Giải điền kinh VĐ châu Phi loạn như cái chợ, Tanzania bỏ giải

chủ nhật 5-8-2018 14:38:16 +07:00 0 bình luận
Hàng trăm ngôi sao điền kinh châu Phi nằm vạ vật như "chợ người" ở sân bay Lagos vì không có máy bay đến nơi tổ chức giải.

Giải điền kinh vô địch châu Phi 2018 là giải thể thao lớn qui tụ nhiều ngôi sao điền kinh xuất sắc nhất thế giới của 52 quốc gia châu Phi.

Tuy nhiên, trình độ tổ chức của nước chủ nhà Nigeria "rối như canh hẹ" khiến nhiều đoàn thể thao không hài lòng, thậm chí bỏ giải.

Giải điền kinh VĐ châu Phi loạn như cái chợ, Tanzani bỏ giải - Ảnh 1.

Khoảng 300 VĐV và quan chức của 20 đoàn thể thao nằm, ngồi la liệt ở sân bay Lagos để chờ máy bay

Giải điền kinh vô địch châu Phi 2018 bắt đầu diễn ra vào thứ Tư tuần trước. Mặc dù vậy, các đội tuyển điền kinh của các nước bị "chết dí" tại sân bay Lagos trong 2 ngày từ hôm thứ 2. Một số VĐV gặp trục trặc với visa nhập cảnh, số khác buộc phải ngủ trong lều ở sân bay vì không có chuyến bay nối chuyến.

Giải điền kinh VĐ châu Phi loạn như cái chợ, Tanzani bỏ giải - Ảnh 2.

Các ngôi sao điền kinh hàng đầu châu Phi phải vạ vật "màn trời chiếu đất"

Hình ảnh nhiều VĐV điền kinh hàng đầu châu Phi phải nằm vạ vật tại sân bay khiến nhiều quốc gia bức xúc. Đoàn VĐV Tanzania đã quyết định rút lui không thi đấu sau khi hay tin về tình trạng hỗn loạn kể trên.

Đoàn Tanzania chỉ nhận được thư bảo đảm của nước chủ nhà cho phép nhập cảnh vào Nigeria chỉ 1 ngày trước giải. Cách xử lý "nước đến chân mới nhảy" cùng với cách thức truyền đạt thông tin thiếu chuyên nghiệp khiến đội tuyển Tanzania cảm thấy bất an.

Giải điền kinh VĐ châu Phi loạn như cái chợ, Tanzani bỏ giải - Ảnh 3.

Các VĐV điền kinh châu Phi nằm ngủ không khác gì "chợ người" ở sân bay Lagos

"Khi bức thư được gửi đi, nó lại được gửi qua ứng dụng whatsapp thay vì gửi qua email. Chúng tôi đã quan sát những gì đã xảy ra với các VĐV Kenya và thấy rằng không thể để các VĐV của mình chịu rủi ro như vậy được. Tanzania sẽ đợi năm sau để thi đấu", Wilhelm Gidabuday, TTK LĐ điền kinh Tanzania cho biết. "Website để các VĐV đăng ký trực tuyến không hoạt động nên chúng tôi (đoàn quan chức) đã buộc phải đến Nigeria cách đây 3 tuần để xác nhận tham gia. Chúng tôi không tức giận nhưng vô cùng thất vọng".

Không chỉ kém trong khâu logistic, chủ nhà Nigeria còn gặp rắc rối trong khâu điều hành tổ chức các nội dung thi đấu. Ở nội dung quan trọng 100m nữ, lịch thi đấu đã phải hoãn do trục trặc.

Giải điền kinh VĐ châu Phi loạn như cái chợ, Tanzani bỏ giải - Ảnh 4.

Các VĐV Kenya bị "hành xác" bởi sự thiếu chuyên nghiệp của chủ nhà Nigeria

Trong khi đó, nội dung 10.000m diễn ra hôm thứ Tư theo lịch thi đấu. Tuy nhiên, đoàn VĐV Kenya bị mắc kẹt và chỉ đến được Asaba trong buổi sáng cùng ngày.

Bộ thể thao Kenya đã phản ứng dữ dội vì các VĐV con cưng của mình bị đối xử "hành xác" như vậy đồng thời sẽ kiến nghị lên LĐ điền kinh thế giới IAAF về sự vụ này.

"Không thể hiểu nổi vì sao Asaba lại được trao quyền tổ chức một sự kiện tầm cỡ như thế này mà không xem xét các yếu tố hậu cần, các chuyến bay nối chuyến. Chúng tôi cảm thấy thất vọng khi bị đối xử như vậy. Chúng tôi đang cân nhắc kiến nghị IAAF và CAA về trường hợp này", ông Hassan Noor Hassan, TTK Bộ thể thao Kenya bức xúc.

Giải điền kinh VĐ châu Phi loạn như cái chợ, Tanzani bỏ giải - Ảnh 6.

PV Wesley Botton cũng phải vạ vật ở sân bay chờ tác nghiệp

Wesley Botton, trưởng ban Thể thao của tờ The Citizen (Nam Phi) cho biết anh không có phòng khách sạn cũng như thẻ phóng viên để có thể vào SVĐ tác nghiệp.

"Chẳng có phòng KS nào còn trống cả và đến sát giờ giải khai mạc chúng tôi cũng không có thẻ tác nghiệp để vào SVĐ", Wesley Botton chán nản.

Giải điền kinh vô địch châu Phi diễn ra trong 5 ngày từ 1/8-5/8 tại Asaba, Nigeria.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm