Đà Nẵng Marathon và ký ức đẹp của cô MC chạy bộ Việt Nam

Thảo Phương
thứ ba 30-7-2019 14:00:00 +07:00 0 bình luận
Đà Nẵng Marathon để lại nhiều ký ức đẹp trong tâm trí Liên Phạm, cựu phát thanh viên Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai, MC ở một số giải chạy có tiếng tại Việt Nam.

Da Nang International Marathon là giải chạy để lại nhiều ấn tượng cho Liên Phạm, cựu MC của Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai, hiện là một trong những MC quen mặt tại những giải chạy lớn nhỏ ở Việt Nam. Liên Phạm đến với chạy bộ cũng sôi động và nhiều màu sắc như những câu chuyện viết về du lịch trên trang cá nhân của mình.

Liên Phạm bắt đầu biết đến bộ môn chạy bộ từ năm 2014 nhưng chính thức “sa chân vào hố vôi” một năm sau đó. Hầu hết các sự kiện chạy lớn nhỏ ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác đều có mặt cô gái gốc Hà Tĩnh này. Từ chạy địa hình đến chạy đường bằng, cô nàng 9X này đều đã chinh phục cả.

Những giải mà Liên Phạm tham dự cự ly 42km phải kể đến Dalat Ultra Trail 2018, Techcombank Ho Chi Minh City International Marathon 2017, 2018… bên cạnh những sự kiện chạy bộ hay thể thao khác như: HCMC Marathon, The Spring Race, Resolution Run, Tiền Phong Marathon, Sky Run Bitexco 2017, 2018, Race to the Summit chinh phục 81 tầng của Landmark 81, hay cả Champion Dash...

Đà Nẵng Marathon và ký ức đẹp của cô MC chạy bộ Việt Nam

Đà Nẵng Marathon là một trong những giải chạy có nhiều kỷ niệm nhất với Liên Phạm

Cơ duyên đến vời nghề MC các giải chạy của Liên Phạm bắt đầu kể từ khi tham gia giải Tiền Phong Marathon 2019 và được mời với tư cách là blogger có viết bài về chạy bộ để trải nghiệm nhiều góc nhìn khác nhau của một giải chạy tầm cỡ quốc gia: vừa làm MC đường chạy, vừa chạy 10km, vừa viết bài...

Sau giải này, biệt danh “MC chạy bộ” bắt đầu gắn liền với Liên như cái duyên. Tiếp đó là hàng loạt lời mời làm MC lễ trao giải Mekong Delta Marathon (Hậu Giang, 4/2019) và VNExpress Marathon (Quy Nhơn, 6/2019)…

Đà Nẵng Marathon và ký ức đẹp của cô MC chạy bộ Việt Nam

Năm 2017, lần đầu chạy Da Nang International Marathon, Liên Phạm thử sức ở cự ly 21km

“Trước đây, tôi có thân hình mập mạp nên rất tự ti. Quyết tâm giảm cân, tôi tìm hiểu nhiều phương pháp và thấy chạy bộ rất phù hợp. Bên cạnh đó, hay đi du lịch, thích khám phá, tôi nhận ra cần có sức khoẻ để "đi". Chạy bộ là cách luyện tập thể lực rất có lợi khi đi leo núi hay hay băng rừng. Tập riết rồi cái mê chạy từ khi nào không hay.
Còn một lý do khác để tôi đến với chạy bộ và "tha thiết không rời" đó là: Vì làm công việc viết lách mỗi ngày, nên phải xách giày chạy bộ để... tìm ý tưởng” - Liên Phạm - cô gái đang có một trang blog viết về du lịch và chạy bộ nói về cái "duyên lành" của mình.

Còn với Đà Nẵng Marathon, cô gái lớn lên tại Kon Tum này đã hai lần tham dự và lần nào cũng có nhiều kỷ niệm thật đẹp. Sau lần vất vả với cự ly 21km năm 2017, năm ngoái, Liên chọn cự ly 10km nhẹ nhàng để tận hưởng cuộc đua theo một cách khác.

Đà Nẵng Marathon và ký ức đẹp của cô MC chạy bộ Việt Nam

Lần thứ hai chạy tại Đà Nẵng năm 2018, Liên Phạm chọn đường chạy 10km để tận hưởng cảm giác vừa chạy vừa ngắm cảnh

“Da Nang International Marathon 2018 quay lại thành phố biển này và tôi được đón chào thật tuyệt.

Năm đó, đi mây về gió nên gần như là không gặp ai là người quen hết. Bay ra trưa thứ 7 thì trưa chủ nhật bay về, lúc mọi người đi lấy bib, đi chơi thì tôi chưa có mặt. Cơ mà cái cảm giác đứng đợi làm thủ tục tại sân bay xong xung quanh toàn là các anh trai đeo Garmin rất là xúc động. Cười như được mùa lúa ấy.

Kinh nghiệm của tôi là lúc nào đi lấy bib cũng phải chụp nguyên bộ ảnh bởi ngày hôm sau chạy về là không còn sức sống ảo nữa đâu các anh chị ạ.

4h50 chạy mà đặt đồng hồ dậy lúc 3h30. Tôi bị cái tật ngủ sâu là khỏi dậy nên đành nhờ bạn có gì dậy thì gọi điện thoại giùm với. Cuối cùng may mắn là ngủ không lố, đúng 3h30 mở mắt dậy. Cơ mà dòm điện thoại vẫn có tới mấy cuộc gọi nhỡ lận.

Đối với tôi, 10km cũng là cực lắm rồi vì phải chạy liên tục luôn chứ nghỉ làm gì, “chạy cho nhanh để về đích” và kết thúc cái sự đau khổ này đi thôi. Khoảng 3km cuối, tôi phải lấy nước dội lên người cho bớt nóng vì thân nhiệt lúc này chắc lên 40 độ rồi. Cơ thể tôi vốn nhiệt cao. Hôm đi lấy bib mà đứng canh bà chị, chạm vào tay chị ấy thấy mát rượi còn mình thì nóng hừng hực.

Đà Nẵng Marathon và ký ức đẹp của cô MC chạy bộ Việt Nam

Kinh nghiệm của Liên Phạm khi tham gia các giải chạy là luôn tranh thủ chụp thật nhiều ảnh trước ngày đua

Thật sự lịch sử đi đua lúc trước của tôi là như thế này:

Lần 1: Ham hố đi 42km ở giải TCB Ho Chi Minh City International Marathon 2017, từ lúc bắt đầu chạy trời còn chưa sáng, chạy về tới đích thì mấy bạn chụp ảnh đã về hết rồi.
Lần 2: Thôi đi 10km, xuất phát không sớm không muộn, bao có hình chạy đẹp…

Và cái kết... Lục banh các album trên trang của giải mà không có một tấm nào đang chạy hết.

Hèn chi linh tính mách bảo nên chạy giữa chừng dừng lại bên đường chơi rồi sống ảo được một tấm. Dừng xong không hiểu sao chân nhấc lên không nổi nữa, nên tự tìm cách lừa dối bản thân đủ kiểu. Về tới nơi cứ tưởng chạy được 1 tiếng 03 phút mà chắc mất 2 phút dừng chơi. Dù sao 1 tiếng 05 phút cũng là tốt rồi.

Hôm đó trời nắng và nóng từ rất sớm. 10km, 21km, 42 km… Tất cả đều là một cuộc chiến khắc nghiệt. Chẳng qua là ai mạnh cự ly ngắn, ai mạnh cự ly dài, có chiến lược phù hợp.

Đà Nẵng Marathon và ký ức đẹp của cô MC chạy bộ Việt Nam

Đà Nẵng Marathon trở thành giải chạy "đối xử tốt nhất" với Liên Phạm, cựu MC Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai

Đà Nẵng hôm đó quá nóng, 4h50 sáng mà đứng mồ hôi chảy thành dòng. Tôi nghe tin rất nhiều người DNF 42 (Did Not Finish - không hoàn thành). Không sao cả, miễn là mọi người đã không Did Not Start (Không xuất phát).

Cảm ơn Manulife đã cho tôi cơ hội trải nghiệm đường chạy Đà Nẵng Marathon. Không nghĩ là sẽ tham dự giải DNIM2018 nên cũng không chuẩn bị gì. Nhưng mà ơn giời vì đã tham gia và đã vỡ lẽ thêm vài thứ thú vị, cộng thêm kinh nghiệm cho các giải tới”.

Manulife Da Nang International Marathon 2019 diễn ra vào chủ nhật 11/8/2019 tại Công viên Biển Đông, Đà Nẵng với các cự ly: 42km, 21km, 10km, 5km và 1km. DNIM là giải chạy Marathon chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam với đường chạy được đo và cấp giấy chứng nhận của IAAF - AIMS (Hiệp hội Thể dục Quốc tế và Hiệp hội Marathon Quốc tế).

Năm nay, cuộc thi do Manulife và công ty Pulse Active tổ chức bước sang mùa giải thứ 7. Hàng nghìn vận động viên đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ có trải nghiệm tuyệt vời khi chạy qua một trong những con đường dọc bờ biển đẹp nhất Việt Nam, với phong cảnh và những cây cầu ấn tượng của Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm