Khoa học chứng minh: Chạy bộ giúp bạn "trẻ mãi không già"

thứ năm 20-12-2018 16:00:28 +07:00 0 bình luận
Chạy bộ không chỉ giúp thúc đẩy trao đổi chất, hệ cơ xương khớp khỏe hơn mà còn giúp con người trẻ lâu.

Ai cũng biết chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe: thúc đẩy cơ chế trao đổi chất, giúp hệ cơ, xương khớp khỏe hơn, cải thiện trí nhớ. Chẳng những vậy, chạy bộ còn giúp con người "trẻ mãi không già".

Một nghiên cứu khoa học mới đây trên tạp chí Sinh lý học ứng dụng cho thấy tập thể dục thường xuyên có thể giúp cơ thể con người trẻ ra hơn cả chục tuổi so với thực tế.

Công trình nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc trường Đại học Ball State. Nhóm này đã so sánh chỉ số VO2 max và sức khỏe của cơ bắp của ba nhóm đối tượng: nhóm chăm tập thể thao (bao gồm 28 người đàn ông và phụ nữ ở nhóm tuổi 70), nhóm không tập thể thao cũng ở độ tuổi 70 và nhóm thanh niên 20 tuổi có cuộc sống ưa hoạt động.

6 lý do chạy bộ vào buổi sáng

Nhóm người già chăm tập thể thao là những người có các hoạt động thể chất thường xuyên: chạy, đạp xe, bơi hoặc một số môn thể thao khác trong vòng 50 năm gần nhất. Mỗi người tập 5 ngày/tuần với số giờ tập luyện 7h, trái ngược với nhóm không tập thể thao.

Theo lý thuyết, nhóm người trẻ ưa hoạt động có sức khỏe tim mạch và cơ tốt hơn 2 nhóm còn lại. Tuy nhiên, thực tế không hẳn vậy.

Nhóm người già chăm chỉ, cần mẫn trong suốt hàng thập kỷ có thành phần cơ bắp tương tự như những người trẻ. Cả hai nhóm đều tốt hơn nhiều so với những người tham gia không hoạt động lớn tuổi.

Theo các tác giả, tập thể dục lâu dài giúp bảo tồn mao mạch cơ xương [mạch máu] và các enzyme hiếu khí [phân hủy glycogen], bất kể cường độ nào. Điều đó có nghĩa là chức năng cơ tốt hơn, cho phép bạn chạy nhanh hơn và lâu hơn trong nhiều năm tới.

Vì thế, hãy xỏ giày và chạy ngay đi khi bạn còn trẻ nhé, đừng đợi đến khi nhiều tuổi mới bắt đầu!

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm