. Tháng 9 tới, chúng tôi sẽ mang hai chuyên gia - một nam, một nữ - tới đào tạo cho các bạn. Sang năm có thể sẽ có thêm nhiều khóa huấn luyện khác”.

Chuyên gia ngoại cao trên 2m huấn luyện chạy đường dài tại VPBank Hanoi Marathon

Ban tổ chức VHM cho biết sẽ tiếp tục mời các chuyên gia có uy tín về chạy đến chia sẻ kinh nghiệm cho các vận động viên Việt Nam

“Khóa tập huấn là một nỗ lực nữa của Ban tổ chức VPBank Hanoi Marathon trong định hướng tạo ra một đường chạy chuyên nghiệp. Chúng tôi không chỉ tổ chức giải chạy một cách chuyên nghiệp mà còn cố gắng cung cấp những kiến thức chuyên nghiệp để giúp các vận động viên phong trào tiệm cận hơn với chạy chuyên nghiệp. Điều này vừa giúp họ có thành tích cao hơn, vừa tốt cho sức khỏe của họ,” ông Nguyễn Trí - Tổng Giám đốc công ty DHA, Trưởng Ban tổ chức VHM 2019 cho biết.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm