Rio 2016: Chuyện về cụ bà 74 tuổi giúp cháu phá vỡ KLTG

thứ năm 18-8-2016 18:22:18 +07:00 0 bình luận
Đằng sau người đàn ông thành công là một người bà đầy nhiệt huyết và kỷ luật. Đấy chính là cảm nhận của Wayde Van Niekerk vừa rực sáng tại Rio 2016.

Đằng sau người đàn ông thành công là một người bà 74 tuổi đầy nhiệt huyết và kỷ luật. Đấy chính là cảm nhận của Wayde Van Niekerk vừa rực sáng tại Rio 2016.

“Bà là người phụ nữ tuyệt vời và đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của tôi ngày hôm nay”, VĐV người Nam Phi đã gửi lời cám ơn tới người bà kính yêu Anna Botha, ngay sau khi giành được chiếc HCV lịch sử tại Olympic trên đường chạy 400m với thành tích 43,03 giây, phá vỡ kỷ lục thế giới 43,18 giây tồn tại suốt 17 năm của huyền thoại người Mỹ Michael Johnson.

Wayde Van Niekerk sinh ra trong gia đình có truyền thống thể thao. Người anh em họ của anh, Cheslin Kolbe là thành viên của đội bóng bầu dục Nam Phi giành HCĐ tại Rio 2016. Trong khi đó, bà của Wayde van Niekerk, Anna Botha chính là người đầu tiên phát hiện ra tài năng thiên bẩm của cháu ở môn điền kinh.

Bà Anna Botha chính là người đầu tiên phát hiện ra tài năng thiên bẩm của Van Niekerk ở môn điền kinh.
Bà Anna Botha chính là người đầu tiên phát hiện ra tài năng thiên bẩm của Van Niekerk ở môn điền kinh.

Ở giải Điền kinh trẻ thế giới năm 2010, Van Niekerk không có bất kỳ thành tích đáng kể nào ở nội dung chạy 200m. Tuy nhiên, với con mắt của một HLV điền kinh lão luyện, bà Anna Botha nhận ra được những phầm chất thiên bẩm của một nhà VĐTG trong con người của đứa cháu bé bỏng.  

Năm 2012, bà Botha bắt đầu đảm nhiệm vai trò HLV cho Van Niekerk. Ngay sau khi ngồi trên ghế nóng, bà đã yêu cầu VĐV người Nam Phi tập trung vào nội dung 400m thay vì 200m quen thuộc. Theo quan điểm của bà Botha, điều này sẽ giúp cho Van Niekerk giảm thiểu tối đa nguy cơ dính chấn thương, đồng thời có thể phát huy hết khả năng về tốc độ cũng như thể lực của mình.

Quãng thời gian sau đó đã chứng minh quyết định của bà Anna Botha là chuẩn xác. Trên đường chạy 400m, Wayde van Niekerk trở thành VĐV đầu tiên trên thế giới chạy 100m dưới 10 giây, 200m dưới 20 giây và 400m dưới 44 giây. Hay nói cách khác, chỉ trong 3 năm, thời gian hoàn thành 400m chạy của Van Niekerk đã giảm từ 45,09 giây (năm 2013) xuống còn 43,03 giây (Rio 2016).

Bà Anna đã có quyết định mang tính bước ngoặt khi yêu cầu Van Niekerk tập trung vào nội dung chạy 400m.
Bà Anna đã có quyết định mang tính bước ngoặt khi yêu cầu Van Niekerk tập trung vào nội dung chạy 400m.

“Không bao giờ là quá muộn để học hỏi”, bà Anna Botha trải lòng về sự nghiệp huấn luyện của mình.

Ở tuổi 74, cái tuổi “xưa nay hiếm”, tình yêu của bà Botha với nghiệp HLV vẫn nồng cháy như cách đây gần nửa thế kỷ, thời điểm bà dạy cho những đứa trẻ ở Namibia các động tác cơ bản của của môn điền kinh. Khi được hỏi “làm thế nào để bà có thể giúp cho Wayde Van Niekerk trở thành nhà vô địch Olympic?”, bà đáp lại: “Chỉ có 4 từ thôi: Kỷ luật và chăm chỉ”. 

Bà Anna Botha vỡ òa trong hạnh phúc khi Van Niekerk lập kỷ lục thế giới tại Rio 2016.
Bà Anna Botha vỡ òa trong hạnh phúc khi Van Niekerk lập kỷ lục thế giới tại Rio 2016.

“Đối với tôi, chơi ra chơi, nhưng học phải ra học”, bà Anna Botha cho biết. “Nếu tôi thấy điều gì có thể giúp các học trò thi đấu tốt hơn, tôi sẽ áp dụng ngay lập tức. Đó là lý do vì sao các VĐV luôn tìm thấy một kiến thức mới trong các buổi tập luyện. Ơn trời khi tôi không gặp phải bất cứ vấn đề gì về sức khỏe dù đã ở tuổi 'xưa nay hiếm'. Có lẽ một phần là bởi tôi thường tiếp tục làm việc với những người trẻ nên sự nhiệt huyết cũng tăng lên.”

Khoảng cách giữa hai thế hệ chưa bao giờ là rào cản giữa bà và các học trò, đặc biệt là với người cháu Van Niekerk. Nó giống như cái cách mà VĐV người Nam Phi đã gạt đám đông để tới chia vui cùng bà sau khi phá kỷ lục thế giới tại Rio 2016.

Video: Phần thi của Wayde Van Niekerk tại Rio 2016

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm