“Ốc tiêu” Nguyễn Thị Oanh nôn khan, đau nhức cơ - xương vẫn cắn răng luyện marathon

Thảo Phương
thứ sáu 24-4-2020 9:51:44 +07:00 0 bình luận
Đặt mục tiêu hoàn thành 42,195km tại London Marathon 2020 vào tháng 10 tới, kỷ lục gia SEA Games 30 Nguyễn Thị Oanh cắn răng vượt qua những vất vả trong các bài tập khắc nghiệt.

Với những VĐV chuyên nghiệp, đặc biệt là ở những cự ly trung bình cần những cú nước rút đến mức phải ngất xỉu, thì những bài tập kiểu “chạy xong là ra đứng góc sân nôn khan” là điều hết sức quen thuộc. Nguyễn Thị Oanh thì chẳng còn xa lạ với những bài tập như thế này nữa.

Với sở trường chạy 1.500m, 5000m và 3.000m chướng ngại vật, Oanh thường xuyên phải chạy quanh sân tập (400m) vài tổ với tốc độ mà người khác chắc không hiểu tại sao lại có thể chạy nhanh thế. Chứng kiến những buổi tập của Oanh và đồng đội trên sân Trung tâm Huấn luyện Quốc gia 1 Nhổn (Hà Nội), bạn sẽ thấy không ít lần các VĐV ra đứng một góc, tay chống gối, mặt vã mồ hôi còn miệng thì liên tục nôn khan.

Ấy vậy, mỗi ngày, họ phải trải qua hai buổi tập như thế. Tất nhiên, giáo án xen kẽ sẽ là những buổi tập nặng, vài buổi tập nhẹ. Nhưng “nhẹ” ở đây là dành cho VĐV chuyên nghiệp, người thường khó mà nuốt trôi bài.

“Ốc tiêu” Nguyễn Thị Oanh nôn khan, đau nhức cơ - xương vẫn cắn răng luyện marathon

“Ở thời điểm trung tâm cấm trại vì dịch COVID-19 như này, tôi vẫn có lịch trình tập luyện diễn ra như bình thường. Ngày tập 2 buổi. Khối lượng đặc thù từng chu kỳ. Thời gian này chủ yếu tập luyện vào các bài thể lực chung chứ chưa vào chuyên môn sâu như trước các giải đấu…” - Oanh cho biết.

Trở thành Đại sứ hình ảnh thương hiệu New Balance Việt Nam, Nguyễn Thị Oanh có thêm một nhiệm vụ mới là chinh phục cự ly 42,195km để tham dự London Marathon 2020, giải đấu mà thương hiệu đồ thể thao trên là nhà tài trợ chính thức.

“Ốc tiêu” Nguyễn Thị Oanh nôn khan, đau nhức cơ - xương vẫn cắn răng luyện marathon

“Để chuẩn bi cho cự ly marathon thì tôi đã tập luyện với khối lượng giáo án lớn hơn bằng các buổi chạy dài. Tính đến nay thì lần chạy dài nhất của tôi là 40km. Việc phải tăng khối lượng tập luyện làm cơ bắp và xương khớp bị ảnh hưởng, cơ thể cần thời gian để thích nghi. Càng cần phải kiên trì hơn để hoàn thành bài tập.

Rất may, là một VĐV có rèn luyện lâu năm nên cơ thể tôi nhanh thích nghi hơn với bài tập mới.” - Nguyễn Thị Oanh nói.

Tại Nhổn, Oanh sống cùng phòng với Phạm Thị Hồng Lệ, “cô gái lấy nước mắt SEA Games 30” với tấm HCĐ đầy nỗ lực trên đất Philippines tháng 12 năm ngoái. “Ốc tiêu” Oanh đã học hỏi được gì từ cô em quê Bình Định?

“Ốc tiêu” Nguyễn Thị Oanh nôn khan, đau nhức cơ - xương vẫn cắn răng luyện marathon

“Được ở cùng phòng và tập luyện với một VĐV chuyên cự ly marathon rất hữu ích. Hai chị em có thể chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ Lệ vì em ấy đã tập marathon lâu rồi. Trong quá trình tập luyện, ở những bài chạy dài thì hai chị em cùng giúp đỡ nhau hoàn thành giáo án. Tôi cảm thấy rất vui vì trong quá trình tập cho marathon mà có một người bạn đồng hành như vậy thật sự tốt” - Oanh tâm sự.

Trước thông tin London Marathon 2020 bị lùi từ tháng 4 xuống 4/10/2020, Oanh nói: “Tôi khá buồn và tiếc nuối vì tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng đến kế hoạch của mình. Nhưng rất may, giải đã hoãn đến đầu tháng 10 nên tôi nghĩ đó cũng là cơ hội để mình tiếp tục phát huy khả năng và thử thách bản thân ở một cự ly không phải sở trường mà tôi đang cố gắng tập luyện.

Tôi và các VĐV khác vẫn tập luyện để duy trì nền tảng thể lực, có sức khỏe tốt để luôn sẵn sàng cho các giải đấu tiếp theo sau dịch bệnh”.

“Ốc tiêu” Nguyễn Thị Oanh nôn khan, đau nhức cơ - xương vẫn cắn răng luyện marathon

Cũng giống bao người dân Việt Nam đang mong chờ dịch bệnh qua đi để cuộc sống trở lại bình thường, Nguyễn Thị Oanh khuyên: “Mọi người nên rèn luyện tại chỗ, cố gắng kiên trì vượt qua thời điểm khó khăn này. Tìm hiểu thêm nhiều bài tập tại nhà để giữ cho cơ bắp ổn định. Có thể cùng nhau lên chiến dịch tập luyện, thách thức bản thân và đồng đội để có mục tiêu phấn đấu, có hưng phấn trong tập luyện”.

Với việc hầu hết các giải đấu lớn hay quan trọng liên quan đến việc giành chuẩn dự Olympic Tokyo, Thế vận hội đã bị lùi từ năm nay sang hè năm 2021, Nguyễn Thị Oanh có thêm nhiều thời gian để chuẩn bị cho London Marathon, giải đấu mà cô gái Bắc Giang sẽ được đồng hành cùng đông đảo các đại sứ hình ảnh New Balance các quốc gia trên thế giới, tranh tài ở cự ly marathon mà lần đầu cô quyết tâm chinh phục.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm