Kinh nghiệm chinh phục thử thách đường chạy Dalat Ultra Trail 2018

thứ sáu 16-3-2018 2:52:04 +07:00 0 bình luận
Đối với nhiều VĐV lần đầu tiên đến Đà Lạt, thành phố mộng mơ này có thể khiến giấc mơ hoàn thành cuộc đua tan vỡ vì những thử thách từ thời tiết và địa hình.

Dalat Ultra Trail (DLUT 2018) là giải chạy địa hình quốc tế lớn nhất ở phía Nam hiện nay. Với hơn 2300 VĐV sẽ tham gia các cự ly từ 10km đến 70km, DLUT mùa giải thứ 2 hứa hẹn sẽ là ngày hội chạy bộ đầy sôi động của các runner khắp 3 miền. Tuy nhiên, đối với nhiều VĐV lần đầu tiên đến Đà Lạt, thành phố mộng mơ này có thể khiến giấc mơ hoàn thành cuộc đua tan vỡ vì những thử thách từ thời tiết và địa hình.

>> 6 lỗi thường gặp ở người chạy giải marathon lần đầu tiên

Vậy làm thế nào để chinh phục thành công các cung đường chạy của DLUT 2018? Kinh nghiệm của những VĐV giàu kinh nghiệm đã từng chạy ở Đà Lạt sẽ là cẩm nang không thể thiếu của bạn trước “giờ G”.

Nguyễn Hoa Việt (Sweeper - Người “quét đường dọn dẹp” của Dalat Ultra Trail 2018)

Ở cự ly dài nhất 70km, các VĐV sẽ chạy xuyên rừng Bidoup, băng qua những con dốc lên xuống liên tục và chinh phục đỉnh cao cuối cùng LangBiang trước khi về đến đích.

 

''Sweeper'' Nguyễn Hoa Việt, đang treo dải băng đánh dấu trên đường chạy DLUT2018. Ảnh: NVCC
"Sweeper" Nguyễn Hoa Việt, đang treo dải băng đánh dấu trên đường chạy DLUT2018. Ảnh: NVCC

Thời tiết của “Thành phố ngàn hoa” trong ngày những ngày cận race có đôi chút khác thường. Khí hậu nóng, oi bức vào ban ngày. Nếu không có mây, trời khá nóng. Khả năng bạn phải chạy dưới nắng cao. Trên đường có nhiều suối nhỏ vắt ngang.

Những con đường đất sẽ bám rất dính đế dày. Khi trời nắng, đất khô thì các con đường rất bụi. Do vậy, bạn nên trang bị cho mình một chiếc khăn đa năng, mũ che nắng, găng bọc cánh tay, kem chống nắng...

Khi bạn leo lên đến đỉnh Langbiang (đoạn qua km61 trở đi), đoạn đường có nhiều đá to., cần chú ý mang đôi giày có đế phù hợp, không mỏng quá hoặc chạy chậm lại.

 

''Sweeper'' Nguyễn Hoa Việt chạy test đường
"Sweeper" Nguyễn Hoa Việt chạy kiểm tra đường

Do cự ly 70km phải tập trung và xuất phát từ rất sớm nên bạn cần mang theo áo khoác hay áo mưa mỏng nếu không muốn bị cái lạnh của Đà Lạt lúc 2-3 giờ sáng làm cho cơ thể tê cóng ngay từ lúc trước khi xuất phát. Tùy điều kiện và tình trạng thể lực, bạn có thể mang áo khoác đi theo phòng khi trời lạnh về tối hoặc gửi lại tại quầy gửi đồ.

Đối với những đoạn dốc lên xuống liên tục, bạn không nên quá nóng vội. Hãy tìm cách điều hòa nhịp thở, chạy chậm lại một chút khi leo dốc để duy trì sức bền cho quãng đường dài phía trước.

 

DLUT 2018 sẽ trang bị các runner tham dự mỗi người một chiếc còi phục vụ mục đích cứu hộ khi họ xảy ra vấn đề trên đường chạy xuyên rừng.
DLUT 2018 sẽ trang bị các runner tham dự mỗi người một chiếc còi phục vụ mục đích cứu hộ khi họ xảy ra vấn đề trên đường chạy xuyên rừng.

Ở cự ly 21km sẽ có nhiều VĐV mới tham gia lần đầu tiên. Trên đường đua của nội dung này ở đoạn từ 5-7km, bạn nhớ chú ý để mắt tìm marker (vật đánh dấu đường, có thể là dải băng hoặc cọc tre - PV) vì không có đường mòn cụ thể dẫn lối.

Những người sweeper (người của BTC đi chốt đoàn có nhiệm vụ “hốt” các VĐV chạy chậm quá so với qui định hoặc VĐV bỏ cuộc giữa chừng) như tôi, sẽ mang theo một bộ đồ y tế trong trường hợp có VĐV gặp chấn thương cần xử lý. Chúc các bạn may mắn.

Minh Nguyễn (runner giàu kinh nghiệm CLB chạy SRC)

Các bạn nên ăn thật no buổi tối trước ngày race. Nó cực kỳ quan trọng vì đây là năng lượng bạn dùng vào ngày mai. Nhớ đi toilet vào sáng sớm trước khi ra khỏi khách sạn ra khu vực xuất  phát. Hãy dành thời gian ngủ đủ ít nhất 5 tiếng nếu có thể. Hầu hết do bồn chồn háo hức chúng ta chỉ ngủ 3-4 tiếng và sẽ mệt hôm sau.

 

Runner Minh Nguyễn tại giải chạy Spring Race cuối tuần trước. Ảnh: NVCC
Runner Minh Nguyễn tại giải chạy Spring Race cuối tuần trước. Ảnh: NVCC

Những thứ bắt buộc bạn phải có: balo hay vest đựng nước, giày trail, mũ lưỡi trai che nắng, mũ có vành che mặt đi phượt, ống vải che tay lại nếu như mặc áo tay ngắn, khăn đa năng (đeo vào tay, cổ) không chỉ để lau mồ hôi mà còn để rửa mặt khi qua suối và che nắng khi hắt vào gáy.

Nếu bạn thấy không thể chạy 42km trong vòng 12 tiếng đồng hồ (6:30am - 6:30pm), bạn phải chuẩn bị đèn pin để đi đêm.

Khi bạn chạy lên dốc sử dụng gậy sẽ khỏe hơn nhiều nhiều, khi xuống dốc thường mọi người xách gậy lên chạy nhưng nếu biết dùng gậy để chống khi đổ dốc sẽ đỡ cho đầu gối rất nhiều ở những km cuối cùng. Chọn 1 hay 2 gậy sử dụng khi chạy  là tùy thói quen của bạn.

 

Runner Minh Nguyễn tại giải chạy TransLantau 2018 cự ly 50km. Ảnh: NVCC
Runner Minh Nguyễn tại giải chạy TransLantau 2018 cự ly 50km. Ảnh: NVCC

Vì BTC bố trí phòng tắm ở nơi về đích Thung Lũng Vàng nên bạn nên chuẩn bị đồ thay, khăn tắm, dầu gội, bỏ vào túi riêng để gửi BTC. Ở trạm checkpoint nào bạn cũng phải tiếp đầy đủ nước, điện giải và đồ ăn. Thường khi no chúng ta hay bỏ qua nhưng khi bạn chỉ cần hơi đói một chút là lả người đi rất nhanh, khi đó bạn rất khó lấy lại phong độ như ban đầu.

Khi mệt rồi thường ít ai để ý “thần thái” khi về đích. Trước đích tầm 200m, bạn nên...dừng lại một chút, chỉnh trang lại cho đẹp, đeo kính mát nếu cần, làm sao để bộ dạng mình còn ngon lành dù cơ thể có đang mệt mỏi đi chăng nữa. Hãy sải những bước chạy cuối cùng thật tự tin trước ống kính của các nhiếp ảnh gia. Chúc các bạn chinh phục thành công Dalat Ultra Trail 2018.

>> 8 lí do để bạn tập chạy địa hình ngay lập tức

Nằm trong hệ thống Asia Trail Master, Dalat Ultra Trail là giải địa hình hiếm hoi được tổ chức ở phía Nam, đa số các giải marathon địa hình nằm ở phía Bắc. DLUT 2018 là một trong bốn giải chạy trail của Việt Nam nằm trong hệ thống tính điểm, xếp hạng VĐV ở châu Á.

16/3: Khai mạc và mở Expo tại Quảng trường Lâm Viên

17/3: 21km, 42km, 70km (xuất phát từ lúc 4 giờ sáng)

18/3: 10km và Bế mạc tại Quảng trường Lâm Viên

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm