Những lưu ý khi mua giày chạy bộ dành cho người mới tập chạy

thứ sáu 4-11-2016 19:01:28 +07:00 0 bình luận
Bạn đang băn khoăn muốn sắm đôi giày để tập chạy bộ? Giày đắt có phải là tốt nhất? Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn có quyết định khôn ngoan khi mua giày.

Bạn mới chập chững nhập môn chạy bộ và đang băn khoăn chưa biết chọn mua giày như thế nào để chạy bộ? Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn có quyết định khôn ngoan khi mua giày chạy bộ.

Không tiết kiệm quá mức

Khi bạn muốn chạy bộ nghĩa là bạn coi trọng sức khỏe của bạn một cách nghiêm túc. Sức khỏe là vô giá. Do vậy, một đôi giày chạy bộ tốt đáng để bạn đầu tư. Giày chạy bộ tốt có giá dao động khoảng từ 1 triệu trở lên. 

Hãy cân nhắc giữa lợi ích của chạy bộ mang lại cho bạn với chi phí bỏ ra để khám bệnh. Đổi sức khỏe vàng bằng một đôi giày chạy bộ là cái giá quá hời.

Ha Long Heritage Marathon (Ảnh: halongmarathon.com)

Chạy bộ mang lại ích lợi rất lớn cho sức khỏe của bạn

Mua giày ở các cửa hàng uy tín

Để có giày chạy bộ chất lượng tốt, bạn nên mua giày ở các đại lý chính thức của các hãng, các cửa hiệu bán giày có uy tín. Bạn nên để ý những đợt giảm giá của các hãng để mua được giày với giá rẻ. Bên cạnh giày chất lượng tốt, đúng nguồn gốc, những người bán hàng sẽ tư vấn cho bạn nên chọn giày nào phù hợp với nhu cầu.

Tuy nhiên, ở Việt Nam đội ngũ bán hàng có kiến thức, kinh nghiệm chạy bộ vẫn còn hạn chế. Vì vậy, nếu có điều kiện bạn nên đi cùng người chạy bộ có kinh nghiệm để tư vấn, hướng dẫn chọn giày cùng.

 

Một đôi giày chạy bộ tốt đáng để bạn đầu tư cho sức khỏe của bạn
Chọn mua giày ở các đại lý chính thức và cửa hàng uy tín để có giày chất lượng tốt, đúng nguồn gốc

Không mua giày theo trào lưu

Nếu không muốn bỏ ra quá nhiều tiền để mua giày, bạn không nên chọn mua giày theo trào lưu “chỉ vì bạn bè chọn vậy” hay “nghe quảng cáo tốt lắm”. Sẽ là thảm họa nếu bạn chọn một đôi giày minimalist (giày không có hoặc ít đệm hỗ trợ) chỉ vì bạn bè mua giày này trong khi bạn chưa chạy bao giờ hay chưa có khái niệm về loại giày này.

Mỗi người với kinh nghiệm chạy bộ khác nhau, thời gian làm quen chạy bộ khác nhau, cách chạy khác nhau, địa điểm chạy bộ khác nhau thì sẽ có những loại giày chạy tương ứng phù hợp với mỗi người. Không có giày chạy bộ nào phù hợp cho tất cả. Không phải giày có giá đắt nhất đồng nghĩa với tốt nhất, phù hợp nhất với bạn.

Khi đã xác định mục tiêu chọn giày để chạy thì hãy đặt ưu tiên chọn lựa dựa trên tính năng của giày hơn là vẻ ngoài bắt mắt, thời trang của giày.

Hãy xin tư vấn từ những người chạy bộ có nhiều kinh nghiệm về giày chạy bộ. Họ sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích cách chọn giày chạy bộ dành cho những người mới tập dựa trên thông tin mà bạn cung cấp: mục tiêu chạy bộ, địa điểm bạn thường chạy, tần suất bạn chạy v.v...

 

Khi xác định mục tiêu để chạy bộ, ưu tiên tính năng, hỗ trợ chạy bộ hơn vẻ ngoài thời trang
Khi xác định mục tiêu để chạy bộ, cần ưu tiên tính năng, hỗ trợ chạy bộ hơn vẻ ngoài thời trang bắt mắt
Chọn lựa kích cỡ giày phù hợp

Kích cỡ giày chạy bộ không giống như giày da mà bạn vẫn thường dùng để đi làm hay đi dự tiệc. Giày chạy bộ thường có kích cỡ rộng hơn bình thường khoảng 1 cỡ để bàn chân có không gian xê dịch một cách thoải mái. Tuy nhiên, giày chạy bộ cũng không nên quá rộng, nhất là bề ngang.

Cách đo đơn giản nhất là bạn đặt bàn chân sát gót giày, nhấn ngón tay lên mũi giày xem phần lõm xuống (phần thừa giữa đầu mũi giày và đầu ngón chân cái) có độ dài khoảng 1cm hoặc 1 đốt ngón tay.

Không chọn giày có kích cỡ chật quá. Bạn đừng mong chờ giày chạy sẽ rộng ra sau một thời gian chạy bộ bởi để chờ đến khi giày rộng ra thì chân bạn có thể bị phồng rộp, sưng tấy do chân cọ xát với giày lúc chạy rồi.

Hãy xỏ giày vào cả 2 chân, buộc dây giày chặt ở mức vừa phải, đi bộ hoặc chạy thử nếu được. Bàn chân phải có cảm giác “thở” thoải mái, không bị kích, bó hẹp khi đi bộ hay lúc chạy.

Hỏi ý kiến tư vấn từ những người chạy bộ có nhiều kinh nghiệm để chọn giày chạy bộ phù hợp

 

Xoay vòng đời của giày

Giày chạy bộ nên được thay mới khi bạn chạy được khoảng 1000 km hoặc hết thời gian “hạn sử dụng” theo khuyến cáo của nhà sản xuất, tùy xem yếu tố nào đến trước.

Để có thể đo được số km chạy bộ của giày, bạn có thể sử dụng đồng hồ chạy bộ hoặc ứng dụng theo dõi chạy bộ trên smartphone. Đồng hồ chạy bộ hay ứng dụng chạy bộ sẽ giúp bạn ghi lại thông số quãng đường mà bạn đã chạy với đôi giày hiện tại. Bạn sẽ biết khi nào phải đến thời điểm thay một đôi giày mới.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm